.

Phòng ngừa tiêu cực trong xây dựng cơ bản

Chủ Nhật, 05/11/2017, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Xây dựng cơ bản (XDCB) là một trong những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực. Vì vậy, việc thanh tra, kiểm tra nhằm hạn chế tiêu cực, vi phạm xảy ra trong lĩnh vực này, chẳng những có tác động đến chất lượng công trình, mà còn chống thất thoát và lãng phí nguồn lực đầu tư của nhà nước và nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra sở Xây dựng đã triển khai 18 đoàn thanh tra đối với 18 chủ đầu tư và 130 đơn vị tư vấn, thi công có liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng công trình. Qua thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện 11 đơn vị có sai phạm, xử lý hành chính 1 đơn vị, kiến nghị chấn chỉnh 97 đơn vị. Tổng số tiền vi phạm hơn 509 triệu đồng, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng; kiến nghị thu hồi 102 triệu đồng, kiến nghị giảm trừ hơn 377 triệu đồng.

Qua thanh tra, hàng loạt lỗi vi phạm đã được chỉ ra như: do các đơn vị không giám sát khảo sát; lựa chọn nhà thầu tư vấn không bảo đảm năng lực; lập dự toán sai chế độ, định mức; nghiệm thu hoàn công không đúng thực tế thi công; bố trí cán bộ giám sát không bảo đảm năng lực; và chậm quyết toán công trình...

Vấn đề tiêu cực, vi phạm xảy ra trong lĩnh vực xây dựng cơ bản là có, nhưng rất khó thu thập bằng chứng.
Vấn đề tiêu cực, vi phạm xảy ra trong lĩnh vực xây dựng cơ bản là có, nhưng rất khó thu thập bằng chứng.

Trong 9 tháng đầu năm, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai 6 cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định về quản lý, thực hiện dự án đầu tư tại huyện Tuyên Hóa, Quảng Trạch, Minh Hóa, Quảng Ninh, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới. Qua thanh tra, đã phát hiện sai phạm số tiền hơn 137 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi hơn 130 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng.

Các vi phạm chủ yếu được phát hiện qua thanh tra như: chủ đầu tư nghiệm thu, thanh toán vượt giá trị thực tế; công tác lập dự toán còn sai sót trong bóc tách khối lượng làm tăng giá trị dự toán; không lập báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chưa thực hiện đúng các quy định về quyết toán dự án hoàn thành...

Điều đáng mừng là qua thanh tra chưa phát hiện thấy dấu hiệu tiêu cực, vi phạm đến mức phải điều tra, xử lý hình sự. Ông Nguyễn Viết Thạo, Chánh Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Hầu hết các vi phạm nói trên đều do lỗi không cố ý. Sau thanh tra đã tiến hành chấn chỉnh.

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm đó là việc các đơn vị vi phạm chưa tuân thủ nghiêm các kết luận thanh tra, dẫn đến việc thu hồi tiền vi phạm sau thanh tra còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi chế tài xử phạt đối với các trường hợp này chưa quy định cụ thể”.Cònông Hoàng Xuân Thuận, Chánh thanh tra Sở Xây dựng khẳng định là có tiêu cực, vi phạm xảy ra trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.

Tuy nhiên, đểthu thập bằng chứng và phát hiện được là rất khó. Vì các biểu hiện của những đối tượng này rất tinh vi. Chỉ khi phát hiện thấy có dấu hiệu tiêu cực hoặc vi phạm, cơ quan thanh tra mới vào cuộc xác minh, kiểm tra đột xuất.

Để hạn chế các tiêu cực, vi phạm trong lĩnh vực XDCB dẫn đến hệ lụy chất lượng công trình không bảo đảm, gây thất thoát lãng phí nguồn lực Nhà nước và nhân dân, theo ông Hoàng Xuân Thuận, việc công khai, minh bạch về các công trình, dự án đang, sẽ triển khai, để ngành Thanh tra nói chung và Thanh tra các ngành nói riêng nắm bắt thông tin và theo dõi là cần thiết.

Bởi, nếu không có thông tin thì khó mà thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh, phát hiện các sai phạm được. Cùng với đó là công tác quản lý nhà nước đối với các công trình, dự án còn chồng chéo, chưa tập trung nên cũng khó phát hiện sai phạm, và phòng ngừa tham ô, tham nhũng.

Dương Công Hợp