.

Ngành Công thương: Một năm nỗ lực vượt khó

Thứ Sáu, 01/12/2017, 14:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2017, mặc dù nền kinh tế còn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhưng với chính sách khuyến khích, tạo điều kiện của tỉnh, ngành Công thương đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Những nỗ lực không ngừng của ngành Công thương trong việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và chính sách thu hút đầu tư thông thoáng của tỉnh đã tạo động lực giúp các lĩnh vực thương mại, công nghiệp tiếp tục phát triển, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

Theo báo cáo của Sở Công thương, dự ước chỉ số công nghiệp (IIP) năm 2017 tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2016; giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện 10.610 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch và tăng 8,3% so với cùng kỳ. Nhiều sản phẩm có tỷ lệ tăng cao, như: gỗ ván ép thanh (tăng 164%), gạch không nung (tăng 25%), áo sơ mi (tăng 14,8%), tinh bột sắn (tăng 7,5%)...

Bên cạnh việc ổn định và phát huy tốt công suất các cơ sở công nghiệp hiện có, Sở Công thương đã chủ động phối hợp với các ngành, các cấp tham mưu cho UBND tỉnh có những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn của ngành.

Trong năm, các doanh nghiệp hoàn thành đưa vào sản xuất dự án may xuất khẩu S&D Quảng Bình giai đoạn 2, Nhà máy Sản xuất nhôm của công ty TNHH New Asia, Nhà máy xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ; dây chuyền 2 nhà máy chế biến gỗ ván ghép thanh của Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành và một số nhà máy gạch không nung.

Khởi động tổ hợp dự án điện năng lượng tái tạo DOHWA Lệ Thủy, Quảng Bình giai đoạn 1 năm 2017.
Khởi động tổ hợp dự án điện năng lượng tái tạo DOHWA Lệ Thủy, Quảng Bình giai đoạn 1 năm 2017.

Các dự án trọng điểm được xúc tiến triển khai, như: Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I, Nhiệt điện Quảng Trạch II, các dự án may xuất khẩu, điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối và các dự án đường dây, trạm biến áp 500kv, 220kv, 110 kv trên địa bàn.

Hoạt động thương mại nội địa năm 2017 cũng tiếp tục tăng trưởng mạnh, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, hệ thống phân phối hàng hoá được mở rộng, chất lượng hàng hóa ngày càng cải thiện, mẫu mã phong phú và đa dạng, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân. Cùng với việc triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam“, ngành Công thương phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Nhờ đó, thị trường giá cả ổn định, bảo đảm được cân đối cung cầu các loại vật tư quan trọng và hàng hóa tiêu dùng thiết yếu; không có hiện tượng khan hàng, sốt giá kể cả vào các thời  điểm lễ, tết và mùa mưa bão... Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2017 ước thực hiện là 21.300 tỷ đồng, đạt 98,7% kế hoạch và tăng 9,8% so với năm 2016.

Trên cơ sở nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan những kết quả đạt được, đồng thời xác định rõ những thuận lợi, khó khăn trong triển khai thực hiện kế hoạch năm 2018, ngành Công thương đã đề ra mục tiêu thúc đẩy sản xuất công nghiệp, thương mại phát triển với các chỉ tiêu cụ thể: chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,6% so với năm 2017; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 11.510 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2017; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ là 23.130 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2017.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018, ông Phan Văn Thường, Giám đốc Sở Công thương cho biết, ngành Công thương sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất công nghiệp lớn, các dự án mới đầu tư đi vào sản xuất ổn định, khai thác tốt công suất thiết bị và hiệu quả đầu tư.

Sở tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện 2 dự án công nghiệp trọng điểm được UBND tỉnh giao làm đầu mối: Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và Kho ngoại quan và hệ thống đường ống dẫn xăng dầu sang Lào. Các dự án, như: điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối, sản xuất cọc sợi, dệt may, chế biến gỗ MDF, thu hồi nhiệt điện ở các nhà máy xi măng, chế biến thủy sản... sẽ được xúc tiến triển khai. Đồng thời, Sở Công thương sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh mời gọi đầu tư đối với các dự án công nghiệp, thương mại vào địa bàn tỉnh.

Khuyến công cũng là hoạt động được Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện, hướng dẫn chuyển giao công nghệ, xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hoá, xây dựng thương hiệu sản phẩm; sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn khuyến công.

Bên cạnh đó, Sở sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh thương mại khai thác tốt các nguồn hàng trong và ngoài tỉnh, bảo đảm cân đối cung-cầu một số mặt hàng thiết yếu nhằm bình ổn thị trường, giá cả, nhất là trong các dịp lễ, tết.

Để thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, các ngành, các địa phương cần phối hợp với Sở Công thương thực hiện tốt việc kiểm tra, kiểm soát quản lý giá; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ...

Cát Nhiên