.

Bán hung khí, công cụ hỗ trợ qua mạng xã hội: Thực trạng đáng lo ngại

Thứ Bảy, 11/11/2017, 11:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Có một thực trạng rất đáng lo ngại hiện nay là tình trạng mua các loại hung khí, công cụ hỗ trợ (CCHT) đã và đang diễn ra công khai trên mạng xã hội, gây ra nhiều hệ lụy bởi tính chất, hành vi và thủ đoạn gây án của các đối tượng phạm tội. Vụ việc mà Công an TX. Ba Đồn phát hiện, thu giữ một số lượng khá lớn số hung khí, CCHT nguy hiểm trước khi được rao bán ra bên ngoài càng cho thấy tính chất phức tạp của nó.

Ngày 29-10-2017, Công an TX. Ba Đồn đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng (SN1993), trú ở thôn Trung Thôn, xã Quảng Trung, TX. Ba Đồn đang có hành vi mua bán CCHT bị pháp luật nghiêm cấm. Lực lượng công an thu giữ tại chỗ 1 khẩu súng, thân vỏ bằng nhựa bắn điện.

Tiến hành khám xét nơi ở của Nguyễn Mạnh Hùng, cơ quan Công an thu giữ thêm 1 súng nhựa bắn điện, 7 bình xịt hơi cay có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài, 9 dao, mã tấu và gậy sắt. Theo khai nhận của Nguyễn Mạnh Hùng thì số hung khí, vũ khí trên được mua từ tỉnh Quảng Ninh về cất giấu để bán cho ai có nhu cầu.

Ảnh 7 + 8 : Nguyễn Mạnh Hùng tại cơ quan điều tra và số hung khí, CCHT bị thu giữ.
Nguyễn Mạnh Hùng tại cơ quan điều tra...

Do lợi nhuận cao và nhu cầu tiêu thụ tại địa bàn, Nguyễn Mạnh Hùng đã lập trang mạng FB để rao bán số hung khí, công cụ hỗ trợ trái phép để bán cho những ai có nhu cầu. Không chỉ tiêu thụ số hàng “nóng” này tại địa bàn TX. Ba Đồn, Nguyễn Mạnh Hùng còn sẵn sàng bán cho những ai có nhu cầu tại các địa phương và các tỉnh khác.

Giá mỗi cây kiếm từ 500-700 ngàn đồng; bình xịt hơi cay từ 300-500 ngàn đã và loại súng bắn điện có giá từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng. Những số hàng đặt mua sẽ được đối tượng trực tiếp giao tận tay hay bằng việc gửi qua đường bưu chính.

... và số hung khí, CCHT bị thu giữ.
... và số hung khí, CCHT bị thu giữ.

Thượng úy Phan Thanh Lương, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an TX. Ba Đồn cho biết: Chính từ những nguồn cung này dẫn đến nguy cơ làm phát sinh các loại tội phạm hình sự, đặc biệt là các hành vi sử dụng hung khí, CCHT gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đã và đang diễn ra trong thời gian vừa qua. Đây là những hành vi mà pháp luật nghiêm cấm và có thể bị xử lý hình sự.

Những trang mạng, những lời rao vặt của việc mua bán các loại hung khí, vũ khí thô sơ, CCHT và cả những hệ lụi của nó hẳn ai cũng rõ. Đây là lời cảnh báo không chỉ dành cho các cơ quan quản lý, mà cả những người dân đang xem nó là những món đồ chơi hoặc dụng cụ để “phòng thân”.

Trần Tuấn