.

Cân đối cung cầu hàng hóa dịp Tết Nguyên đán

Thứ Sáu, 01/12/2017, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần, đây là thời điểm thị trường hàng hóa sôi động nhất, đặc biệt các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng hàng hóa tăng giá bất hợp lý và bảo đảm cân đối cung cầu, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết, Sở Công thương đang phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn triển khai thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường, chuẩn bị nhiều phương án cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn hàng cho nhân dân.

 

Siêu thị Co.opmart Quảng Bình cung ứng các mặt hàng chất lượng, giá cả hợp lý tại phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Siêu thị Co.opmart Quảng Bình cung ứng các mặt hàng chất lượng, giá cả hợp lý tại phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi.

Năm 2017, thị trường hàng hóa nội địa trong tỉnh đang giai đoạn phục hồi với nhiều tín hiệu khả quan. Sức mua của người dân tăng cao ở các mặt hàng may mặc; lương thực, thực phẩm tươi sống, thủy hải sản, đồ dùng, trang thiết bị gia đình và ô tô các loại...

Các kênh phân phối bán lẻ ngày càng đa dạng hơn, nguồn cung bảo đảm, giá cả ổn định, lạm phát được kiểm soát, không có nhiều mặt hàng tăng đột biến. Đặc biệt, chất lượng nguồn cung hàng hóa được cải thiện, mẫu mã phong phú, đa dạng, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Chị Trần Thị Bình, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch cho biết: “Trước đây, vào những dịp giáp Tết, lợi dụng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân, các chủ cửa hàng thường tăng giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Trong những năm gần đây, nhờ có chương trình bình ổn giá, nên giá cả các mặt hàng dịp giáp Tết không biến động nhiều như các năm trước, chúng tôi cũng yên tâm hơn khi mua sắm”.

Không chỉ giúp người dân yên tâm về giá cả hàng hóa những ngày giáp Tết, thông qua chương trình đưa hàng Việt về miền núi, nông thôn, việc mua sắm các mặt hàng cũng thuận tiện, dễ dàng hơn rất nhiều đối với bà con.

Chị Hồ Thị Thơm, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa cho hay, vào dịp Tết những năm trước, chị phải ra tận chợ huyện để mua các nhu yếu phẩm trước cả tháng, nhưng giờ các doanh nghiệp đưa hàng về phục vụ tận xã nên chị không cần phải đi xa mà hàng hóa phục vụ ngày Tết vẫn đầy đủ, bảo đảm chất lượng.

Vào các tháng cuối năm 2017, chuẩn bị cho dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhu cầu mua sắm của nhân dân đối với các nhóm hàng thực phẩm tăng lên, khả năng chỉ số giá tiêu dùng trong tháng diễn ra Tết Nguyên đán sẽ cao hơn các tháng trong năm. Đây là thời điểm thuận lợi đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Thời gian này, các doanh nghiệp liên tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mãi, giảm giá... nhằm kích cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng thông qua nhiều hình thức, như: mua hàng tặng quà, bốc thăm trúng thưởng,...

Để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, Sở Công thương đã yêu cầu các đơn vị theo dõi, dự báo sớm nguồn cung cầu hàng hóa, tránh để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá hoặc tồn đọng hàng sau Tết; các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thiết yếu, như: xăng, dầu, gạo..., có kế hoạch dự trữ, cung ứng đầy đủ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. Cùng với đó, Sở Công thương cũng chú trọng đến việc đưa các mặt hàng thiết yếu đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn với giá cả ổn định.

Phòng Quản lý Thương mại phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa, tổ chức các chương trình bán hàng Tết, hội chợ, triển lãm thương mại, đưa các chuyến hàng Việt về nông thôn nhằm kích cầu tiêu dùng, triển khai việc dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường kết hợp hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sở Công thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường cao điểm vào những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại...

Lê Mai