.

Lý Trạch tập trung chăm sóc hoa phục vụ tết

Thứ Sáu, 23/12/2016, 08:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những ngày này, bà con nông dân xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch đang tích cực đầu tư chăm sóc các loại hoa, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường hoa Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Bằng nghị lực và sự cần cù, gia đình anh Nguyễn Văn Hòa ở thôn 3, xã Lý Trạch, đã vươn lên làm giàu với nghề trồng hoa. Hiện gia đình anh đang trồng hoa trên diện tích gần 2 ha, chủ yếu là hoa cúc, vì đây là loại hoa được thị trường ưa chuộng, giá cả cũng phù hợp với túi tiền của đa số người dân. Theo anh Hòa, năm nay mưa kéo dài nên việc trồng hoa không được thuận lợi như mọi năm, thêm vào đó là chi phí vật tư, phân bón, thuê nhân công... đều tăng nên vốn đầu tư ban đầu khá cao.

“Năm nay thời tiết lạnh không nhiều, nhưng tôi không chủ quan, ngày nào cũng phải nghe thông tin dự báo thời tiết để chủ động trong việc chăm sóc hoa. Nếu thời tiết ấm và nắng nóng thì phải che chắn để hãm tốc độ sinh trưởng, không cho ra hoa trước tết. Nếu trời có đợt rét đậm, lạnh thì gia đình sẽ che phủ và thắp điện để thúc cho cây phát triển nhanh, bảo đảm sao đến tết là có hoa để bán”, anh Hòa nói.

Ngoài gia đình anh Hòa nhiều hộ trồng hoa khác trên địa bàn xã Lý Trạch, đang cố gắng khắc phục những khó khăn do thiên tai gây ra để kịp gieo hoa vụ mới phục vụ cho thị trường những ngày cuối năm.

Những chậu hoa cúc đóa rất được mọi người ưa chuộng trong dịp tết.
Những chậu hoa cúc đóa rất được mọi người ưa chuộng trong dịp tết.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong 2 đợt mưa lũ lụt vừa qua, toàn xã Lý Trạch có gần 100ha rau và hoa bị ngập nước, gây hư hỏng nặng. Trong đó, gần 10 ha hoa phục vụ Tết Nguyên đán mới trồng chưa đầy một tháng đã bị ngập úng. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bà con nông dân xã Lý Trạch đã và đang tiến hành khôi phục, trồng mới và triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nhất là công tác bón phân, tưới nước và lắp đặt hệ thống đèn điện để điều tiết sự sinh trưởng của hoa.

Đến nay, toàn xã Lý Trạch có khoảng 110 hộ gia đình đầu tư trồng hoa, với diện tích gần 20 ha, trong đó tập trung chủ yếu ở thôn 2, thôn 3 và thôn 4. Hoa được trồng quanh năm và đa dạng về chủng loại. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, nên hiện nay các diện tích hoa đang phát triển tốt.

Ông Lê Tuấn Tôn, Phó Chủ tịch UBND xã Lý Trạch cho biết: Ðể có những bông hoa tươi, đẹp phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết, nông dân trên địa bàn xã Lý Trạch không chỉ nắm chắc diễn biến thời tiết mà còn phải áp dụng tốt các kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây. Tùy từng loài hoa với những đặc tính sinh trưởng khác nhau mà bà con lựa chọn lịch thời vụ trồng và có biện pháp chăm sóc phù hợp.

Đối với những loài hoa cúc, các hộ trồng hoa phải thường xuyên kiểm tra tốc độ sinh trưởng, thường xuyên tạo tán bằng việc bấm ngọn để cây phát triển nhiều nhánh. Với loài cẩm chướng, hoa loa kèn vì thân cây yếu và bông nhiều nên nông dân phải dùng que nhỏ cắm sát gốc và buộc nhẹ vào thân để bảo vệ cây không bị gãy và đứng vững khi tưới nước. Quan sát cách bà con trồng và chăm sóc hoa mới thấy hết được sự khéo léo của họ. Công việc trồng hoa đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần cù, chịu khó và không thiếu sự vất vả. Nhưng bù đắp cho những nhọc nhằn của người nông dân khi trồng và chăm hoa chính là những giá trị kinh tế mang lại từ trồng hoa.

Thực tế cho thấy, nghề trồng hoa trên địa bàn xã Lý Trạch đã có bước phát triển nhanh và dần trở thành khu vực chuyên canh sản xuất hoa tập trung theo hướng hàng hóa. Từ phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, nông dân xã Lý Trạch đã tìm ra một hướng phát triển sản xuất mới có hiệu quả kinh tế ngày càng cao. Với sự chuẩn bị chu đáo và chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường, những người nông dân trồng hoa trên vùng đất Lý Trạch đang kỳ vọng về một vụ hoa tết thắng lợi.

Hiền Phương