.

Chị Gái làm kinh tế giỏi

Thứ Năm, 22/12/2016, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Về phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới không ai là không biết đến cơ sở sản xuất bún bánh của chị Nguyễn Thị Gái, hội viên Hội Phụ nữ phường. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng với tinh thần chịu khó, sáng tạo trong lao động sản xuất, gia đình chị không chỉ vươn lên làm giàu mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Trò chuyện với chị Gái trong ngôi nhà hai tầng khang trang, cơ sở làm bún bánh có tiếng của chị, chúng tôi cứ ấn tượng mãi với sự hiền hậu, giản dị, gần gũi và chân thành của người phụ nữ ấy. Kể về những năm tháng chiến đấu với đói nghèo để có ngày hôm nay, mắt chị không khỏi rưng rưng.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, tuổi thơ của chị Gái đã phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả, thiếu thốn. Ngày chị xây dựng gia đình với anh Phan Văn Sương, họ chẳng có gì ngoài hai bàn tay trắng. Lần lượt những đứa con ra đời khiến gánh nặng cơm áo càng trĩu trên vai vợ chồng chị. Thương chồng con, nhiều đêm chị Gái thức trắng, trăn trở nghĩ hướng thoát nghèo, cải thiện cuộc sống gia đình.

“Lúc đó hai vợ chồng tôi chẳng có nghề nghiệp gì ổn định cả. Gia đình tôi vốn có truyền thống làm bún bánh nên chúng tôi theo nghề này. Nhưng thời đó mọi thứ đều làm thủ công, năng suất rất hạn chế. Số tiền kiếm được cũng không đủ trang trải cho cuộc sống với nhiều khoản chi tiêu”, chị Gái bộc bạch.

Từ nghèo khó, nhờ cần cù, chịu khó, chị Nguyễn Thị Gái đã vươn lên làm giàu, trở thành điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi
Từ nghèo khó, nhờ cần cù, chịu khó, chị Nguyễn Thị Gái đã vươn lên làm giàu, trở thành điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Khó khăn là thế nhưng người phụ nữ chịu thương, chịu khó ấy vẫn không nguôi hi vọng làm giàu bằng chính đôi tay của mình. “Nghĩ đi nghĩ lại, mình chẳng có hướng thoát nghèo nào khả thi bằng chính nghề truyền thống ông bà để lại cả. Thế là hai vợ chồng bàn nhau cách nâng cao năng suất làm bún bánh lên. Nhưng nâng cao bằng cách nào thì đúng là bài toán khó với chúng tôi vì chẳng có tiền để đầu tư”, chị Gái chia sẻ.

Không có vốn đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, hai vợ chồng chị Gái chỉ còn cách thức khuya dậy sớm, cần mẫn làm việc không quản nhọc nhằn. Hàng xóm và người thân chị Gái đến giờ vẫn không quên được hình ảnh người phụ nữ nhỏ bé, cần mẫn, cứ mỗi sớm tinh mơ lại đèo mấy tạ bún bánh ra chợ bán. Thế nhưng, còng lưng đạp xe bán bún bánh mỗi ngày, cái nghèo vẫn không thôi đeo đẳng gia đình chị.

Không chấp nhận số phận, biết chồng có năng khiếu trong lĩnh vực máy móc, thiết bị điện chị Gái bàn với chồng mua máy móc, linh kiện về thử chế tạo máy sản xuất bún bánh để nâng cao năng suất, tăng thu nhập. Nghĩ là làm, hai vợ chồng chị lấy số tiền tích cóp được để đầu tư chế tạo máy làm bún bánh. Từ lúc bắt tay vào làm cho đến khi hoàn thành, họ thất bại không ít lần nhưng vẫn không hề nản chí. “Trời không phụ công người em à. Cuối cùng chiếc máy làm bún bánh mơ ước của vợ chồng chị cũng hoàn thành. Năng suất tăng hẳn”, chị Gái hào hứng cho biết.

Nếu như trước đây, mỗi ngày chị Gái chỉ làm được khoảng vài yến bún bánh, thì sau khi có máy tăng lên đến vài tạ, thị trường tiêu thụ cũng mở rộng nhiều hơn. Bún bánh của chị Gái không chỉ tiêu thụ ở chợ Nam Lý mà được mở rộng ra nhiều chợ khác ở Đồng Hới. Chị còn nhập bún bánh cho nhiều tiểu thương, nhà hàng, đầu mối khác trong ngoài thành phố.

Năng suất tăng, thị trường mở rộng, thu nhập tăng cao, đời sống gia đình chị Nguyễn Thị Gái được cải thiện đáng kể. Từ chỗ là hộ có hoàn cảnh khó khăn của địa phương, hiện tại gia đình chị là một trong những hộ giàu có tiếng ở phường Hải Thành. Với mức thu nhập 40-50 triệu đồng/tháng, cơ sở sản xuất bún bánh của chị Gái không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động khác với mức thu nhập ổn định. Là một hội viên phụ nữ, không những chỉ biết làm giàu cho bản thân gia đình, chị Gái luôn sẵn sàng giúp đỡ chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn, gặp hoạn nạn, thiếu vốn sản xuất... để cùng nhau vươn lên thoát nghèo.

Đ.V