.

Sức mạnh niềm tin

Thứ Hai, 11/05/2015, 14:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Đứng chân nơi cửa ngõ miền tây Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, vất vả, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo luôn giữ vẹn lời thề của người lính mang trọng trách giữ biên cương, nguyện tiếp bước trang sử vẻ vang của đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong những năm dài chống Mỹ cứu nước. Bao chiến công thời chiến cùng bề dày thành tích đáng ghi nhận giữa thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập của người lính biên phòng nơi đây mãi thắp lên ngọn lửa niềm tin, khẳng định sức mạnh cho thế trận biên phòng hôm nay và cả mai sau...

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo giúp đồng bào Mày  thu hoạch lúa nước.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo giúp đồng bào Mày thu hoạch lúa nước.

Hôm nay Thiếu tá Lê Xuân Toàn cùng đồng đội của anh lại về với bản Ka Ai để triển khai công tác giúp dân chuẩn bị thu hoạch vụ lúa đông - xuân. Đây là vụ mùa thứ hai kể từ khi đồng bào Mày cùng những người lính đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đặt nhát cuốc đầu tiên vào lòng đất để làm nên cánh đồng vàng trên chính quê hương bản làng của họ.

Vậy là đã tròn bốn năm kể từ khi anh được Đảng ủy BĐBP tỉnh và Huyện ủy Minh Hóa tín nhiệm, chỉ định tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó bí thư Đảng ủy xã Dân Hóa. Bao khó khăn bộn bề của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự bỡ ngỡ về đặc thù công việc trong những ngày đầu, khiến cho anh trăn trở, nghĩ suy nhiều. Không ngừng nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm và xông xáo, lăn lộn với thực tiễn, thiếu tá Lê Xuân Toàn đã quen với công việc và xác định rõ vai trò của người lính giữ cương vị Phó Bí thư Đảng ủy xã. “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” là phương châm sống và công tác của người lính này.

Điều ghi nhận đầu tiên trong việc thực hiện đề án tăng cường cán bộ biên phòng về cơ sở là các cán bộ biên phòng nơi đây được lựa chọn về tăng cường là những cán bộ đã có nhiều năm công tác trên địa bàn biên phòng, thực sự có kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, công tác vận động quần chúng...

Chính từ những yếu tố đó, đội ngũ cán bộ tăng cường của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã phát huy bản chất của người lính Cụ Hồ, nhiệt tình, tận tâm, tận lực trong công tác, được cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn biên giới tín nhiệm.

Khó có thể nào quên những câu chuyện đầy cảm động từ tình cảm và trách nhiệm của người lính với nhân dân. Đó là câu chuyện về cậu bé Hồ Dưỡng - cái tên do chính BĐBP đặt cho em. Đã gần bốn năm trôi qua kể từ ngày những người lính đội công tác vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo vượt qua rào cản của một hủ tục man rợ đã ăn sâu trong tiềm thức của người Mày - “Khi sinh, mẹ chết phải chôn con theo” - để cứu sống em, cứu sống một sinh linh bé bỏng và vô tội. Cũng từ đó, đồng bào Mày trên các bản làng biên giới miền tây tỉnh Quảng Bình đã đẩy lùi hủ tục lạc hậu này.

Và như một giấc mơ kỳ diệu đến với đồng bào Mày ở bản Ka Ai. Từ chỗ đồng bào quen thuộc với những lối nhỏ dẫn đôi chân vào rừng săn bắt hái lượm, chặt đốt cốt trỉa, kiếm kế sinh nhai, nay họ đã được BĐBP mở thêm con đường mới trong phương thức sản xuất tập trung. Ngày BĐBP về khởi công công trình thủy lợi lúa nước bản Ka Ai thực sự là dấu mốc không thể nào quên trong đời sống của đồng bào Mày. Và vụ lúa hè - thu năm 2014 vừa qua là vụ mùa đầu tiên trong lịch sử của đồng bào Mày đã mang lại sự ấm no cho bà con dân bản.

Bữa cơm mới đoàn tụ gia đình, dân bản Ka Ai càng thấu hiểu hơn ai hết về tình cảm, trách nhiệm của người lính biên phòng. Có các anh, đồng bào có bát cơm dẻo thơm, có tấm áo ngày đông, con em có thêm sách, bút đến trường. Trong niềm vui chung của đồng bào Mày chuẩn bị bước vào vụ gặt mới, chị Hồ Thị Lài chia sẻ “Vui lắm khi đời sống bà con đã có hạt gạo dự trữ mùa giáp hạt, cả bản bây chừ không sợ đói nữa. Cây lúa dưới ruộng nước cho năng suất cao hơn cây lúa trên đồi, trên nương. Ơn Bộ đội Biên phòng nhiều lắm...”

Để đồng bào Mày hôm nay được hưởng niềm vui trọn vẹn bên cánh đồng mang tình quân dân, là sự nỗ lực vượt bậc của những người lính biên phòng nơi đây. Các anh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới; phối hợp cùng các tổ chức cơ quan, đoàn thể và các nhà hảo tâm hỗ trợ về vật chất tinh thần, dựng lên những ngôi nhà tình nghĩa giúp dân có được cuộc sống ổn định lâu dài.

Ngày lại ngày bám dân, bám bản, vừa nói, vừa làm cho dân hiểu, dân tin và theo dòng chảy của thời gian niềm tin của người lính biên phòng đã được khẳng định giữa lòng dân biên giới.. 5 ha ruộng trong vụ mùa đầu tiên đã cho năng suất bình quân 4 tấn/ha. Có thể nói, thành quả lao động lần đầu tiên khi tiếp cận với phương thức sản xuất mới đã tạo dấu ấn trong lịch sử của đồng bào Mày.

Giữa thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, trọng trách của người lính Biên phòng nơi cửa ngõ miền tây Tổ quốc luôn được xác định nặng nề hơn. Trước mọi tình huống, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo vừa  thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tổ chức lực lượng đấu tranh chống các hoạt động tình báo, gián điệp xâm nhập vào nội địa và các loại đối tượng hình sự; vừa mở rộng quan hệ đối ngoại, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác phát triển.

Đối mặt với bao hiểm nguy, trước vô vàn yếu tố ngoại cảnh cả tốt lẫn xấu từng ngày, từng giờ tìm cơ hội xâm nhập vào nội địa, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã bám sát tình hình nhiệm vụ của đơn vị, tình hình địa bàn, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án hoạt động, đề ra nội dung chương trình hành động phù hợp,  sát đúng với thực tế.

Trên mỗi cương vị công tác, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đều quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nêu cao tinh thần tự giác rèn luyện, học tập, xây dựng mối đoàn kết quân dân, đoàn kết nội bộ, thống nhất cao về ý chí và hành động.

Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bài học “lấy dân làm gốc” cùng những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo anh hùng đang vững tin tiến lên phía trước bằng chính hành trang mà các anh đã chọn. Đó là niềm tin với dân, với Đảng. Niềm tin ấy là truyền thống đỏ, là mạch nguồn kết nối theo dòng chảy thời gian và tiếp thêm sức mạnh để người lính hôm nay và cả mai sau vững vàng vượt qua muôn vàn thử thách, gian nguy, làm tròn bổn phận của người lính mang trọng trách giữ biên cương nơi cửa ngõ miền tây của Tổ quốc.

Minh Lợi