.

Bố Trạch: Cây tiêu "gồng mình" chịu hạn

Thứ Tư, 10/06/2015, 07:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Đợt nắng hạn kéo dài hơn một tháng nay đã khiến cho nhiều loại cây trồng lao đao. Tại huyện Bố Trạch, cây tiêu, một trong những loại cây được nhiều gia đình trồng khá phổ biến trong vườn nhà và mang lại nguồn thu nhập khá ổn định, đang đứng trước nguy cơ chết hàng loạt vì hạn hán...

Tại tiểu khu Hữu Nghị (thị trấn Nông trường Việt Trung), những vườn tiêu hạt đang độ chín bắt đầu vàng lá và héo rũ. Dẫn chúng tôi ra thăm vườn tiêu, chị Phan Thị Tuyết, cán bộ phụ nữ tiểu khu Hữu Nghị, cho biết: Vườn chị hiện có trên 50 gốc tiêu. Dù số lượng không nhiều nhưng những năm qua, cây tiêu đã mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình với khoảng từ 15 đến 20 triệu đồng/năm.

Đợt bão lụt tháng 10-2013, một số gốc tiêu của chị đã chết. Sau bão, gia đình chị và nhiều hộ dân ở đây tiến hành trồng mới cây tiêu để bù vào diện tích đã bị thiệt hại. Và đến thời điểm này, hầu hết số lượng tiêu non mới trồng đã chết. Còn số tiêu đã cho thu hoạch cũng đã vàng lá và chết dần.

“Nắng nóng như vừa qua, nước sinh hoạt cũng trở nên khan hiếm. Dù vậy, để cứu vãn vườn tiêu, gia đình tôi phải lắp máy bơm và tưới cho cây tiêu bất cứ lúc nào có thể. Nhưng dù đã cố gắng thì hàng ngày vẫn phải chứng kiến tiêu rụng lá và chết dần. Nếu không bị hạn, thì đây đã là thời điểm thu hoạch tiêu, nhưng bây giờ chúng tôi không hy vọng nhiều vào vụ này, chỉ mong tiêu sống được qua mùa hạn này!”, chị Tuyết cho biết thêm.

Những vườn tiêu đang “gồng mình” chịu hạn.
Những vườn tiêu đang “gồng mình” chịu hạn.

Chúng tôi đến nhà anh Ngô Văn Minh cùng tiểu khu Hữu Nghị vào thời điểm anh đang thu hoạch tiêu. Cũng không khác vườn tiêu của chị Tuyết, những gốc tiêu của anh Minh đang giai đoạn vàng lá và rụng dần. Anh Minh cho biết, thời gian qua cũng như nhiều gia đình khác, anh tập trung tưới cho cây, đồng thời tiến hành thu hoạch tiêu dù vẫn còn non. Anh giải thích, việc thu hoạch hạt sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng cho cây nhằm tăng khả năng sống sót và mang lại hy vọng cho những mùa vụ tới. Thật ra tiêu vẫn là loại cây khá “dễ tính”, không mất nhiều công chăm sóc, nên ở thời điểm khó khăn hiện tại, nhiều gia đình vẫn cố gắng đầu tư mua máy bơm để tưới thường xuyên giúp cây tiêu vượt qua giai đoạn này.

Không chỉ ở thị trấn Nông trường Việt Trung, tại các địa phương như Xuân Trạch, Hưng Trạch, Tây Trạch... cây tiêu cũng đang "gồng mình" chịu hạn. Tại Xuân Trạch, dù diện tích cây tiêu chỉ khoảng trên 10 ha nhưng những năm qua cây tiêu cũng mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ gia đình. Thế nhưng tại thời điểm này, hạn hán và thiếu nước đã đe dọa đến sự sống còn của cây tiêu.

Ông Cao Thế Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Là một xã gặp nhiều khó khăn về nước tưới và sinh hoạt, nhưng thời gian qua người dân đã ưu tiên nguồn nước phục vụ cây tiêu. Tuy nhiên nếu hạn hán tiếp tục kéo dài, chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến toàn bộ diện tích cây tiêu của địa phương. Các địa phương còn lại như Tây Trạch, Hưng Trạch cũng đang dồn nguồn nước tưới cho cây chống hạn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Trường, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung cho biết: Thị trấn hiện có trên 300 ha tiêu, là một trong những loại cây chủ lực của địa phương. Đợt nắng hạn năm nay, diện tích tiêu mới trồng sau bão lụt năm 2013 chết khoảng 70% dù đã được người dân che đậy khá kỹ.

Hiện tại, số diện tích cây tiêu đã cho thu hoạch thuộc các thôn nằm hai bên bờ sông Dinh vẫn bảo đảm đủ nước, có khả năng duy trì được tỷ lệ cây sống cao. Để cùng người trồng tiêu đối phó với hạn hán, địa phương đã tổ chức họp dân để tuyên truyền về các giải pháp, trong đó có việc kêu gọi người dân đầu tư máy bơm, tận dụng nguồn nước sông Dinh để gia tăng khả năng chống hạn cho cây. Và mặc dù tiêu chưa chín nhưng đối với vùng bị hạn nặng vẫn nên tiến hành thu hoạch để hạn chế phần nào thiệt hại...

Hy vọng với sự nỗ lực của người trồng tiêu cùng những giải pháp tích cực, cây tiêu ở Bố Trạch sẽ vượt qua mùa hạn, tiếp tục phát triển và mang lại nguồn thu nhập cho người dân các địa phương.

Ngọc Mai