.

Thị xã Ba Đồn: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng bước đầu mang lại hiệu quả

Thứ Ba, 12/05/2015, 07:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, những diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả được bà con nông dân thị xã Ba Đồn chuyển sang trồng luân canh các loại ngô, khoai, hoa... đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao đời sống cho bà con nông dân, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường, hình thành vùng sản xuất tập trung.

Nhằm tìm hướng chuyển đối cơ cấu giống cây trồng, chuyển đổi các diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị hàng hoá cao, vụ đông-xuân năm 2014-2015, Phòng Kinh tế thị xã Ba Đồn đã chỉ đạo, triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trông ngô, khoai, hoa và các loại rau tại 2 phường Quảng Long và Quảng Phúc. Bước đầu, mô hình đã mang lại những kết quả rất tốt, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân trên cùng một đơn vị diện tích.

Thực hiện việc chuyển đổi, tại phường Quảng Phúc đã có 85 hộ tham gia chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô, khoai, với diện tích chuyển đổi thử nghiệm ban đầu 5ha. Còn tại phường Quảng Long, trên diện tích 8,53ha, 74 hộ dân thôn Trường Sơn đã tham gia chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng hoa, và các loại rau. Qua đánh giá kết quả thực hiện chuyển đổi vụ mùa đầu tiên cho thấy, trên cùng một diện tích này nếu người dân trồng lúa chỉ cho thu nhập gần 30-40 tạ/ha, giá trị mang lại 18-25 triệu đồng/ha. Nhưng chuyển đổi sang trồng ngô, khoai bà con có thu nhập tăng lên 50-55 triệu đồng/ha, còn đối với trồng hoa, rau các loại thu nhập trung bình sau mỗi vụ gần 250 triệu đồng/ha.

Từ những kết quả ban đầu, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại các phường thực hiện chuyển đổi đã có chững chuyển biến mạnh mẽ; đang dần hình thành và ổn định các vùng sản xuất tập trung. Mô hình này đã và đang được chính quyền các địa phương tích chỉ đạo, triển khai nhân rộng.

Để việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng  mang lại hiệu quả cao, thực sự là động lực trong việc “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, thời gian tới, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tỉnh sẽ hỗ trợ 5 triệu đồng/ha và Phòng Kinh tế thị xã Ba Đồn hỗ trợ 2 triệu đồng/ha tiền giống cho các hộ dân tham gia chuyển đổi. Bên cạnh đó thị xã cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ mới, khuyến khích người dân tham gia vào việc chuyển đổi, giúp bà con chuyển đổi cây trồng một cách có hiệu quả.

Có thể thấy rằng, việc chuyển đổi các loại cây trồng thay cho cây lúa kém hiệu quả đã phát huy hiệu quả kinh tế cao. Đây là việc làm quan trọng trong việc điều chỉnh cơ cấu ngành Nông nghiệp và bước đầu thị xã Ba Đồn đã thực hiện khá thành công. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền các cấp cùng sự nỗ lực cố gắng của người dân, tin tưởng rằng bức tranh sản xuất nông nghiệp thị xã sẽ có nhiều đổi thay trong thời gian tới.

Lệ Hằng-Kiều Thơm
(Đài TT-TH Ba Đồn)