.
Ký sự pháp đình:

Nỗi khổ của người mẹ "đóng hai vai"

Chủ Nhật, 05/11/2017, 10:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Không giống những phiên tòa bình thường khác, phiên tòa hôm nay xét xử một bị cáo chưa thành niên với hành vi trộm cắp tài sản, mà đại diện theo pháp luật của nguyên đơn dân sự - đại diện cơ quan bị hại cũng chính là người đại diện hợp pháp của bị cáo này.

 

Đang học lớp 11 thì Khánh phải tạm xa những ngày tháng trên ghế nhà trường vì bệnh nặng cần chữa trị dài ngày.

Quá trình điều trị kéo dài buộc gia đình phải xin cho Khánh bảo lưu kết quả học tập, chờ năm sau đi học tiếp. Việc chữa trị tốn kém nhiều tiền bạc, ba mẹ Khánh gồng mình kiếm tiền lo chữa trị cho con.

Rồi trong những ngày tháng “nhàn cư vi bất thiện”, Khánh làm bạn rồi thâu đêm suốt sáng với “game”. Để có tiền phục vụ nhu cầu “cày game”, Khánh lấy đồ lặt vặt trong nhà đi bán và khi nhu cầu “nuôi” các chiến binh trên mạng ngày càng nhiều Khánh nảy sinh ý định trộm cắp tài sản.

Chỉ trong vòng 5 ngày, Khánh đã 2 lần đột nhập vào trường học do mẹ Khánh làm hiệu trưởng lấy trộm 2 bộ máy tính để bàn và 1 máy tính xách tay có tổng trị giá 12.800.000 đồng rồi đem bán kiếm tiền tiêu xài cá nhân.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Khánh hoàn toàn thừa nhận các hành vi phạm tội của mình. Khi được hỏi lý do thực hiện hành vi trộm cắp tài sản ngay tại cơ quan của mẹ, Khánh hồn nhiên khai: “Bị cáo nghĩ lấy trộm tài sản của chỗ quen, có người quen thì khi bị phát hiện sẽ nhẹ tội hơn”.

Tại phiên tòa, mẹ Khánh - là người đại diện giám hộ cho Khánh vừa là Hiệu trưởng của trường, làm đại diện theo pháp luật của nguyên đơn dân sự. Tuy vô cùng xót xa, nghẹn ngào trong nước mắt xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Khánh vì bị cáo là người chưa thành niên, suy nghĩ chưa chính chắn, hành động còn nông nổi, để Khánh tiếp tục được đi học sau khi đã có giấy tiếp nhận học sinh của nhà trường.

Thế nhưng, khi được hỏi với tư cách là đại diện nguyên đơn dân sự, người phụ nữ ấy gạt phăng những giọt nước mắt, đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt nghiêm minh, buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra cho nhà trường. Đồng thời phải thông báo cho chính quyền địa phương để tăng cường công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Khánh 12 tháng cải tạo không giam giữ. Lần đầu tiên sau khi kết thúc phiên tòa, đại diện phía bị hại cùng bị cáo cùng nắm chặt tay nhau rời khỏi phòng xử án. Khánh nhìn vào mắt mẹ thật lâu như muốn nói lời xin lỗi cũng là lời hứa sửa sai để tiếp tục bước đi trên đường đời với bạn bè và nhà trường đang đợi...

Nguyễn Thị Tú Anh

-----------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.