.

Ai Cập: Thương vong lớn trong "Ngày thứ Sáu cuồng nộ"

Chủ Nhật, 06/07/2014, 17:27 [GMT+7]

 

Lực lượng an ninh Ai Cập trong vụ đụng độ với người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. (Nguồn: AP)
Lực lượng an ninh Ai Cập trong vụ đụng độ với người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. (Nguồn: AP)


Ngày 4-7, ít nhất 27 người thương vong tại Ai Cập trong các cuộc biểu tình mang tên "Ngày thứ Sáu cuồng nộ" do phe Hồi giáo phát động nhân một năm cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi.

Trong một tuyên bố, Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết bốn người đã thiệt mạng khi đang chế tạo bom tại trại gà của một thành viên tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) - lực lượng xuất thân của ông Morsi - tại tỉnh miền Nam Fayoum.

Hãng thông tấn chính thức MENA cho biết cảnh sát đã phát hiện và vô hiệu hóa hơn 40 quả bom khác tại hiện trường.

Ngoài ra, một trẻ vị thành niên 15 tuổi cũng bị thiệt mạng do trúng phải đạn ghém trong các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình Hồi giáo và cảnh sát tại quận Matariya ở Đông Bắc Cairo.

Trong khi một quan chức Bộ Y tế xác nhận ít nhất 22 người đã bị thương trong các cuộc đụng độ bạo lực khác, tập trung tại Cairo, tỉnh Giza kế bên và tỉnh Fayoum. Theo các nguồn tin địa phương, hai cảnh sát đã bị những kẻ tấn công không rõ danh tính bắn bị thương.

Cùng ngày, phe Hồi giáo tiếp tục phát động các cuộc biểu tình, tuần hành quy mô nhỏ tại các quận của Cairo và tỉnh Giza, cũng như tại thành phố Alexandria bên bờ Địa Trung Hải, song nhanh chóng bị lực lượng an ninh giải tán.

Tại một số địa điểm, người biểu tình đã dùng súng bắn, gạch đá và bom xăng tấn công lực lượng an ninh, đồng thời đốt lốp xe phong tỏa các tuyến giao thông đường bộ và đường sắt. Nhiều quả bom tự tạo đã được phát hiện và vô hiệu hóa.

Theo Bộ Nội vụ Ai Cập, tổng cộng 54 người biểu tình đã bị bắt giữ trên cả nước trong ngày 4-7. Cũng trong ngày này, quân đội Ai Cập đã tiêu diệt tám phần tử Hồi giáo cực đoan và bắt giữ hai tên khác trong một chiến dịch quân sự tại phía Nam các thị trấn Sheikh Zoueid và Rafah thuộc bán đảo Sinai bất ổn./

Theo VIETNAM +