.

Quảng Hưng: Phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngành nghề

Thứ Sáu, 05/06/2015, 08:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú trọng phát triển nông nghiệp, gắn với phát triển chăn nuôi, đa dạng hóa các mô hình sản xuất, kinh doanh giúp người dân phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao, đó là một trong những hướng đi phù hợp mà trong những năm qua, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch đã và đang thực hiện có hiệu quả.

Là một xã bãi ngang thuộc diện khó khăn của huyện Quảng Trạch, xã Quảng Hưng có diện tích tự nhiên khoảng 2.100ha; toàn xã có 2.200 hộ với trên 8.000 nhân khẩu. Để giúp nhân dân phát triển kinh tế, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Quảng Hưng đã tập trung chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngành nghề. Trong đó, chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng sind hóa đàn bò, nạc hóa đàn lợn; chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu, chăn nuôi gia cầm kết hợp thả cá đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở xã Quảng Hưng là trang trại chăn nuôi bò sinh sản của hộ gia đình anh Nguyễn Văn Xá, ở thôn Hòa Bình. Anh Xá đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò sinh sản theo hướng hàng hóa. Anh Xá cho biết, trước đây gia đình anh chuyên canh làm ruộng, quanh năm vất vả nhưng lời lãi chẳng được bao nhiêu.

Năm 1998, khi có chủ trương của địa phương tiến lên vùng gò đồi để phát triển kinh tế, anh đã mạnh dạn nhận khai phá khoảng 3 ha đất trống đồi núi trọc tại vùng phía tây của thôn Hòa Bình để xây dựng trang trại chăn nuôi bò, phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu, anh Xá chỉ nuôi vài con bò và làm ruộng. Sau một thời gian, nhận thấy bò phát triển tốt, cho thu nhập khá cao, anh tiếp tục vay vốn, đầu tư xây thêm chuồng trại, mở rộng đàn bò lên 20 con. Dần dần tích lũy được nguồn vốn, anh nhân rộng thêm đàn bò.

Hiện tại, trang trại của gia đình anh Xá đang nuôi 140 con bò; trong đó, có 65 con bò sinh sản, 75 con bò thương phẩm và bê con. Để đàn bò phát triển nhanh, ngoài việc chăn thả ăn cỏ tự nhiên, anh Xá còn tận dụng thêm diện tích đất vườn nhà để trồng ngô, trồng cỏ voi tăng thêm nguồn thức ăn xanh, vừa tiết kiệm được nguồn nguyên liệu phải mua từ bên ngoài, vừa tạo được nguồn thức ăn phong phú cho đàn bò. Với cách làm này, mỗi năm gia đình anh Xá xuất bán được khoảng 40 con bò thương phẩm và bò chăn nuôi làm sức kéo, sau khi trừ mọi chi phí gia đình anh Xá thu lãi khoảng 250 - 300 triệu đồng.

Không chỉ gia đình anh Xá, mà đến nay trên địa bàn xã Quảng Hưng đã có hàng chục hộ gia đình đầu tư chăn nuôi trâu, bò đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài việc phát triển chăn nuôi, trong những năm qua, xã Quảng Hưng cũng đã có chủ trương khuyến khích bà con nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nhằm tăng năng suất và giá trị trên cùng một đơn vị diện tích, từng bước cải thiện đời sống cho người dân.

Thực hiện chủ trương đó, bà con nông dân đã tiến hành chuyển đổi số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, cho hiệu quả kinh tế cao.

Hiện toàn xã đã chuyển đổi được trên 10 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu các loại, tập trung chủ yếu ở 2 thôn Hưng Lộc và thôn Tú Loan. Bình quân một hộ dân có khoảng 500m2 đất trồng rau màu các loại phù hợp theo mùa vụ. Mùa này, bà con nông dân trồng mướp, dưa chuột, rau mồng tơi, hành ngò. Vào đúng thời gian chính vụ thu hoạch, bình quân mỗi ngày, một hộ gia đình thu hoạch được khoảng 50 - 100 kg rau quả các loại, với giá bán bình quân khoảng 9.000 đồng/1 kg, một hộ gia đình thu được từ 450 - 900.000 đồng mỗi ngày. Đây là nguồn thu nhập rất cao so với trước đây bà con nông dân trồng lúa.

Cùng với việc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, xã Quảng Hưng cũng đã tập trung chuyển đổi số diện tích đất ở các vùng thấp trũng, đầm lầy, mặt nước ao hồ hoang hóa sang nuôi vịt kết hợp với thả cá đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. Hiện tại, toàn xã có hàng chục trang trại nuôi vịt kết hợp với thả cá, mỗi năm cho thu nhập từ 150-200 triệu đồng/trang trại. Ngoài việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, xã Quảng Hưng còn chú trọng đến phát triển các ngành nghề dịch vụ, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân địa phương.

Hiện tại, trên địa bàn xã có 11 doanh nghiệp tư nhân với trên 50 xe ô tô vận tải các loại, 4 nhà hàng ăn uống, các cơ sở mộc, nề, cơ khí, may mặc, dịch vụ vật tư nông nghiệp đang có chiều hướng phát triển mạnh, thu hút được nhiều lao động tham gia. Tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2010-2015, xã Quảng Hưng có 564 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Trong đó, có 15 hộ đạt cấp Trung ương, 36 hộ cấp tỉnh, 78 hộ đạt cấp huyện và 435 hộ đạt cấp cơ sở. Ông Đàm Văn Tứ, Chủ tịch UBND xã Quảng Hưng cho biết, thời gian tới, xã tiếp tục tận dụng hết số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả, đất 5% và các vùng đất hoang hóa để cho bà con nông dân thuê phát triển kinh tế theo đúng quy định của pháp luật.

Từ một xã có xuất phát điểm thấp, nhưng nhờ có các chủ trương, chính sách đúng đắn nên xã Quảng Hưng đã phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương để khuyến khích người dân phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, để thoát khỏi danh sách xã khó khăn, Quảng Hưng vẫn còn đó những thử thách ở phía trước, nhưng với những nguồn lực sẵn có cùng với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã, tin rằng thời gian tới, xã Quảng Hưng sẽ tiếp tục phát huy được nội lực của mình, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Thế Lực-Minh Ánh

(Đài TT-TH Quảng Trạch)