.

Nỗ lực bảo đảm vụ hè-thu thắng lợi

Thứ Tư, 15/06/2016, 07:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Vụ hè-thu năm nay, bà con nông dân huyện Bố Trạch tiến hành gieo cấy trên 3.260 ha lúa. Để tránh các đợt lũ thường xuất hiện vào cuối vụ, huyện Bố Trạch đã chỉ đạo bà con nông dân tích cực triển khai sản xuất đúng khung lịch thời vụ; đồng thời chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tưới tiêu khoa học... nhằm bảo đảm vụ hè-thu thắng lợi.

Bước vào vụ sản xuất đông-xuân 2015-2016 với nhiều khó khăn do thời tiết thất thường, đầu vụ rét đậm rét hại kéo dài, cuối vụ xảy ra mưa lớn và giông lốc làm đổ ngã nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch. Kèm theo đó, dịch bệnh rầy nâu, rầy lưng trắng trên lúa và nhện đỏ trên cây lạc diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận đoàn thể cùng với sự nỗ lực khắc phục khó khăn của bà con nông dân nên vụ đông - xuân vừa qua trên địa bàn Bố Trạch đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tổng diện tích gieo trồng cây hằng năm thực hiện 14.040,6 ha, tăng 5,6% ha so với vụ đông-xuân 2014-2015; năng suất các loại cây trồng tiếp tục được cải thiện, sản lượng tăng cao, đầu ra sản phẩm ổn định.

Nông dân Bố Trạch triển khai vụ sản xuất hè-thu.
Nông dân Bố Trạch triển khai vụ sản xuất hè-thu.

Một trong những yếu tố bảo đảm vụ đông - xuân năm nay ở Bố Trạch đạt được những kết quả tích cực, đó là các địa phương đã chỉ đạo sản xuất cơ bản đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống lúa theo chỉ đạo của huyện. Bên cạnh các giống lúa chất lượng gạo thấp, năng suất cao cung ứng cho nhu cầu chế biến thì một số giống có chất lượng gạo ngon như HT1, P6, IR353.66, SV181... tăng nhanh. Cùng với đó, các mô hình nhân rộng như ngô lai NK6336; NK4300, DK9955; mô hình giống lúa mới có nhiều triển vọng như Gia Lộc 105, BT09...  đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

Bên cạnh đó, huyện đã xây dựng và thực hiện một số giải pháp để quản lý tốt sản xuất như dự tính dự báo, đặc biệt là ở các giai đoạn xung yếu nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng dịch hại trên đồng ruộng, tình hình sinh trưởng phát triển các loại cây trồng chính trên địa bàn huyện; theo dõi mức độ đầu tư thâm canh của người dân, nắm được hiện trạng, phát hiện những tồn tại để từ đó hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc thâm canh cây trồng hợp lý. Nhờ đó, tổng sản lượng lương thực vụ đông - xuân 2015-2016 đạt 36.649 tấn (bằng 101,3% so với cùng kỳ năm ngoái).

Xác định công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả và thực hiện cánh đồng mẫu lớn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong vụ đông-xuân 2015 - 2016 huyện Bố Trạch có 70 ha diện tích chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng dưa hấu, rau màu, ngô, kê.

Riêng diện tích thực hiện cánh đồng mẫu lớn, ngoài việc duy trì và phát triển vùng nguyên liệu sắn phục vụ cho công ty Fococev, huyện cũng đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện trên cây lạc, cây ngô, cây lúa, cây cao su... là những cây thế mạnh của địa phương.

Những kết quả thắng lợi của sản xuất vụ đông - xuân có tác động tích cực, tạo sự phấn khởi và niềm tin cho nhân dân hăng hái bước vào sản xuất vụ hè - thu với chỉ tiêu sản lượng lương thực đạt 12.999 tấn; diện tích chuyển đổi trên đất lúa kém hiệu quả đạt 200 ha.

Nhằm bảo đảm vụ sản xuất hè - thu được thắng lợi, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT xây dựng khung lịch thời vụ theo phương châm lúa đông - xuân chín đến đâu gặt đến đó và làm đất gieo cấy lúa hè - thu kịp thời để bảo đảm thu hoạch trước ngày 2-9; tiếp tục thực hiện chính sách trợ giá 2000 đồng/kg đối với giống lúa chất lượng; làm tốt công tác dự tính, dự báo, triển khai phòng chống có hiệu quả, hạn chế tối đa thiệt hại do chuột và các loại sâu bệnh gây ra; đẩy mạnh chỉ đạo, tuyên truyền việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, trong đó tập trung chuyển đổi mạnh sang trồng cây thức ăn gia súc có liên kết tiêu thụ với các công ty chăn nuôi.

Đồng thời yêu cầu các địa phương và trạm thủy nông cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc điều tiết quỹ nước tưới theo hướng tiết kiệm, thống nhất lịch tưới cụ thể cho từng địa phương đối với các công trình do trạm thủy nông quản lý. Phòng Nông nghiệp và PTNT cùng các phòng ban liên quan và UBND các xã, thị trấn tiếp tục tiến hành đánh giá, kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình thủy lợi, đê điều hiện có trên địa bàn huyện để có kế hoạch khắc phục, sửa chữa trước mùa mưa bão sắp tới.

UBND huyện cũng chỉ đạo các địa phương hướng dẫn bà con nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sâu bệnh kịp thời, chú ý các loại sâu bệnh thường xuyên xuất hiện như rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu cuốn lá, bọ xít đen. Trạm bảo vệ thực vật phải làm tốt công tác dự tính, dự báo, triển khai phòng chống có hiệu quả, hạn chế tối đa thiệt hại do chuột và các loại sâu bệnh gây ra...

Tin rằng, với sự chủ động trong công tác dự báo và những giải pháp cụ thể, hiệu quả, huyện Bố Trạch sẽ có thêm một vụ mùa hè - thu thắng lợi.

Thanh Hải