.
Việc linh mục Nguyễn Thanh Tịnh lôi kéo trẻ em hiệp thông cầu nguyện cho đối tượng phản động Trần Thị Xuân:

Hành vi sai trái cần lên án

Thứ Sáu, 03/11/2017, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 17-10-2017, Cơ quan ANĐT Công an Hà Tĩnh đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Trần Thị Xuân (SN 1976), ở thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh), về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Việc bắt giữ, chặn đứng âm mưu hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân của Trần Thị Xuân cùng đồng bọn tuân thủ đúng quy định của pháp luật, được dư luận đồng tình, ủng hộ. Thế nhưng, tối ngày 22-10-2017, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, quản xứ Cồn Sẻ, thị xã Ba Đồn đã tổ chức cho giáo dân Cồn Sẻ thắp nến hiệp thông, cầu nguyện, đòi “thả người” đối với đối tượng Trần Thị Xuân.

“Cố tình” quên giáo lý?

Sau hàng loạt vụ kích động, xúi giục giáo dân Cồn Sẻ tụ tập đông người, tuần hành gây rối mất an ninh trật tự trên địa bàn xã Quảng Lộc trong thời gian qua, gần như trong con người linh mục Nguyễn Thanh Tịnh chưa bao giờ có ý định từ bỏ âm mưu chống đối chính quyền. Đáng lên án hơn trong các cuộc tuần hành, bao giờ linh mục Nguyễn Thanh Tịnh cũng không quên huy động trẻ em trong giáo xứ tham gia các hoạt động nói trên.

Trẻ em trong giáo xứ Cồn Sẻ trở thành công cụ để Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh tổ chức các hoạt động chống đối chính quyền.
Trẻ em trong giáo xứ Cồn Sẻ trở thành công cụ để Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh tổ chức các hoạt động chống đối chính quyền.

Tối ngày 22-10, linh mục Tịnh tiếp tục lôi kéo rất nhiều trẻ em tham gia cái gọi là buổi “cầu nguyện” đòi thả đối tượng phản động Trần Thị Xuân, đang bị cơ quan Công an bắt giữ về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Lại một lần nữa, trẻ em trở thành công cụ để người đứng đầu giáo xứ sử dụng làm lá chắn, tấm bùa hộ mệnh và phục vụ mục đích sai trái của mình.

Lẽ ra linh mục Tịnh nên hiểu rằng, mình là người có vị trí quan trọng trong giáo hội, được giáo dân gọi là Cha, thì gắn liền với niềm vinh dự, tự hào đồng thời cũng là lời nhắc nhở về sứ mệnh của mình. Đó là nuôi dưỡng, giáo huấn, nâng đỡ tinh thần, quan tâm đến các nhu cầu “thể lý” cho những con chiên của mình, nhất là đối với trẻ em.

Trong thông điệp Casti Connubii, Đức cố Giáo hoàng PIO XI đã nói: “Thiên Chúa, Đấng khôn ngoan vô cùng, đã quan phòng việc sinh sản cho gia đình như thế, cho toàn thể nhân loại, thì đối với cha mẹ là những người mà Ngài đã ban cho quyền và khả năng để sinh sản, không lẽ Ngài lại không ban thêm cho bổn phận và quyền giáo dục con cái”.

Còn Thánh công đồng Vaticanô II phán quyết: “Vì là những người truyền thông sự sống cho con cái, nên cha mẹ có bổn phận hết sức quan trọng là giáo dục những người con trong gia đình, và vì thế họ được coi là những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu của chúng”.

Theo quan điểm của giáo hội, nội dung của giáo dục con cái trong gia đình trước hết là giáo dục để hướng đứa trẻ đến yêu mến, phụng sự Chúa, thứ đến là yêu thương tha nhân. Yêu thương tha nhân không chỉ giới hạn tình thương đối với các thành viên trong gia đình mà còn phải hướng tới tình làng nghĩa xóm, tình yêu đối với quê hương, đất nước.

