.

Quỹ tín dụng nhân dân Vạn Trạch: Luôn đồng hành cùng người dân

Thứ Hai, 26/12/2016, 08:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Tiền thân là Hợp tác xã tín dụng xã Vạn Trạch được thành lập từ năm 1958, sau gần 60 năm hoạt động với nhiều thăng trầm, Quỹ tín dụng nhân dân (Quỹ TDND) xã Vạn Trạch (Bố Trạch) đã trở thành một điển hình không chỉ của tỉnh mà trong phạm vi toàn quốc.

Chia sẻ về những bí quyết giúp Quỹ TDND xã Vạn Trạch vượt qua khó khăn trong sự cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường và trở thành một thương hiệu mạnh, ông Hoàng Thanh Trắc, Bí thư chi bộ, Giám đốc Quỹ TDND xã Vạn Trạch cho biết: Hoạt động trên địa bàn 6 xã (Vạn Trạch, Phú Định, Tây Trạch, Hoàn Trạch, Sơn Lộc và Cự Nẫm) của huyện Bố Trạch, khách hàng của Quỹ hầu hết là những người nông dân chân chất.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, thực sự là bạn đồng hành tin cậy của người nông dân, cùng với các thành viên trong Hội đồng quản trị, Quỹ đã chú trọng công tác tuyển chọn cán bộ có phẩm chất đạo đức và nghiệp vụ chuyên môn giỏi. Số cán bộ này sau một thời gian hoạt động tiếp tục được cho đi đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu hoạt động trong từng giai đoạn. Việc sắp xếp, bố trí cán bộ hợp lý, đúng người, đúng việc đã phát huy được năng lực, sở trường của từng người, tạo năng suất, chất lượng cao trong công việc, có trách nhiệm và say mê với công việc được giao.

Quỹ hiện có 19 cán bộ, nhân viên, trong đó nhiều nhân viên là sinh viên tốt nghiệp bằng giỏi các ngành tài chính, ngân hàng. “Những năm sau này, chúng tôi chỉ tuyển dụng con em tốt nghiệp bằng giỏi, hệ chính quy các trường tài chính, ngân hàng. Trong tuyển dụng có ưu tiên con em trên địa bàn 6 xã mà Quỹ đang hoạt động!”, ông Trắc cho biết thêm.

Sau hơn nửa thế kỷ ra đời và hoạt động, đặc biệt là trong hơn hai mươi năm qua, Quỹ TDND xã Vạn Trạch đã tạo dựng được niềm tin bền vững trong nhân dân. Trong giai đoạn 2010 - 2015, Quỹ đạt tăng trưởng lớn về số thành viên cũng như vốn huy động tiền gửi, dư nợ cho vay, lợi nhuận và nộp ngân sách nhà nước.

Cụ thể, năm 2010 Quỹ có 1.820 thành viên, đến năm 2015, con số này là 3.663 thành viên; tổng nguồn vốn từ trên 41 tỷ đồng tăng lên 206 tỷ đồng; vốn huy động tiền gửi 36,6 tỷ đồng tăng lên 189 tỷ đồng; dư nợ cho vay từ 36,6 tỷ đồng đã đạt mức 191 tỷ đồng. Lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước cũng tăng theo tỷ lệ với con số 573 triệu đồng năm 2010 lên 2,146 tỷ đồng năm 2015; nộp ngân sách tăng từ 56 triệu đồng lên 510 triệu đồng năm 2015...

Năm 2015, Quỹ TDND xã Vạn Trạch được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ hai.
Năm 2015, Quỹ TDND xã Vạn Trạch được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ hai.

Hoạt động hiệu quả của Quỹ TDND xã Vạn Trạch đã mang lại những hiệu ứng tích cực trong đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn. Quỹ luôn bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”, mọi hoạt động đều hướng về cộng đồng xã hội.

Chính sự gần gũi người dân, thấu hiểu điều kiện của từng địa phương và hoạt động có trách nhiệm, hiệu quả của của đội ngũ cán bộ, nhân viên Quỹ đã tạo dựng niềm tin và ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân. Lãi suất cho vay của Quỹ luôn mang tính hỗ trợ thành viên và thường không cao hơn lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại trên địa bàn và mọi thành viên vay vốn đều được bình đẳng về lãi suất.

