.

Hội thảo đầu bờ mô hình nhân rộng phân bón Lactofol trên cây lạc vụ đông xuân

Thứ Tư, 06/05/2015, 14:03 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 6-5, tại xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch), Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh đã tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình nhân rộng phân bón Lactofol trên cây lạc vụ đông - xuân 2014-2015.
Các đại biểu tham quan mô hình nhân rộng phân bón Lactofol trên cây lạc tại xã Phúc Trạch (Bố Trạch).
Các đại biểu tham quan mô hình nhân rộng phân bón Lactofol trên cây lạc tại xã Phúc Trạch (Bố Trạch).
Phân bón lá cao cấp Lactofol là sản phẩm nghiên cứu khoa học của Bungari, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho cây, giúp cây phát triển đồng đều, cứng cây, lá xanh bền, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, số quả chắc trên cây cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn cho môi trường.
 
Với sự ưu việt đó của phân bón Lactofol, vụ đông xuân 2014-2015, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh đã triển khai mô hình nhân rộng phân bón lá sinh học Lactofol trên cây lạc với quy mô 40ha tại xã Phúc Trạch (Bố Trạch) và xã Nam Hóa, Đức Hóa (Tuyên Hóa).
 
Qua kết quả thực hiện mô hình nhân rộng phân bón Lactofol trên cây lạc vụ đông xuân cho thấy năng suất bình quân trên ruộng có phun Lactofol cao hơn ruộng không phun 5 tạ/ha, tăng 10-15% so với năng suất đại trà. Sử dụng Lactofol bổ sung cho cây lạc theo liều lượng khuyến cáo để tiết kiệm được 10% lượng phân bón hóa học; đồng thời làm củ lạc sáng hơn, chắc hơn, màu lá tươi duy trì được lâu hơn, sâu bệnh giảm nhiều so với ruộng đối chứng, giảm tỷ lệ xép 5-10%.
 
Bên cạnh đó, Lactofol còn mang lại hiệu quả kinh tế vì sử dụng Lactofol góp phần giảm chi phí sản xuất, đặc biệt là chi phí phân bón. Lợi nhuận cũng tăng lên so với những ruộng không sử dụng Lactofol (hơn 9.200.000 đồng/ha). Đặc biệt, phân bón Lactofol trên cây lạc cho thấy các thành phần trong phân bón không gây tác hại đến con người, an toàn cho người sử dụng và không gây ô nhiễm môi trường.
 
Trước những hiệu quả đạt được từ mô hình, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh đề nghị chính quyền địa phương, người dân nên đưa vào sử dụng trong các vụ sau, ngoài ra cần mạnh dạn đưa vào sử dụng trên các cây trồng khác để kiểm chứng hiệu quả bởi phân bón Lactofol phù hợp với nhiều loại cây trồng…
 
Lê Mai