.

Ngàn hoa dâng Bác

Thứ Sáu, 02/01/2015, 16:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiều năm qua, các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Ghi sổ vàng lập công, mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” của Công an Quảng Bình đã thực sự trở thành động lực để mỗi tập thể, cá nhân phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. “Sổ vàng” còn được xem là cuốn nhật ký “đặc biệt” - nơi mà mỗi dòng tên gắn liền với những chiến công và cả sự hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ công an trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam trao Huân chương Chiến công cho Công an Quảng Bình.
Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam trao Huân chương Chiến công cho Công an Quảng Bình.

Thầm lặng những chiến công

Lật giở từng trang “sổ vàng lập công” của Công an tỉnh, bắt gặp các điển hình được ví như những bông hoa đẹp. Đó là những cán bộ, chiến sĩ công an mưu trí, dũng cảm đối diện với hiểm nguy trên mặt trận đấu tranh phòng chống các loại tội phạm hay áo đẫm mồ hôi băng rừng, lội suối giúp dân vượt qua thiên tai, bão lũ... Mỗi người một chiến công và góp tên trong cuốn “nhật ký vàng”- một bằng chứng sinh động về truyền thống vẻ vang của toàn ngành.

Những năm gần đây, tình hình tệ nạn và tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh ta có nhiều diễn biến phức tạp và trong cuộc chiến này, những chiến sĩ công an luôn nỗ lực hết mình trong phát hiện, triệt phá nhiều vụ án, chuyên án phức tạp.

Nhiều tấm gương điển hình trên mặt trận đầy cam go này được vinh danh trong năm 2014 như Trung úy Ngô Văn Sử, (Công an huyện Tuyên Hóa) phá thành công chuyên án trinh sát mang bí số 614T vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, bắt giữ 1 đối tượng, thu giữ 17g ma túy tổng hợp; Thiếu tá Nguyễn Thanh Vân (PC47) phát hiện, áp dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ triệt xóa đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Nghệ An đưa vào Quảng Bình tiêu thụ và xóa một điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ 8 đối tượng; Trung úy Phan Quang Hưng (PC47) phát hiện đề xuất xác lập, nhanh chóng đấu tranh phá thành công chuyên án 146-T, triệt phá 1 đường dây mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy liên tỉnh nguy hiểm, bắt 3 đối tượng, thu giữ lượng ma túy lớn trên địa bàn huyện Lệ Thủy; Trung úy Nguyễn Đức Ninh, (PC 47) đã trực tiếp đấu tranh thành công chuyên án 414-N, triệt xóa một đường dây mua, bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, bắt 5 đối tượng thu giữ 4,265g heroin, 63.800.000đ, 14 bơm kim tiêm đã qua sử dụng...

Nhiều chiến công của các chiến sĩ trong công tác phòng chống các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng dân như Thiếu tá Trần Thành Long (Công an thị xã Ba Đồn) với tinh thần trách nhiệm cao, nhạy bén trong công tác điều tra đã khám phá thành công chuyên án T304 về đấu tranh tội phạm cướp giật tài sản; Trung úy Trần Mạnh Sơn (PC45) vận động đầu thú 3 đối tượng, trong đó có một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm; Trung tá Nguyễn Văn Huyến (Công an thành phố Đồng Hới) sắc sảo, nhạy bén trong công tác điều tra tội phạm, góp phần làm nên thành công chuyên án 859T trộm két bạc, thu hồi tài sản trên 2 tỷ đồng; Thiếu úy Phạm Xuân Duy (Phòng bảo vệ chính trị) cùng đồng đội làm rõ đường dây tổ chức người vượt biên sang Trung Quốc lao động trái phép...

Thành quả của mỗi chiến công được dệt nên bằng mồ hôi, công sức, trí tuệ. Trong nhiều chuyên án, các chiến sĩ phải đối diện với hiểm nguy bởi không ít đối tượng phạm tội rất liều lĩnh sẵn sàng chống đối, thậm chí có đối tượng còn lợi dụng tình trạng nhiễm HIV của bản thân để đe dọa lực lượng chức năng hòng trốn thoát. Và có cả những đêm trắng, các chiến sĩ phải gồng mình trong mưa rét mật phục, theo sát đối tượng để nhanh chóng kết thúc chuyên án, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

“Thương hiệu” của Công an Quảng Bình

“Sổ vàng lập công, mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” là nơi hội tụ những bông hoa đẹp của lực lượng Công an Quảng Bình trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đây là  sáng kiến hay của Công an tỉnh nhằm cụ thể hóa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh-Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” do Bộ Công an phát động.

Cảnh sát cơ động huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Cảnh sát cơ động huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Thượng tá Nguyễn Phú Ngọc, Phó trưởng phòng Chính trị Công an Quảng Bình cho biết: Từ khi thành lập (2006) đến nay, đã có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ được ghi danh vào sổ vàng và được trao bằng công nhận tại lễ chào cờ đầu tháng của từng quý và lễ chào cờ của tháng đầu năm mới. Để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc bình xét, lựa chọn, xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

Mỗi quý, toàn tỉnh có 10 điển hình được “sàng lọc” từ cơ sở để vinh danh trong sổ vàng. Cách làm sáng tạo này không chỉ khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi mà còn có tác dụng rất lớn trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng lực lượng Công an Quảng Bình ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Có thể khẳng định rằng, những thành tựu, chiến công của lực lượng Công an tỉnh trong những năm qua gắn liền với phong trào thi đua của toàn lực lượng. Sự phát triển, trưởng thành của toàn ngành đều có dấu ấn sâu đậm của kết quả tổ chức phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và "Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh-Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" trong toàn lực lượng đã góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong các đơn vị.

Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân lập chiến công xuất sắc. Nhiều tấm gương mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm, cứu người, cứu tài sản hoặc nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với nhân dân, với công việc đã để lại hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân.

Thi đua làm theo lời Bác mà tiêu biểu nhất là phong trào “Ghi sổ vàng lập công, mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” đã trở thành “thương hiệu” của Công an Quảng Bình. Những cuốn sổ vàng ghi đậm dấu ấn của Công an Quảng Bình còn được trưng bày trang trọng tại bảo tàng Công an nhân dân-Bộ Công an và được biểu dương khen ngợi, xem đây là cách làm hay để các đơn vị khác trong cả nước học tập, nhân rộng. Và cứ mỗi năm, Công an tỉnh lại ươm mầm, chăm bón để rồi tạo nên những bông hoa đẹp kết thành ngàn hoa dâng lên Bác Hồ kính yêu trong mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Nhật Văn