Song song với việc giáo dục biết mến Chúa, yêu người, cũng cần giáo dục những nhân đức nhân bản cho con trẻ như: Ngũ thường (Nhân, lễ, nghĩa, trí, tín), tứ đức (Công, dung, ngôn, hạnh), cần, kiệm, liêm, chính, khôn ngoan, công bình, can đảm, tiết độ, khiêm nhường, nhẫn nại... Đây là những nhân đức căn bản để một đứa trẻ phát triển toàn diện về nhân cách, từ đó trưởng thành bước vào đời. Đáng tiếc là linh mục Nguyễn Thanh Tịnh đã không “thuộc bài” hay “cố tình” quên những điều căn bản nhất về giáo dục của giáo hội ?.

Đầu độc tinh thần và lôi kéo trẻ em vào các hoạt động sai trái có hệ thống

Lẽ thường, khi thấy được hành vi phạm tội của Trần Thị Xuân thì không ai dại gì mà đi cổ súy cho một kẻ tội phạm đã nhận 170 triệu đồng của các tổ chức phản động, khủng bố để phá hoại sự bình yên của đất nước. Đằng này, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh lại tổ chức riêng một buổi lễ hiệp thông cầu nguyện cho việc làm vi phạm pháp luật của Trần Thị Xuân.

Chính linh mục Nguyễn Thanh Tịnh đã đầu độc tinh thần và biến các trẻ em trong giáo xứ thành công cụ cho những việc làm sai trái của mình. Bởi các em đang ở tuổi ăn học, cần phải định hướng về điều hay lẽ phải, về chân - thiện - mỹ. Ở độ các tuổi em không thể phân biệt được những hành vi vi phạm pháp luật của Trần Thị Xuân để nhận thức được bản chất của vụ việc.

Hành vi của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh đã vi phạm khoản 5, điều 5, Luật Trẻ em, đó là “Sử dụng, rủ rê, xúi giục, kích động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc trẻ em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác”.

Cũng cần nhắc đến là, từ lúc làm mục vụ tại giáo xứ Cồn Sẻ từ tháng 3-2017 đến nay, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh đã nhiều lần lôi kéo trẻ em vào các hoạt động chống đối, tụ tập đông người biểu tình, kéo lên trụ sở xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn), đòi kéo ra chặn Quốc lộ 1 để đòi quyền lợi cho giáo dân liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường biển các tỉnh miền Trung. Có thể thấy, linh mục Tịnh là một kẻ rất thích lôi trẻ em tham gia vào các hoạt động chống đối chính quyền của mình.

Trẻ em trong giáo xứ Cồn Sẻ trở thành công cụ để Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh tổ chức các hoạt động chống đối chính quyền.
Trẻ em trong giáo xứ Cồn Sẻ trở thành công cụ để Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh tổ chức các hoạt động chống đối chính quyền.

Điển hình là giữa buổi trưa nóng như thiêu như đốt 40 - 410C của mùa hè tháng 6-2017 vừa qua, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh dẫn dắt các con chiên thơ dại của mình “diễu hành” ngoài đường. Trong khi linh mục Tịnh cẩn thận chuẩn bị đầy đủ mũ mão để tránh nắng cho bản thân thì các em vẫn vô tư đầu trần, chân đất rồng rắn kéo lên trụ sở UBND xã Quảng Lộc khiếu kiện, đòi yêu sách đền bù cho một số hộ dân ở thôn Cồn Sẻ bị thiệt hại bởi sự cố ô nhiễm môi trường biển do Công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Hành động của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh không những là hành vi trái pháp luật bởi tổ chức hiệp thông, cầu nguyện đòi “trả tự do” cho một đối tượng phản động; vi phạm trắng trợn Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em mà nghiêm trọng hơn là vi phạm giáo lý của giáo hội. Trẻ em dù là lương hay giáo đều cần được tôn trọng, bảo vệ, quan tâm, chăm sóc, giáo dục và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức, hướng đến những giá trị nhân bản của con người.

Hành vi sai trái của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh rất đáng lên án. Các tổ chức bảo vệ quyền lợi trẻ em các cấp của tỉnh Quảng Bình cần lên tiếng phản đối, có biện pháp bảo vệ, không để các em mãi bị đầu độc tinh thần và biến thành công cụ cho những việc làm sai sái của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh.

Linh Giang