.

Lực lượng vũ trang Quảng Bình 69 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Thứ Ba, 16/12/2014, 11:18 [GMT+7]

4. Lực lượng vũ trang Quảng Bình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước toàn thắng, phát huy truyền thống của "Đơn vị anh hùng", quê hương “Hai giỏi”, cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang tỉnh ta vừa tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh, lao động sản xuất, xây dựng quê hương vừa tiếp tục đi đầu trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Trên quê hương Quảng Bình, lực lượng bộ đội địa phương và một bộ phận dân quân tự vệ đã có mặt ở các vùng trọng điểm rà phá bom mìn, san lấp hố bom, khai hoang phục hóa, tham gia xây dựng tuyến đường sắt thống nhất, xây dựng các công trình kết hợp kinh tế với quốc phòng, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng các cấp, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Để đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, một bộ phận cán bộ, chiến sĩ lại lên đường ra chiến trường phía Bắc, vào chiến trường phía Nam, ra hải đảo và gần 35 năm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quảng Bình lại tiếp tục lập nhiều chiến công mới. Trên các chiến trường bảo vệ Tổ quốc, các chiến sĩ lực lượng vũ trang Quảng Bình được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, đó là Liệt sĩ Trần Văn Phương và đồng chí Nguyễn Văn Lanh. Không những trên mặt trận chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu mà trên mặt trận “Đội quân công tác” đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, đặc biệt là tấm gương anh dũng hy sinh thân mình trong giúp dân khắc phục hậu quả bão lụt của Anh hùng-Liệt sỹ Thượng úy Phạm Hữu Huyên.

25 năm (1989-2014) trên quê hương đổi mới, trong ngổn ngang bề bộn của nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng với khí phách của “Quảng Bình quật khởi” trong 9 năm đánh Pháp, truyền thống “Hai giỏi” trong những năm đánh Mỹ, với sự quan tâm giúp đỡ của Đảng bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang Quảng Bình ngày càng khẳng định vị trí, trách nhiệm của mình trước nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Với tư duy mới về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay, trên cơ sở quán triệt Nghị quyết của Đảng ủy Quân khu 4, của Tỉnh ủy về nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, Đảng ủy-Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu đắc lực cho cấp ủy, chính quyền, đẩy mạnh công tác củng cố, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân, đồng thời triển khai đồng bộ việc xây dựng, củng cố lực lượng bộ đội địa phương theo hướng "cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại"; dân quân tự vệ theo hướng tinh, gọn, chặt chẽ, hợp lý, chất lượng tốt; lực lượng dự bị động viên đủ số lượng, có chất lượng toàn diện; thực sự là lực lượng mạnh, đáp ứng yêu cầu chiến đấu tại chỗ, bảo vệ thôn bản, cơ động chiến đấu trên các hướng, cùng với toàn dân sẵn sàng đánh bại mọi âm mưu thủ đoạn của địch.

Bên cạnh việc duy trì thường xuyên các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, triển khai công tác diễn tập, xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận quốc phòng-an ninh; cấp ủy, chỉ huy các cấp còn thực hiện tốt chương trình huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, giáo dục quốc phòng hàng năm cho các đối tượng; công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy luôn được chú trọng; đáp ứng tốt hơn với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chiến sĩ Trung đoàn 996. Ảnh: Hoàng Cuối
Chiến sĩ Trung đoàn 996. Ảnh: Hoàng Cuối

Thường xuyên hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân, bảo đảm chất lượng, đồng thời đẩy mạnh và đưa công tác xây dựng cơ sở địa bàn an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu đi vào chiều sâu, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội ở từng địa bàn và cụm địa bàn, được Bộ Quốc phòng và Quân khu đánh giá là một trong những địa phương có phong trào xây dựng cơ sở tốt.

Với những thành tích nổi bật đó, từ 1990-2014, lực lượng vũ trang tỉnh được Chủ tịch nước tặng 1 Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhất, 1 Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, 2 Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; 1 cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, 8 cờ thi đua xuất sắc của Bộ Quốc phòng, 6 cờ thi đua xuất sắc của Quân khu 4 và 2 cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 và UBND tỉnh; 153 lượt tập thể (đơn vị cơ sở) được tặng cờ "Thi đua xuất sắc", danh hiệu "Đơn vị quyết thắng"; trên 19 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ trong các lực lượng bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên được khen thưởng.