Đặc biệt, khi thành viên vay vốn gặp khó khăn, rủi ro, Quỹ sẵn sàng thực hiện các phương án giúp thành viên tháo gỡ khó khăn, tiếp tục làm ăn và có cơ hội trả nợ. Nhiều hộ gia đình nhờ vay vốn của Quỹ TDND đầu tư cho sản xuất, kinh doanh đã đem lại hiệu quả thiết thực, đời sống được được nâng lên rõ rệt. Bộ mặt nông thôn mới của 6 xã phía tây Bố Trạch từng ngày thay da đổi thịt, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5%.

Không những trong sản xuất, kinh doanh mà trong sinh hoạt và đời sống với sự hỗ trợ vốn kịp thời của Quỹ TDND nhiều căn bệnh hiểm nghèo đã được chữa trị, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng được đến trường và các tệ nạn xã hội cũng được hạn chế. Đến nay trên địa bàn hoạt động của Quỹ TDND Vạn Trạch đã có 100% số hộ có nhà lợp ngói, trong đó 97% số hộ có nhà xây, 47% nhà đổ mái bằng; trên 99% số hộ có phương tiện nghe nhìn; trên 85% số hộ có xe máy; đã xây dựng được 105 trang trại lớn nhỏ, 25 cơ sở sản xuất gạch ngói; mua sắm được 89 xe ô tô phục vụ vận tải, hàng trăm máy làm đất, máy xay xát phục vụ các dịch vụ nông nghiệp...

Không chỉ thực hiện tốt hoạt động chuyên môn với sự tăng trưởng cao qua từng năm, Quỹ TDND xã Vạn Trạch đã làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo. Chỉ tính riêng trong năm 2016, Quỹ đã hỗ trợ 100 triệu đồng để xây hai nhà tình nghĩa tại xã Vạn Trạch; tặng 50 triệu đồng cho 6 gia đình chính sách và trao học bổng cho học sinh trên địa bàn 6 xã; cho 56 thôn của 6 xã vay 200 triệu đồng để xây dựng nông thôn mới với lãi suất 0%...

Với những thành tích đó, Quỹ TDND xã Vạn Trạch 10 năm liền (2006-2015) được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; năm 2010 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2011 và 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua và bằng khen; năm 2015 là đơn vị tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu khối các Quỹ tín dụng cơ sở của tỉnh tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc ngành Ngân hàng và tỉnh Quảng Bình. Cũng trong năm 2015, một lần nữa Quỹ TDND xã Vạn Trạch được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ hai.

Nói về những thành tích đã đạt được, ông Hoàng Thế Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ TDND xã Vạn Trạch tâm sự: Sự lớn mạnh và đặc biệt là tạo dựng được niềm tin của nhân dân đối với Quỹ như hôm nay, phải kể công đầu là của đồng chí Hoàng Thanh Trắc, Bí thư chi bộ, Giám đốc Quỹ. 24 năm là cán bộ của Quỹ, trong đó có 20 năm giữ vị trí giám đốc, đồng chí luôn luôn nỗ lực phát huy tinh thần trách nhiệm và đồng hành cùng nhân dân trên địa bàn. Bản thân tôi cũng học hỏi nhiều từ đồng chí và cùng với cán bộ, nhân viên của Quỹ, chúng tôi luôn luôn thực hiện đúng tôn chỉ mục đích hoạt động, hướng về cộng đồng, vì lợi ích của nhân dân.

Trao đổi với phóng viên, chị Hoàng Thị Phượng (thôn Khương Hà 5, xã Hưng Trạch) cho biết: Tôi từng đi giao dịch ở nhiều nơi nhưng khi đến đây, tôi quyết định mình sẽ gắn bó dài lâu. Vì chúng tôi là nông dân nên thường gặp khó khăn trong giao dịch. Đến đây, tôi nhận được sự hướng dẫn tận tình, vui vẻ của mọi người nên việc khó mấy cũng được làm nhanh gọn.

Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của mình, tin rằng trong tương lai, Quỹ TDND xã Vạn Trạch tiếp tục là địa chỉ tin cậy của người dân, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng và thay đổi diện mạo nông thôn Bố Trạch ngày càng tích cực.

Hiền Mai