.

Huyện Minh Hóa: Được mùa lạc vụ đông-xuân

Thứ Năm, 07/07/2016, 10:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Vụ đông-xuân vừa qua, huyện Minh Hóa tiếp tục xác định cây lạc là một trong 3 loại cây lương thực chủ yếu để giúp người dân xóa đói giảm nghèo. Nhờ sử dụng giống mới, cộng với áp dụng kỹ thuật canh tác nên cây lạc đã cho năng suất khá cao.

Vụ đông-xuân 2015-2016, gia đình anh Trương Thanh Đường ở xã Minh Hóa trồng được 3 sào lạc, trong đó có gần 1 sào anh sử dụng giống mới L14, số còn lại sử dụng giống gia đình chọn lọc từ vụ thu hoạch trước. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt, rét đậm rét hại từ đầu vụ, trong quá trình sinh trưởng gặp nắng nóng kéo dài, nhưng năm nay lạc lại được mùa hơn so với mọi năm.

Anh Đường cho biết: giống lạc mới L14 cho củ to và chín đều, còn giống lạc của gia đình để lại thì có khoảng 30% củ non. Vụ sau gia đình sẽ đăng ký mua giống mới để sử dụng nhằm tăng năng suất và hiệu quả.

Niềm vui được mùa lạc của anh Trương Thanh Đường, xã Minh Hóa.
Niềm vui được mùa lạc của anh Trương Thanh Đường, xã Minh Hóa.

Không riêng gia đình anh Đường, nhiều hộ khác trên địa bàn huyện Minh Hóa cũng đã mạnh dạn sử dụng giống lạc L14 vào sản xuất, mặc dù chỉ với diện tích gần 1/3 trong tổng số diện tích đất trồng lạc, nhưng năng suất sử dụng giống mới đạt rất cao so với giống lạc địa phương, cụ thể giống lạc địa phương đạt từ 17-20 tạ/ha, giống lạc L14 đạt từ 28-30 tạ/ha.

Ngoài việc sử dụng giống mới, hai xã Minh Hóa và Trung Hóa đã được hỗ trợ kỹ thuật để trồng lạc phủ ni lông và thâm canh trồng dày, những diện tích trồng lạc áp dụng phương pháp này cũng đã được người dân đánh giá rất cao.

Vụ đông-xuân 2015-2016, huyện Minh Hóa gieo trồng 1.000 ha lạc, năng suất bình quân đạt 21 tạ/ha, sản lượng đạt 2.100 tấn. Bà con nông dân Minh Hóa rất phấn khởi, đặc biệt việc sử dụng giống mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đã mang lại hiệu quả cao trong sản xuất. Điều đó sẽ khuyến khích bà con tiếp tục thực hiện trong các vụ mùa tiếp theo, nhằm khai thác triệt để diện tích đất, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)