.

Quảng Trạch: Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015

Thứ Ba, 27/10/2015, 08:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Bước vào triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015 trong điều kiện còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện, Quảng Trạch đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Trong 9 tháng đầu năm, kinh tế-xã hội toàn huyện tiếp tục tăng trưởng ổn định, trật tự an toàn xã hội bảo đảm, quốc phòng-an ninh được giữ vững, từng bước phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2015.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, sản xất nông nghiệp của huyện tiếp tục phát triển ổn định, sản lượng lương thực đạt 35.704 tấn; chăn nuôi có nhiều chuyển biến tích cực, tổng đàn gia súc dự ước hơn 80.000 con; tổng đàn gia cầm gần 350.000 con, tăng 7,8%. Sản lượng lâm nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh, đã trồng tập trung được 280 ha và 360.000 cây rừng phân tán; sản xuất thủy sản có bước phát triển khá về quy mô và chất lượng, tổng sản lượng thủy sản đạt 9.102 tấn, tăng 7,135.

Sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, giá trị ước đạt hơn 1.000 tỷ đồng, tăng 9,62%; tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 875,066 tỷ đồng, tăng 14,41% so với cùng kỳ; giá trị xây dựng cơ bản ước đạt 339 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 42,079 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch năm. Công tác quản lý tài nguyên, môi trường cũng được chú trọng, quan tâm.

Bộ mặt nông thôn huyện Quảng Trạch ngày càng khởi sắc.
Bộ mặt nông thôn huyện Quảng Trạch ngày càng khởi sắc.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, huyện đã cấp được 2.305 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích là 454.483m2, tăng 89,7% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được các cấp ủy, chính quyền huyện thực hiện quyết liệt, xem đây là nhiệm vụ xuyên suốt gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện và được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Hiện tại, toàn huyện đã có hai xã Cảnh Dương và Quảng Xuân cán đích xây dựng NTM. Phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ có thêm 3 xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, công tác chuẩn bị cho năm học mới và tổ chức lễ khai giảng được ngành Giáo dục và các địa phương chuẩn bị chu đáo, bảo đảm các yêu cầu đề ra, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi cho các em học sinh. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được các cấp quan tâm chăm lo, phong trào “toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” được chú trọng đẩy mạnh.

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị trong toàn huyện đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, “uống nước nhớ nguồn” trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sỹ; tổ chức hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao nhân các ngày lễ lớn của đất nước và tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Công tác quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững ổn định. Các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của công tác quốc phòng - an ninh, tổ chức tốt công tác huấn luyện, tuyển chọn công dân nhập ngũ; tích cực triển khai các biện pháp tấn công trấn áp tội phạm, tăng cường tuần tra kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông, kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Trạch tiếp tục tập trung đẩy mạnh các biện pháp, kế hoạch để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2015.

Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về hỗ trợ nuôi trồng, khai thác thủy sản; tăng cường công tác quản lý hoạt động tàu cá, cứu hộ cứu nạn bảo đảm an toàn cho sản xuất trên biển; thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, đặc biệt chú trọng các cơ sở sản xuất công nghiệp, các dự án mới đầu tư để từng bước đi vào sản xuất ổn định; đẩy mạnh thực hiện tốt các hoạt động văn hóa, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; triển khai có hiệu quả Đề án phát triển, đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục, đào tạo.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, nâng cao tinh thần phục vụ, phát huy trách nhiệm của cán bộ trong thực thi công vụ nhằm tạo niềm tin cho các nhà đầu tư và nhân dân; chỉ đạo giải quyết ổn định các vấn đề nổi cộm ở địa phương, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững  quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

P.V