.

Tăng cường công tác kiểm tra niêm yết giá mùa du lịch

Thứ Sáu, 05/06/2015, 08:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Bước vào mùa du lịch năm nay, lượng khách tham quan, đi du lịch đến Quảng Bình tăng khá cao, nhất là dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua. Theo đó nhu cầu đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi và mua sắm tăng cao, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ ở các khu vực thành phố Đồng Hới, Vũng Chùa-Đảo Yến và Phong Nha - Kẻ Bàng…diễn ra sôi động, nhộn nhịp. Để tạo môi trường du lịch văn minh, lành mạnh, lực lượng Quản lý thị trường đã có nhiều biện pháp giám sát việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc niêm yết giá tại Nhà hàng Nam Thành, Đồng Hới.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc niêm yết giá tại Nhà hàng Nam Thành, Đồng Hới.

Ông Nguyễn Xuân Đạt, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình cho biết, thời gian qua chi cục chỉ đạo các đội Quản lý thị trường tập trung lực lượng bám sát địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn.

Trong tháng 4-2015, là tháng đầu mùa du lịch, chi cục đã tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giá. Lực lượng Quản lý thị trường đã trực tiếp giám sát đối với 180 nhà hàng, khách sạn và điểm lưu trú về việc thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm ở các điểm du lịch của thành phố Đồng Hới, Vũng Chùa-Đảo Yến và khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng...

Các địa bàn trọng điểm du lịch thường xuyên có cán bộ, nhân viên của lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra việc thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Thông qua công tác kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường đã tuyên truyền đến các đối tượng kinh doanh các quy định của pháp luật về lĩnh vực giá, đồng thời ký cam kết với các đối tượng kinh doanh về việc thực hiện niêm yết giá bán hàng hóa.

Đặc biệt, Chi cục Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra tại một số nhà hàng, khách sạn dọc tuyến đường Trương Pháp (thành phố Đồng Hới) như: Sóng Thần, Mỹ Hạnh, Phú Sơn, Sơn Hạnh, Phương Mận, Sunrise...

Qua kiểm tra nhận thấy, việc quản lý giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết vẫn còn nhiều bất cập, chưa đi vào nền nếp. Trong tháng 4 vẫn còn một số cơ sở kinh doanh thực hiện niêm yết giá chưa đầy đủ, chưa đúng theo quy định.

Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa có bảng niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết, hiện tượng tăng giá bất hợp lý, chèo kéo khách hàng vẫn còn diễn ra, nhất là lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tại các khách sạn, nhà hàng, các quán ăn dọc bờ kè, trên vỉa hè các tuyến phố làm ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu du lịch Quảng Bình. Lực lượng Quản lý thị trường đã xử lý 49 trường hợp vi phạm, phạt cảnh cáo 31 trường hợp, phạt tiền 18 trường hợp, số tiền phạt hành chính là 7,2 triệu đồng.

Một điểm đáng chú ý đầu mùa du lịch năm nay là công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức kiểm tra, kiểm soát, xử phạt hành chính trong quản lý giá theo quy định của pháp luật đã được triển khai quyết liệt, góp phần ổn định thị trường và bước đầu hình thành phong cách phục vụ văn minh thương mại trong hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn. Các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống dịch bệnh nên không xảy ra các vụ ngộ độc thức ăn tập thể, không xảy ra dịch bệnh.

UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra, do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đến kiểm tra một số nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Đồng Hới. Qua kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường giám sát đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá công khai và bán đúng giá quy định, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, du khách khi đến tỉnh ta.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành lập biên bản, xử lý nghiêm đối với các nhà hàng không thực hiện đúng việc niêm yết giá theo quy định; yêu cầu, các cơ sở kinh doanh vi phạm cần nhanh chóng khắc phục, sửa sai, thực hiện nghiêm túc công tác niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; tránh tình trạng chèo kéo và “chặt chém” về giá cả nhằm góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho du lịch địa phương; các lực lượng chức năng, trong đó chủ yếu là Chi cục Quản lý thị trường và Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cần tiếp tục rà soát, xử lý nghiêm và mạnh các trường hợp vi phạm...

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường đã tập trung tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng khách sạn. Kết quả cho thấy, ngoài một số cơ sở kinh doanh thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, vẫn còn một số nhà hàng chưa công khai bảng niêm yết giá; bảng báo giá ghi sơ sài, treo chưa đúng nơi quy định; thông tin ghi trên bảng niêm yết giá không rõ ràng, không đúng đơn vị tính, dễ gây nhầm lẫn cho du khách.

Ví dụ như khách sạn Sunrise không niêm yết bảng giá, không treo quyết định công nhận hạng sao, không có báo cáo tình hình kinh doanh gửi các cơ quan chức năng... Lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành nhắc nhở, lập biên bản xử phạt hành chính ngay tại chỗ đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm quy định.

Qua khảo sát của chúng tôi nhận thấy, tình hình giá cả giao động đầu mùa du lịch không lớn, hiện tượng chặt chém khách giảm hẳn so với trước đây. Riêng giá dịch vụ ăn uống tại các điểm ăn uống tăng từ 10-20%, cá biệt trong ngày 30-4 và 1-5 có nơi tăng đến 50%.

Lượng khách du lịch đến tỉnh ta trong các tháng đầu mùa du lịch tăng khoảng 10%, riêng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tăng khoảng 40% so với dịp lễ này năm trước. Tất cả các khách sạn, nhà nghỉ có tiện nghi tương đối tốt đều hết phòng; giá dịch vụ lưu trú trên địa bàn thành phố Đồng Hới tăng từ 45-50%, các điểm du lịch khác như: Phong Nha-Kẻ Bàng, khu vực xã Quảng Đông giá dịch vụ lưu trú tăng 25-30%.

Rút kinh nghiệm của đợt kiểm tra về niêm yết giá trong tháng 4, bước vào tháng 5-2015, lực lượng Quản lý thị trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động các cơ sở kinh doanh du lịch, nhà hàng thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Đặc biệt các đội Quản lý thị trường đã làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả, trực tiếp giám sát đối với các nhà hàng, khách sạn và điểm lưu trú về việc thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết ở các trọng điểm về du lịch của thành phố Đồng Hới, Vũng Chùa-Đảo Yến và khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng.

Qua kiểm tra cho thấy hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, nhà hàng lớn đều chấp hành tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Đáng biểu dương là ở Khu du lịch Mỹ Cảnh, nhu cầu khách đặt phòng tăng cao bất thường so với mọi năm, nhưng vẫn giữ giá ổn định như đã niêm yết từ trước.

Bên cạnh đó, lực lượng Quản lý thị trường đã phối hợp với Sở Tài chính, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị quản lý giá; tham gia đoàn kiểm tra liên ngành công tác quản lý giá, thực hiện niên yết giá và bán đúng giá niên yết tại các khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Kết quả kiểm tra trong tháng 5, các đội Quản lý thị trường đã xử lý 33 trường hợp thực hiện niêm yết giá chưa đầy đủ, chưa đúng theo quy định; phạt cảnh cáo 23 trường hợp; phạt tiền 10 trường hợp; số tiền phạt hành chính là 4,8 triệu đồng. Về kiểm tra, kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh, các lực lượng chức năng đã nhắc nhở 5 trường hợp,  xử lý 1 vụ vi phạm, số tiền phạt 750 ngàn đồng.

Tr.T