.

Hải quân Trung Quốc đầu tư mạnh cho tàu ngầm hạt nhân tấn công

Thứ Hai, 07/07/2014, 13:41 [GMT+7]
Một chiếc tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc. (Nguồn: AFP)
Một chiếc tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc. (Nguồn: AFP)
Truyền thông Nga dẫn nguồn báo Mỹ The Washington Times cho biết quân đội Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào việc chế tạo các tàu ngầm hạt nhân tiên tiến, trong đó có tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và tàu ngầm tấn công trong bối cảnh cộng đồng quốc tế lo ngại về sự "trỗi dậy" của nước này.
 
Theo chuyên gia phân tích quân sự kỳ cựu Rick Fisher, mới đây Bắc Kinh đã trưng bày mô hình dường như là của tàu ngầm hạt nhân tấn công thế hệ mới của nước này. 
 
Trong một báo cáo được cơ quan tư vấn Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế đăng tải, ông Fisher khẳng định: “Mẫu ngoài trời lớn của tàu ngầm hạt nhân tấn công (SSN) thế hệ mới đã xuất hiện tại Học viện Tàu ngầm của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở Thanh Đảo. 
 
Vai trò của mẫu này có thể chỉ đơn giải là tạo cảm hứng cho các học viên nhưng nó có thể báo hiệu việc đầu tư nhiều hơn vào nhân lực của PLA nhằm chuẩn bị cho các tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới của nước này và có thể đưa ra một số dấu hiệu về thế hệ SSN mới.”
 
Các hình ảnh mô hình của tàu trên lần đầu tiên được công bố hồi tháng Tư trong một hội nghị của Hải quân Trung Quốc và ông Fisher lưu ý người Trung Quốc từ lâu đã sử dụng hình ảnh mô hình vũ khí như một thông điệp gửi tới cả trong và ngoài nước. 
 
Mẫu trên có thể là hé lộ đầu tiên về tàu ngần tấn công Type-095 của Trung Quốc - chiếc tàu ngầm hạt nhân tấn công thứ hai được Trung Quốc chế tạo sau chiếc Type-093 hiện nay. 
 
Ngoài tàu ngầm tấn công, Trung Quốc cũng đang chế tạo hai tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo mới là Type-094 và Type-096. 
 
Trong báo cáo thường niên mới nhất của mình về PLA, Lầu Năm Góc cho biết hai chiếc Type-093 đang được triển khai và bốn chiếc Type-093 cải tiến sẽ được đưa vào sử dụng trong 5 năm tới. 
 
Tuy nhiên, theo ông Fisher, các nguồn tin quân sự châu Á cho rằng ngoài sáu tàu ngầm Type-093, hai chiếc Type-095 mới có thể được triển khai từ nay đến năm 2020.
 
Theo Vietnam+