.

Trung Quốc phản ứng về việc Nhật nới lỏng hạn chế với quân đội

Thứ Tư, 02/07/2014, 08:07 [GMT+7]
 
Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản diễn tập bảo vệ biển đảo trên một đảo hoang thuộc quần đảo Amami, tỉnh Kagoshima, miền tây nam nước này. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)
Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản diễn tập bảo vệ biển đảo trên một đảo hoang thuộc quần đảo Amami, tỉnh Kagoshima, miền tây nam nước này. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)
 Theo Reuters và Kyodo, ngày 1-7, Trung Quốc đã chất vấn Nhật Bản về quyết định nới lỏng các hạn chế đối với quân đội của nước này được áp dụng kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới II, đồng thời cảnh báo chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe tránh có các hành động đe dọa sự ổn định trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Chúng tôi phản đối hành động Nhật Bản cố ý thêu dệt về mối đe dọa từ Trung Quốc hòng phục vụ cho các mục đích chính trị trong nước."
 
Ông Hồng Lỗi cảnh báo Nhật Bản rằng bất chấp việc nước này sẽ thay đổi cách diễn giải đối với bản Hiến pháp như thế nào, Tokyo "không được xâm phạm chủ quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc cũng như phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực".
 
Trong khi đó, tại một cuộc họp báo cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo AbeThủ tướng Abe khẳng định: "Có một sự hiểu lầm rằng Nhật Bản sẽ can dự vào các cuộc chiến để bảo vệ một quốc gia khác, nhưng điều này là không chấp nhận được. Nó sẽ chỉ là một biện pháp phòng vệ để bảo vệ người dân. Chúng tôi sẽ không sử dụng vũ lực để bảo vệ lực lượng nước ngoài. Sẽ không có thay đổi gì trong nguyên tắc của chúng tôi về việc không cho phép triển khai lực lượng ở nước ngoài.”/
 
Theo VIETNAM+