.

Chính phủ Hàn Quốc trình quốc hội thông qua FTA với Việt Nam

Thứ Sáu, 05/06/2015, 15:08 [GMT+7]

Ngày 5-6, Chính phủ Hàn Quốc đã đệ trình quốc hội nước này thông qua dự luật nhằm phê chuẩn Hiệp định Tự do thương mại (FTA) mà Hàn Quốc đã ký với Việt Nam, Trung Quốc và New Zealand trong thời gian vừa qua.

Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty thủy sản Trung Sơn. (Ảnh: Bùi Như Trường Giang/TTXVN)
Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty thủy sản Trung Sơn. (Ảnh: Bùi Như Trường Giang/TTXVN)

Trong một thông cáo báo chí cùng ngày, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ nỗ lực để đưa vào thực hiện ba FTA nêu trên trước cuối năm nay nhằm hiện thực hóa những lợi ích mà nó mang lại trong thời gian sớm nhất.

Theo nghiên cứu của Chính phủ Hàn Quốc, trong vòng 10 năm kể từ khi đưa vào thực hiện, mỗi năm các FTA giữa Hàn Quốc với Việt Nam, Trung Quốc và New Zealand được kỳ vọng sẽ đóng góp vào tăng trưởng GDP của nước này lần lượt là 0,01%, 0,96% và 0,03%, đồng thời giúp tạo ra lần lượt là 671, 53.800 và 952 việc làm mới.

Bộ trên cũng cho biết liên quan tới vấn đề giảm thiểu thiệt hại từ các FTA trên đối với lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản trong nước, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ tiến hành hỗ trợ tài chính trực tiếp và cung cấp các khoản vay với lãi suất thấp cho các nông dân và ngư dân trong vòng từ 15 đến 20 năm sau khi các hiệp định trên đi vào thực hiện.

Theo Phạm Duy/Seoul (Vietnam+)