.
Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập LLVT tỉnh (4-7-1945 - 4-7-2015):

Ba anh em là sỹ quan quân đội

Thứ Sáu, 03/07/2015, 08:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là Hà Xuân Nam, Hà Xuân Định và Hà Xuân Giáp, đều công tác ở Bộ CHQS tỉnh.

 

Hà Xuân Nam.
Hà Xuân Nam.

Tháng 2 năm 1996, khi vừa tròn 19 tuổi, chàng trai trẻ Hà Xuân Nam viết đơn xung phong vào bộ đội.  Ngày đầu đặt chân vào Tiểu đoàn 2 trinh sát pháo binh thuộc Bộ Tham mưu Quân đoàn 2 ở tận tỉnh Bắc Giang xa xôi, anh phải vượt qua biết bao trở ngại từ nếp sinh hoạt đến sự gian lao vất vả của khoá huấn luyện chiến sỹ mới...

Thế nhưng, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ và với suy nghĩ “khổ luyện mới thành tài”, anh đã vượt qua và trở thành tấm gương sáng của đơn vị trong học tập, rèn luyện.

Ghi nhận sự cố gắng của anh, cấp trên đã cử anh tham gia khoá đào tạo chuyển loại chuyên môn kỹ thuật, ngành xây dựng Đảng và bảo vệ chính quyền ở Học viện Chính trị. Tốt nghiệp ra trường, bằng vốn kiến thức được học, anh đã vận dụng sáng tạo vào công việc và dần dần khẳng định được vai trò vị trí của mình dù ở cương vị công tác nào.

Giờ đây, sau hai năm làm Trợ lý Chính trị của Phòng Tham mưu, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, đại uý Hà Xuân Nam tiếp tục tạo dựng được lòng tin, sự tín nhiệm của thủ trưởng cấp trên cũng như đồng chí, đồng đội. Với khối lượng và tần suất công việc rất lớn đảm nhiệm các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị và kiêm luôn việc giải quyết công tác chính sách hậu phương quân đội của Phòng Tham mưu, Đại uý Nam nhiều khi phải chấp nhận hy sinh cả quyền lợi cá nhân, làm việc cả giờ nghỉ, ngày nghỉ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và điều đáng quý nữa ở anh là dù có vất vả mấy, anh cũng không hề kêu ca, phàn nàn mà luôn luôn tiếp nhận công việc với thái độ vui vẻ, thoải mái...

Hà Xuân Định.
Hà Xuân Định.

Hà Xuân Nam tâm sự: Ngoài trách nhiệm của một quân nhân là phải luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao thì với anh, còn có một động lực khác cũng không kém phần quan trọng, đó là vai trò nêu gương của “người anh cả” trong gia đình có 3 anh em là sỹ quan quân đội.

Với em trai kế của Hà Xuân Nam - thượng uý Hà Xuân Định, công việc cũng không kém phần vất vả, nặng nề so với anh trai của mình. Cùng lúc phải kiêm nhiệm cả trợ lý tổ chức, trợ lý dân vận, trợ lý bảo vệ - an ninh ở Ban Chính trị , Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh, anh đã luôn tích cực nỗ lực phấn đấu, tham mưu cho Đảng ủy, Ban chỉ huy Quân sự huyện triển khai có hiệu quả các hoạt động.

Ngoài sự nhiệt tình, năng nổ trong công tác, thì ở Hà Xuân Định luôn bộc lộ tinh thần khiêm tốn, cầu thị và lối sống giản dị, chân thành, biết quan tâm, cảm thông và luôn sẵn lòng giúp đỡ đồng chí, đồng đội khi khó khăn, hoạn nạn.

Bởi vậy mà trong các mối quan hệ công tác, Hà Xuân Định luôn được mọi người trong và ngoài cơ quan ưu tiên, giúp đỡ nhiệt thành. 15 năm quân ngũ, Hà Xuân Định vinh dự được cấp trên tặng thưởng 3 giấy khen; 2 danh hiệu chiến sỹ tiên tiến và mới đây, trong hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng đơn vị “Dân vận tốt”, thượng uý Hà Xuân Định vinh dự được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tặng giấy khen.

Những ngày qua, thượng uý Hà Xuân Giáp khá bận rộn với cương vị kiêm nhiệm là Đại đội trưởng khung quản lý học viên của khoá huấn luyện “Học kỳ quân đội” do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức. Lúc thì thấy anh trong vai trò của người “anh cả” quản lý 66 đồng chí “bộ đội nhí”, khi lại thấy anh ở vị trí người thầy lên lớp cho các em... Nếu như với các em, đây là sự trải nghiệm bổ ích, lý thú thì với các cán bộ trung đội, đại đội mà nhất là Đại trưởng Giáp, đây đúng là thử thách lớn anh chưa từng gặp trong hơn 10 năm quân ngũ. “Bộ đội” mà nói nhỏ thì không chịu nghe, quát to lại khóc; bộ đội mà không mang nổi súng để huấn luyện (các em phần đa chỉ mới 11, 12 tuổi); bộ đội mà đêm không chịu đi ngủ vì nhớ mẹ...

Hà Xuân Giáp.
Hà Xuân Giáp.

Vậy là Đại đội trưởng Giáp phải tìm cách để giải quyết tất cả những khó khăn ấy để các em ai nấy đều tiến bộ và chấp hành nghiêm mọi quy định của đơn vị, khoá huấn luyện “Học kỳ quân đội” đã thành công hơn cả mong đợi của Tỉnh đoàn và của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh. Đây tuy chỉ là công việc kiêm nhiệm trong hơn 1 tuần nhưng cũng đã phần nào chứng tỏ Hà Xuân Giáp đã thực hiện đúng điều bản thân luôn tâm niệm “không làm thì thôi, đã làm thì phải làm cho ra trò”.

Đảm nhiệm chức trách Trợ lý tác huấn, Ban Tham mưu, Trung đoàn 996 mới chỉ hơn 1 năm nhưng Hà Xuân Giáp cũng đã dần khẳng định được vai trò, vị trí của mình. Từ môi trường công tác chủ yếu là quản quân, huấn luyện, duy trì kỷ luật, giờ đây, anh phải thực hiện nhiệm vụ mới trừu tượng hơn, đó là tham mưu xây dựng các kế hoạch; là tổng hợp, báo cáo... nên anh cũng không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ.

Nhưng nhờ sự quan tâm giúp đỡ của thủ trưởng các cấp, của đồng chí, đồng đội cộng với tinh thần ham hiểu biết, chịu khó học hỏi nên công việc của anh cứ thế mà ngày một trôi chảy, thuận tiện hơn và bắt đầu nhận được lời khen của cơ quan chuyên môn cấp trên... Và, tuy Hà Xuân Giáp ngại bày tỏ nhưng tôi đoán chắc rằng, anh cũng đang ngầm thi đua, ngầm phấn đấu cùng hai anh trai của mình.

Còn nữa, chẳng hiểu thế nào mà từ sau khi tiếp xúc với cả 3 anh em Hà Xuân Nam, Hà Xuân Định và Hà Xuân Giáp, tôi cứ như được tiếp thêm sự tự tin vào con đường mình đã chọn, được tiếp thêm sức mạnh tinh thần vì trong hàng ngũ đơn vị mình công tác, sức mạnh của tình đồng chí, đồng đội sẽ được nhân thêm từ sức mạnh của tình anh em trong một gia đình.

Lan Anh