.

"Lá chắn thép" nơi biên cương

Thứ Năm, 18/12/2014, 09:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014 khép lại với những kết quả đạt được hết sức nổi bật của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Thực hiện nhiệm vụ cao cả này, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) BĐBP tỉnh đã đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân các dân tộc trên địa bàn biên giới, chung sức xây dựng khu vực biên giới vững mạnh; chủ động, tích cực đấu tranh với các loại tội phạm, trở thành “lá chắn thép” vững vàng nơi biên cương Tổ quốc.

Trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, năm 2014, các đơn vị trong lực lượng BĐBP tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp công tác biên phòng; chủ động nắm tình hình, phát hiện, xử lý và tham mưu đề xuất giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra; xây dựng đầy đủ kế hoạch bảo vệ biên giới, vùng biển và các kế hoạch công tác chuyên ngành.

Đồng thời, các đơn vị BĐBP đã chủ động tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/ĐU của Đảng ủy BĐBP tỉnh về phát triển nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển của BĐBP trong tình hình mới; tham gia tổ chuyên viên liên hợp giải quyết vấn đề di cư tự do, kết hôn không giá thú trong khu vực biên giới Việt Nam - Lào...

Bên cạnh đó, các đơn vị Biên phòng còn thường xuyên chủ động tuần tra kiểm soát bảo vệ biên giới. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, BĐBP tỉnh đã tổ chức 130 đợt với 492 lượt (CBCS) tham gia tuần tra kiểm soát trên hai tuyến biên giới; tuần tra đường biên, cột mốc 68 đợt với 348 lượt CBCS; tuần tra song phương 7 đợt với 73 lượt CBCS; tuần tra bờ biển 80 đợt với 471 lượt CBCS; tuần tra trên biển kết hợp giám sát nghề cá 10 đợt với 12 lượt tàu, 142 lượt CBCS tham gia. Ngoài ra, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã chỉ đạo Hải đội 2 tổ chức xua đuổi, bắt giữ, phóng thích trên biển nhiều tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển.

Đại tá Nguyễn Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, kiểm tra CBCS Đồn Biên phòng Ra Mai trồng cao su tại xã Trọng Hóa (Minh Hóa).
Đại tá Nguyễn Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, kiểm tra CBCS Đồn Biên phòng Ra Mai trồng cao su tại xã Trọng Hóa (Minh Hóa).

Để làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, các đơn vị BĐBP tỉnh đã tích cực triển khai lực lượng bám địa bàn, hoàn thành các kế hoạch nghiệp vụ, các đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm. Năm 2014, lực lượng BĐBP tỉnh đã phát hiện bắt giữ, xử lý 521 vụ với 921 đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó khởi tố 11 vụ với 28 đối tượng; xử lý vi phạm hành chính 250 vụ với 473 đối tượng, nộp ngân sách nhà nước hơn 850 triệu đồng; bàn giao các cơ quan khác xử lý 322 vụ với 474 đối tượng.

Đặc biệt, năm 2014, BĐBP tỉnh đã đấu tranh thành công 2 chuyên án về hoạt động mua bán, vận chuyển gỗ và mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Tang vật thu giữ từ các vụ xử lý vi phạm gồm 787 viên ma túy tổng hợp, 2,9kg cần sa; 1 súng quân dụng kèm 4 viên đạn; 2 súng thể thao kèm 3.301 viên đạn; 148,08kg thuốc nổ, 29 kíp, 10cm dây cháy chậm; hơn 395kg pháo hoa, pháo nổ; 400 lít dầu... Ngoài ra, các đơn vị BĐBP cũng đã vận động nhân dân giao nộp 13 khẩu súng tự chế, 8 quả mìn tự tạo, 26kg thuốc nổ, 3 kíp nổ, 50m dây cháy chậm, 6 thanh kiếm...

Một trong những thành tích nổi bật của lực lượng BĐBP tỉnh năm 2014 là đã kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện công tác biên phòng với tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng, củng cố thế trận biên phòng toàn dân vững chắc. Các đơn vị đã thực hiện tốt phương châm “Ba bám, bốn cùng”, tham mưu thực hiện chương trình phối hợp với các ban, ngành của tỉnh, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng đứng chân trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, chính sách dân tộc, tôn giáo, Luật Biên giới quốc gia... cho quần chúng nhân dân trên khu vực biên giới.

Trong công tác bảo vệ khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các lực lượng BĐBP tỉnh đã thực hiện bảo đảm an toàn tuyệt đối và hướng dẫn khách đến viếng chu đáo, an toàn, lịch sự, trang nghiêm theo nhiệm vụ được giao. Thống kê từ ngày 14-10-2013 đến ngày 15-11-2014 đã có 123.480 lượt đoàn với hơn 1,4 triệu lượt người dân đến thăm viếng, trong đó có nhiều đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, các bộ, ngành Trung ương và địa phương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Hầu hết các đoàn đến viếng đều có ấn tượng tốt đẹp về lực lượng bảo vệ khu mộ Đại tướng, đánh giá cao trách nhiệm của BĐBP tỉnh.

Lực lượng BĐBP tỉnh cũng đã chủ động xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cụ thể là các đơn vị đã tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng tổng hợp toàn lực lượng, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tạo nền tảng để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Cán bộ, đảng viên, chiến sỹ BĐBP tỉnh luôn kiên định vững vàng, không giao động trước những diễn biến phức tạp của tình hình, giữ vững trận địa tư tưởng, trung thành với Đảng, với nhân dân; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, gian khổ, thi đua phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Để làm được điều đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chủ động quán triệt, học tập nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng các ngày kỷ niệm; tổng kết, sơ kết các cuộc vận động; thực hiện các cuộc kiểm tra theo kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra việc thi hành Điều lệ Đảng và giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đối với Đảng ủy BĐBP tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị và định hướng tư tưởng cho CBCS;...

Những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia của lực lượng BĐBP tỉnh năm 2014 đã góp phần không nhỏ cùng với cả tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, xứng đáng là “lá chắn thép” bảo vệ phên dậu của Tổ quốc.

Nguyễn Hoàng