.

Thường trực Tỉnh uỷ-Đoàn ĐBQH tỉnh: Kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 10 và tiếp xúc cử tri tại huyện Quảng Trạch

Thứ Sáu, 04/10/2013, 17:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 4-10, Thường trực Tỉnh uỷ và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác khắc phục bão số 10 và tiếp xúc cử tri các xã vùng Roòn, huyện Quảng Trạch trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIII. Cùng đi có ông Trần Minh Diệu, Ủy viên Ủy ban Văn hóa Quốc hội, Phó Chủ tịch HĐND huyện Bố Trạch; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Quảng Trạch.

 

Đồng chí Hoàng Đăng Quang tiếp xúc với cử tri các xã vùng Roòn.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc với cử tri các xã vùng Roòn.

Theo báo cáo từ huyện Quảng Trạch, bão số 10 đổ bộ đã làm 1 người chết, 37 người bị thương, 42.000 nhà bị tốc mái, 150 nhà bị hư hỏng nặng, 750 nhà bị ngập nước. Ngoài ra, còn có hàng ngàn trường học, trạm y tế, cơ quan, công trình thuỷ lợi, văn hoá bị tốc mái, hư hỏng. Khoảng 50% số tàu thuyền bị đứt néo, va đập, trong đó có 50 chiếc bị chìm. Ước tính thiệt hại ban đầu trên 3.000 tỷ đồng.

Hiện nay, huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng giúp nhân dân tu sửa nhà cửa, trường học, bệnh viện, trụ sở làm việc. Tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết, bị thương và mất tích. Hỗ trợ các xã bị thiệt hại nặng công tác khắc phục hậu quả. Triển khai công tác vệ sinh môi trường, phát quang cây cối đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn. Phòng trừ dịch bệnh sau bão, nhanh chóng ổn định đời sống cho nhân dân.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Hoàng Đăng Quang đã thông báo với cử tri Quảng Trạch một số nội dung chính tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIII sẽ được khai mạc vào ngày 21-10 sắp tới, cũng như tình hình phát triển kinh tế-xã hội, những thuận lợi khó khăn cơ bản của đất nước năm 2013. Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua sửa đổi Hiến pháp năm 1992, thông qua 9 dự án luật, cho ý kiến về 11 dự án luật và quyết định nhiều quyết sách quan trọng khác.

Cử tri xã Cảnh Dương có đề xuất về việc được khoanh nợ, xoá nợ đối với các hộ ngư dân bị thiệt do bão số 10 gây ra, các hộ bị chìm thuyền được vay thêm để tiếp tục sản xuất. Do ảnh hưởng của bão, nhiều trường học bị tốc mái, bị sập khó khôi phục, học sinh phải mượn nhà dân, nhà văn hoá để học; các công trình thuỷ lợi, như kênh mương, đê ngăn mặn, đập tràn… ở nhiều địa phương bị hư hỏng. Vì vậy, cử tri xã Quảng Tùng mong muốn tỉnh và các ngành chức năng sớm có giải pháp, hỗ trợ khẩn cấp các các công trình thiết yếu này.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra đối với tàu thuyền xã Cảnh Dương.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra đối với tàu thuyền xã Cảnh Dương.

Hiện nay, đang chuẩn bị bước vào sản xuất vụ đông và đông xuân, cử tri xã Quảng Xuân có đề xuất được tỉnh hỗ trợ về giống cho người nông dân, đặc biệt là nông dân bị ảnh hưởng nặng của thiên tai. Cử tri xã Quảng Phú  có đề nghị các ngành nên có kế hoạch nạo vét cửa lạch Roòn để tàu thuyền ngư dân ra vào thuận lợi.

Ngoài ra, nhiều cử tri huyện Quảng Trạch còn đề nghị Chính phủ xem xét miễn thuế môn bài cho ngư dân, công tác tuyển dụng giáo viên, chính sách tiền lương và việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân các doanh nghiệp phải có sự kiểm tra chặt chẽ đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Tiếp thu những ý kiến đề xuất, kiến nghị của cử tri các xã vùng Roòn, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Hoàng Đăng Quang chia sẻ sâu sắc với những thiệt hại do bão số 10 gây ra cho bà con cử tri. Đồng chí yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ các tầng lớp nhân dân khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống, sản xuất. Đặc biệt, trước mắt phải triển khai ngay công tác khắc phục trường lớp để học sinh đến trường, làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh…

Về những kiến nghị của cử tri, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy hứa sẽ tập hợp đầy đủ để báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời chỉ đạo HĐND UBND, các ban, ngành trong tỉnh có những giải pháp khắc phục thiệt hại hiệu quả, thiết thực nhất. Những kiến nghị mang tầm quốc gia, thuộc thẩm quyền của Trung ương sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trình lên Quốc hội trong kỳ họp tới.

Ngày sau khi tiếp xúc với cử tri các xã vùng Roòn, Đồng chí Hoàng Đăng Quang cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đã đến khảo sát thực địa kè biển Cảnh Dương, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra đối với tàu thuyền của ngư dân và một số trường học trên địa bàn huyện.

A.T