.

Quảng Trạch quyết tâm giành thắng lợi vụ hè-thu

Thứ Hai, 20/06/2016, 07:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Vụ hè-thu năm 2016, toàn huyện Quảng Trạch gieo trồng được gần 3.400 ha lúa. Cùng với sự chủ động, tích cực của bà con nông dân trong việc đưa những giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, huyện Quảng Trạch cũng đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ về giá giống, vật tư nông nghiệp, chủ động nguồn nước tưới nhằm quyết tâm giành thắng lợi vụ sản xuất này.

Vụ đông-xuân năm 2015-2016, huyện Quảng Trạch gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, lượng mưa ít dẫn đến nguồn nước ở các hồ chứa đạt thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng các loại cây trồng. Trước tình hình đó, huyện đã chủ động triển khai nhiều phương án sản xuất để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Ngay từ đầu vụ, huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ gieo trồng bảo đảm đúng thời vụ, đồng thời chuẩn bị đủ các loại giống cây trồng và phân bón để cung ứng kịp thời cho sản xuất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chuyển giao, thay thế những giống cây trồng có năng suất, chất lượng thấp, sang trồng các loại giống có năng suất, chất lượng cao hơn.

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo quyết liệt việc chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng ngô, lạc, rau đậu các loại, nhằm tận dụng đất đai, tăng hệ số sử dụng đất và tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích đất. Đồng thời hỗ trợ theo Chương trình nông nghiệp trọng tâm và thực hiện các mô hình như: sử dụng phân khoáng NPK và mô hình khảo nghiệm giống lúa, ngô lai để phục vụ tốt hơn cho công tác khuyến nông.

Cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp góp phần nâng cao năng suất cho bà con nông dân Quảng Trạch.
Cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp góp phần nâng cao năng suất cho bà con nông dân Quảng Trạch.

Nhờ đó, vụ đông - xuân 2015 - 2016, toàn huyện Quảng Trạch gieo cấy được trên 3.552 ha lúa, đạt 100,8% kế hoạch, năng suất toàn huyện đạt 55,45 tạ/ha, tổng sản lượng gần 20 ngàn tấn. Đối với các loại cây trồng khác như ngô,  lạc, khoai, sắn và rau các loại, diện tích và năng suất tương đối ổn định.

Toàn huyện trồng được 232 ha ngô, năng suất 50 tạ/ha; gần 600ha lạc, năng suất đạt 20 tạ/ha; khoai trồng được 740 ha với năng suất đạt 85 tạ/ha;  sắn 550 ha, đạt 100% kế hoạch. Ngoài ra, rau màu các loại cũng đã trồng được 410 ha, tăng 5,143% so với cùng kỳ, với năng suất đạt 84 tạ/ha, ớt 70 ha, đạt năng suất 19 tạ/ha.

Bước vào vụ hè - thu năm 2016, toàn huyện có gần 3.400 ha lúa. Tính đến thời điểm hiện tại, bà con nông dân đã hoàn thành gieo trồng 100% diện tích. Tuy nhiên, với những diễn biến thất thường của thời tiết, đặc biệt là nguy cơ thiếu nước tưới vào cuối vụ đe dọa nghiêm trọng đến năng suất và sản lượng vụ hè - thu năm nay, nhằm bảo đảm cho một vụ mùa thắng lợi, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất năm 2016, huyện Quảng Trạch đã tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ về giá giống, vật tư nông nghiệp, ráo riết chuẩn bị nhiều phương án tưới tiêu, chống hạn cho cây trồng.

Ông Lê Tiến Sỹ, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quảng Trạch cho biết, với quyết tâm giành thắng lợi vụ hè-thu năm nay, huyện đã tích cực chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch vụ đông-xuân để tiến hành gieo trồng theo đúng lịch thời vụ. Để hạn chế thấp nhất những rủi ro và đề phòng hạn hán, Phòng Nông nghiệp huyện đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát các diện tích có khả năng bị hạn, để chuyển đổi cây trồng cạn, triển khai chỉ đạo chống hạn, hỗ trợ giống cho nông dân sản xuất.

Chủ động phối hợp với các địa phương, hợp tác xã xây dựng phương án tưới tiêu, ký hợp đồng với các chi nhánh thủy nông huyện Quảng Trạch trên cơ sở lịch thời vụ và mức nước hiện có ở các hồ đập để có phương án tưới hợp lý, đúng quy trình đạt hiệu quả cao.

Đối với các xã vùng thấp, Phòng đã chỉ đạo kiểm tra các công trình thủy lợi, đập đầu mối, hướng dẫn nhân dân tu sửa, gia cố, nạo vét kênh mương để bảo đảm nước tưới cho diện tích lúa vụ hè-thu. Ở các khu vực có chân ruộng cao, nguy cơ thiếu nước trầm trọng vào cuối vụ thì được chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng, hoa màu có tính chịu hạn cao. Đặc biệt, huyện thực hiện các chính sách hỗ trợ giá 2.000 đồng/kg với giống lúa có năng suất cao và 4 triệu đồng/ha với các diện tích chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Cùng với đó, Phòng Nông nghiệp huyện cũng chủ động cử cán bộ xuống cơ sở nắm bắt tình hình dịch bệnh gây hại để có biện pháp xử lý kịp thời, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp khoa học kỹ thuật, đưa những giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất nhằm tạo nên sự chuyển biến tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó chú trọng đến diện tích ngô, lúa thâm canh để tăng năng suất, sản lượng, nâng cao đời sống và thu nhập cho nông dân.

Với những biện pháp đang được thực hiện, cùng với sự nỗ lực của bà con nông dân, tin rằng vụ hè-thu năm 2016 sẽ tiếp tục là vụ mùa bội thu của huyện Quảng Trạch, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

X.Phú