5. Những nét đẹp truyền thống của lực lượng vũ trang Quảng Bình qua 69 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành

69 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Quân khu 4; của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự đùm bọc nuôi dưỡng của nhân dân tỉnh nhà, lực lượng vũ trang Quảng Bình đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân làm nên những kỳ tích trong chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quảng Bình đã xây đắp nên truyền thống vẻ vang đó là:

5.1. Trung thành vô hạn, anh dũng tuyệt vời

Từ ngày mới hình thành trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và những năm chống Mỹ cứu nước gian khổ, có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua nhưng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nhà vẫn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, trung thành vô hạn với Đảng và Nhà nước, với cách mạng, anh dũng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền nhân dân. Đây chính là nguyên nhân quan trọng làm nên chiến thắng của lực lượng vũ trang Quảng Bình.

5.2. Chủ động, kiên quyết tiến công, có lối đánh, cách đánh địch thích hợp, đánh địch và thắng địch ngay từ trận đầu, ngày đầu, tuyến đầu

Từ những ngày đầu chống Pháp đến những năm chống Mỹ cứu nước, với lực lượng vũ trang Quảng Bình: "Địch vào là biết, địch đến là diệt". Trận kịch chiến đầu tiên trên sông Nhật Lệ (27-3-1947), trận thử lửa với không quân Mỹ ở cửa Gianh, sông Roòn (5-8-1964) là những trận mở màn trong thế chủ động đón đánh địch. Nếu như trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ đã từng đánh địch bằng tất cả những gì có trong tay, bằng đòn xóc trên cánh đồng, bằng đòn gánh giữa buổi chợ, đã từng rào làng chiến đấu... thì trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, việc đánh máy bay bằng tất cả hỏa lực sẵn có: súng trường, tiểu liên, cao xạ, tên lửa.. bay tầm cao đánh tầm cao, bay tầm thấp hạ tầm thấp, ném bom tọa độ, bắn đón lỏng... làm cho kẻ thù thất điên bát đảo và không thể hiểu được cách đánh thần kỳ biến hóa đa dạng của lưới lửa phòng không nhân dân Quảng Bình.

Nếu như trong chống Pháp, Quảng Bình từng nổi tiếng với phong trào rào làng chiến đấu ở Cự Nẫm, Cảnh Dương, Hưng Đạo, Hiển Lộc thì trong chống Mỹ, Quảng Bình được Bác Hồ gửi thư khen “Chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi” .

5.3. Bám trụ vững chắc "Một tấc không đi, một ly không rời"

Quân bám dân, dân bám đất, bản làng bám bản làng từ bao đời nay đã trở thành truyền thống của Quảng Bình. Rào làng chiến đấu cũng chính là truyền thống "Bám làng, bám biển, vừa sản xuất, vừa chiến đấu", bám hố bom sản xuất, bám đồng ruộng thâm canh... Tinh thần bám trụ vững chắc kiên cường đã biến mỗi thôn xóm, mọi làng quê, từng góc phố thành pháo đài, mỗi người dân thành chiến sĩ. Bám trụ vững chắc kiên cường làm cho các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc thành cuộc chiến tranh nhân dân rộng khắp, tạo thành sức mạnh vô địch làm nên chiến thắng.

5.4. Gắn bó máu thịt với nhân dân, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các đoàn thể quần chúng, các tổ chức xã hội; cần cù, sáng tạo, thường xuyên giữ vững vai trò nòng cốt trong chiến  đấu, sản xuất và công tác

Nếu như gắn bó máu thịt với nhân dân là truyền thống của lực lượng vũ trang nhân dân thì với lực lượng vũ trang Quảng Bình, sự gắn bó càng sâu, rõ nét và ở mức độ cao, vì lực lượng vũ trang nói chung và quân đội ta nói riêng đều từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Mối quan hệ phối hợp được thể hiện rõ ở cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các cơ quan làm tham mưu.

Trong chiến tranh, lực lượng vũ trang Quảng Bình được củng cố, xây dựng, trưởng thành và chiến thắng nhờ mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân, với các ngành, các cấp. Ngày nay, tiếp tục truyền thống đó, các lực lượng vũ trang Quảng Bình càng phát huy ở mức độ cao hơn, thường xuyên giữ vững vai trò nòng cốt trong chiến đấu, sản xuất, công tác luôn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam trong đó có lực lượng vũ trang Quảng Bình mãi mãi xứng đáng với lòng tin cậy, yêu mến của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Đó chính là ánh sáng của niềm tin, cội nguồn của sức mạnh, là nguyên nhân cơ bản nhất để lực lượng vũ trang Quảng Bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu trong các cuộc chiến tranh cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Trải qua 70 năm chiến đấu, xây dựng, chiến thắng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, quân đội ta đã phấn đấu liên tục, không ngừng giữ vững và phát huy bản chất cách mạng của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử vẻ vang của dân tộc và những chiến công oanh liệt của quân và dân ta; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách; ra sức xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, là lực lượng chính trị tin cậy, đội quân chiến đấu trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới của cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Theo Tài liệu tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy