.

Xây dựng NTM xã Trường Thủy: Đích đến năm 2019

Thứ Bảy, 02/12/2017, 16:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Là xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Lệ Thủy, nhưng những năm qua, Trường Thủy đã nỗ lực thay đổi diện mạo nông thôn mới (NTM). Đến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí. Với quyết tâm về đích NTM trong năm 2019, xã đang triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành 6 tiêu chí còn lại.

Phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Trường Thủy đã được mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể hưởng ứng mạnh mẽ, huy động tối đa mọi nguồn lực. Đến nay, xã đã đạt 13 tiêu chí xây dựng NTM gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, điện, thông tin và truyền thông, chợ nông thôn, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, an ninh trật tự xã hội, nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, văn hóa, thu nhập. Còn 6 tiêu chí chưa đạt đó là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, môi trường, y tế.

Phát triển sản xuất, tạo thu thập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo là tiêu chí đặc biệt quan trọng, là “đích” đến khó khăn trong xây dựng NTM của rất nhiều địa phương, đặc biệt là các xã miền núi, rẻo cao trong toàn tỉnh. Thế nhưng, xã Trường Thủy đã đạt được tiêu chí thu nhập từ năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,92%.

Trồng cây cam mật đang là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao của xã Trường Thủy.
Trồng cây cam mật đang là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao của xã Trường Thủy.

Với đặc thù là xã miền núi, nên người dân xã Trường Thủy đã tận dụng những lợi thế sẵn có của vùng gò đồi để trồng rừng, cao su, hồ tiêu... nhằm phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho bà con. Hiện nay, toàn xã có hơn 1.200ha rừng trồng, trong đó 900ha cây keo, tràm, 220ha cây thông nhựa, còn lại là các loại cây khác, như: trầm hương, quế... Ngoài ra, địa phương hiện có 182ha cao su đang trong thời kỳ thu hoạch đầu vụ, 23ha cây hồ tiêu, 60ha sắn...

Ông Nguyễn Hữu Tình, Chủ tịch UBND xã Trường Thủy cho biết, khi địa phương phát triển nghề trồng rừng, các dịch vụ làm theo, như: nhân công, máy móc, thiết bị khai thác, xe cộ... cũng được giải quyết, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Ngoài ra, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng được bà con hưởng ứng, nhiều mô hình đem lại hiệu quả cao như: trồng cây thanh long ruột đỏ, cây nghệ vàng, cây cam mật, trồng rừng kết hợp nuôi ong lấy mật, nuôi gà thả vườn. Chính vì vậy, các tiêu chí thu nhập, giải quyết việc làm và giảm tỷ lệ hộ nghèo của Trường Thủy đều đã đạt từ nhiều năm qua.

Thủy lợi là tiêu chí đã đạt được ở Trường Thủy với tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt từ 80% trở lên, bảo đảm đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng chống thiên tai tại chỗ. Tiêu chí nhà ở dân cư cũng vậy, trên địa bàn toàn xã có 546 hộ, sinh sống trong 450 ngôi nhà, trong đó có 88 hộ ở ghép và không có hộ ở nhà tạm. Số hộ đạt tiêu chuẩn NTM theo tiêu chí của Bộ Xây dựng là 430 hộ, đạt  97,3%.

Tuy nhiên, để về đích nông thôn mới năm 2019, những tiêu chí còn lại vẫn là thách thức đối với Trường Thủy, bởi địa phương có điểm xuất phát thấp, thu nhập của bà con chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp, dịch vụ kém phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận người dân nông thôn còn thấp. Do đó, việc huy động nguồn lực, nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng NTM còn hạn chế.

Chính vì vậy, việc hoàn thành nhóm tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng đạt tỷ lệ còn thấp, cụ thể, như: tiêu chí giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Được biết, xã Trường Thủy có 12,6km đường liên xã nhưng mới được kiên cố hóa 6,83km, đạt tỷ lệ 54,2%, còn đường liên thôn được cứng hóa 5,1km, đạt tỷ lệ 56,25%.

Trong mùa mưa bão, chỉ cần một trận mưa lớn, nhiều tuyến đường trở nên lầy lội, nhiều chỗ trũng bị ngập nước, học sinh phải lội nước đến trường. Người dân ở đây sẵn sàng hiến đất, hiến ngày công để làm đường, nhưng khả năng huy động nguồn vốn từ dân thì khó thực hiện được“,  Chủ tịch UBND xã Trường Thủy trao đổi.

Diện mạo nông thôn mới ở Trường Thủy có nhiều khởi sắc.
Diện mạo nông thôn mới ở Trường Thủy có nhiều khởi sắc.

Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện toàn xã mới có 2 nhà văn hóa đạt chuẩn, 5 nhà văn hóa còn tạm bợ và 2 thôn chưa có nhà văn hóa, đó là thôn Cồn Hoa và thôn Cồn Thi, mọi sinh hoạt cộng đồng đều phải mượn tạm nhà dân.

Hiện nay, UBND xã đang chỉ đạo các thôn lập kế hoạch, rà soát lại và thúc đẩy tập trung hoàn thành 2 tiêu chí y tế và hệ thống chính trị vững mạnh trong năm 2017. Đến cuối năm 2018, xã sẽ phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí đó là trường học và môi trường, nỗ lực hoàn thành 2 tiêu chí còn lại để cán đích NTM vào năm 2019, đó là giao thông và cơ sở vật chất văn hóa.

Chặng đường về đích NTM của xã Trường Thủy vào năm 2019 tiếp tục đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức của người dân, cũng như sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của cấp trên. Trường Thủy tập trung thực hiện hoàn thành các tiêu chí chưa đạt và duy trì, nâng cao chất lượng những tiêu chí đã đạt được để NTM không chỉ là đích đến mà là nguồn lực để nâng cao đời sống vật chất tinh thần, đem lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân.

Thanh Hoa