.

Vụ Châu Thị Thu Nga: Nhiều khách hàng đến Tòa yêu cầu bồi thường

Thứ Sáu, 03/11/2017, 08:13 [GMT+7]

Chiều 2-11, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, đến nay, Tòa án đã nhận được đơn kháng cáo của toàn bộ 10 bị cáo trong vụ án Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (viết tắt là Công ty Housing Group).

>> Châu Thị Thu Nga kháng cáo, đề nghị xem xét lại bản án sơ thẩm

Các bị cáo nghe tuyên án. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Các bị cáo nghe tuyên án. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Hai bị cáo vừa mới nộp đơn kháng cáo là: Lê Hồng Cương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) đề nghị xem xét lại bản án sơ thẩm và Đinh Phúc Tiếu (nguyên Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng Housing Group) kháng cáo kêu oan.

Trước đó, bị cáo Châu Thị Thu Nga (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Housing Group) đã làm đơn kháng cáo gửi đến Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đồng thời cho rằng mức hình phạt tù chung thân đã tuyên phạt đối với bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là quá nặng và không đúng tội danh.

Các bị cáo còn lại đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm, cho rằng mức án đã tuyên là quá nặng và mong muốn được giảm nhẹ hình phạt, một số bị cáo đề nghị được cho hưởng án treo.

Đặc biệt, ngoài 10 bị cáo kháng cáo trong vụ án này, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội còn nhận được đơn kháng cáo của hơn 250 bị hại và khách hàng đã nộp tiền vào Dự án B5 Cầu Diễn.

Những khách hàng này chưa được xác định là bị hại trong vụ án do họ chưa có đơn tố cáo cũng như chưa có lời khai tại Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an.

Mặc dù trước đó, C46 đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc tìm người bị hại liên quan đến vụ án này, nhưng những khách hàng nói trên chưa đến và chưa có đơn tố cáo tại cơ quan điều tra.

Toàn bộ các đơn kháng cáo của các bị hại và những khách hàng này đều chung nội dung đề nghị được nhận nhà chứ không nhận lại tiền đã đóng.

Trong các ngày từ 2 đến 16-10 vừa qua, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tù chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Theo bản án sơ thẩm: Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt, chưa được cấp phép nhưng bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng các đồng phạm vẫn thực hiện huy động vốn từ các khách hàng và chiếm đoạt tiền của họ.

Bị cáo Nga bị xác định là giữ vai trò chủ mưu, là người hưởng lợi chính từ số tiền chiếm đoạt gần 350 tỷ đồng nên phải chịu trách nhiệm bồi thường cho tổng số 501 bị hại.

501 bị hại này là những người đã nộp tiền vào Dự án B5 Cầu Diễn, đã làm đơn tố cáo và có lời khai tại cơ quan điều tra.

Theo Kim Anh (TTXVN/Vietnam+)