.
Ký sự pháp đình:

20 nghìn đồng và 3 cái tát...

Thứ Sáu, 22/08/2014, 10:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Có lẽ, chưa có vụ án nào mà bản cáo trạng chỉ dùng có vỏn vẹn hơn 10 dòng để thể hiện quá trình phạm tội của bị cáo như vụ án này. Sau khi vị đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng, những người có mặt trong phiên tòa sáng hôm ấy không khỏi ngạc nhiên và bật cười.

Thực ra vụ việc này xảy ra từ năm 2010, nhưng sau những mắc mớ cả khách quan lẫn chủ quan, cuối cùng những bị cáo này cũng được đưa ra ánh sáng của pháp luật.

Khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 3-12-2010, Hoàng Anh Tuấn (ở huyện Bố Trạch) đang đứng chơi ở khu vực chợ Hoàn Lão thì gặp Hồ Bá Linh đang đi xe máy ngang qua. Thấy Linh, Tuấn bảo: “Mi đi mô đó, tao đang buồn chuyện gia đình, mi chở tao đi một vòng có được không?”. Linh đồng ý.

Khi đi ngang qua khu nhà trọ ở TK 3, TT. Hoàn Lão, thấy em Trần Hồng Quân (SN 1994) đang ngồi học bài trong nhà, Tuấn bảo Linh: “Mi dừng xe lại để tao gọi thằng này ra xin ít tiền đổ xăng”. Linh cho xe chạy chậm lại. Tuấn nhảy xuống xe và đi vào phòng trọ gọi Quân ra hỏi: “Cho anh xin ít tiền”. Quân trả lời: “Em không có, chỉ có ít tiền mai đi chợ”.

Tuấn liền tát vào mặt Quân một cái để dằn mặt, uy hiếp. Thấy vậy, Linh cũng chạy đến và tát tiếp 2 cái vào mặt Quân. Tuấn định lục túi quần của Quân, nhưng Quân gạt tay ra và rút trong túi quần mình 20 nghìn đồng đưa cho Tuấn. Sau khi lấy được tiền, Linh chở Tuấn về cây xăng dầu Bố Trạch (ở TT. Hoàn Lão) để đổ xăng thì bị cơ quan Công an bắt giữ.

Sau đó, Linh và Tuấn bị xử phạt hành chính 2 triệu đồng. Nhưng nhận thấy hành vi côn đồ, hám lợi và coi thường pháp luật của Tuấn và Linh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã yêu cầu khởi tố vụ án. Tại thời điểm đó, Tuấn đã đi xuất khẩu lao động. Theo yêu cầu của Viện kiểm sát, cơ quan điều tra liền ra lệnh truy nã Tuấn. Sau khi lao động trở về nước, Tuấn đến cơ quan điều tra đầu thú.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Tuấn bị xử phạt 12 tháng tù giam và Linh bị xử phạt 9 tháng tù giam. Kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm, Tuấn và Linh cho rằng hình phạt mà tòa sơ thẩm xét xử quá nặng.

- Vì sao, bị cáo cho hình phạt ở bản án sơ thẩm là quá nặng, trong khi chỉ vì 20 nghìn đồng mà bị cáo có hành vi côn đồ để trấn cướp tài sản của người khác? vị chủ tọa hỏi.
- Bị cáo chỉ tát người bị hại thôi, bị cáo trả lời.
- Bị cáo có biết, dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản cũng là một hành động côn đồ không?
- Dạ có.
- Bị cáo cướp 20 nghìn đồng để làm gì?
- Dạ, để đổ xăng ạ.
- Giá trị tài sản mà bị cáo cướp tuy không lớn, nhưng chính 3 cái tát của các bị cáo đánh người bị hại đã nói lên hành vi phạm tội của các bị cáo.
- Dạ.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ và cảm thấy các bị cáo trong vụ án này chưa nguy hiểm đến mức phải cách ly ra khỏi cộng đồng, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hoàng Anh Tuấn: 12 tháng tù cho hưởng án treo; Hồ Bá Linh: 9 tháng tù cho hưởng án treo.

Điều 133, Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa sẽ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm”.

D.C.H