.

Tháng tư trên công trình cầu Nhật Lệ 2

Thứ Sáu, 24/04/2015, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Mới 8 giờ sáng mà cái nắng tháng tư ở vùng đất Quảng Bình đã rất chói chang. Nhìn những người thợ cầu của Công ty CP Cầu 12 đang thi công trụ tháp cầu Nhật Lệ 2 áo ướt đẫm mồ hôi đã nói lên tất cả sự khắc nghiệt của thời tiết ở vùng đất này. Nắng nóng là vậy nhưng không khí làm việc của người thợ cầu vẫn rộn ràng khẩn trương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm, động viên các đơn vị thi công cầu Nhật Lệ 2.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm, động viên các đơn vị thi công cầu Nhật Lệ 2.

Theo chân kỹ sư Nguyễn Ngọc Quý, Phó giám đốc Ban quản lý chuyên ngành GTVT chúng tôi ra tận hiện trường thi công trụ tháp T4 của cầu nằm giữa sông Nhật Lệ. Vừa đi anh vừa giới thiệu sơ qua về dự án cầu Nhật Lệ 2.

Dự án xây dựng cầu Nhật Lệ 2 có tổng mức đầu tư được duyệt 936 tỷ đồng, bao gồm 3 gói thầu xây lắp. Trong đó gói thầu số 9 - xây lắp phần cầu chính là gói thầu quan trọng nhất do Liên danh Công ty CP Cầu 12 và Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt thi công. Đây là 2 đơn vị chủ lực chuyên thi công cầu của ngành GTVT Việt Nam.

Phần cầu chính của cầu Nhật Lệ 2 gồm 2 nhịp dây văng đối xứng, chiều dài mỗi nhịp 150m. Cầu Nhật Lệ 2 thiết kế dây văng có tính chất kỹ thuật phức tạp, áp dụng các công nghệ thi công tiên tiến, và là cầu dây văng thứ hai của Việt Nam (sau cầu Rạch Miễu) mà các thành phần tham gia từ thiết kế, thi công, quản lý dự án, tư vấn giám sát hoàn toàn sử dụng nội lực trong nước.

Kỹ sư Võ Công Danh, Công ty CP Cầu 12, người có bề dày 20 thi công các công trình cầu trọng điểm trên phạm vi cả nước được giao nhiệm vụ chỉ huy thi công trụ tháp. Anh cho biết, khi bắt tay vào thi công hạng mục này, anh và anh em trong đơn vị nhiều đêm không ngủ dành thời gian, trí óc để tiếp cận các bản vẽ thiết kế công trình. 

Trụ tháp T4 là trụ cầu quan trọng nhất trong kết cấu cầu Nhật Lệ 2, bên cạnh yếu tố tạo dáng kiến trúc cho cây cầu, trụ còn là vị trí để neo giữ các dây văng chịu lực của hai nhịp cầu chính. Trụ tháp có dạng hình chữ A bằng bê tông cốt thép 45MPa, chiều cao tháp cầu 97,5m, tiết diện ngang thay đổi từ 2,5mx6m tại chân tháp thu nhỏ về 2,5mx4m tại đỉnh tháp. Hệ dây văng bố trí theo hình rẽ quạt. Mặt cầu rộng 23,6m gồm 4 làn xe cơ giới, dải an toàn và đường bộ hành. Khi trụ cầu càng lên cao thì việc thi công càng thêm phức tạp. Cầu nằm sát cửa biển, trụ tháp cao gần 100m luôn chịu sức gió cường độ cao, dây văng dài và nặng đến hàng chục tấn là thách thức lớn cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công.

Nhớ lại khi thi công phần hạ bộ, chúng tôi cũng có vài lần được đến xem đơn vị thi công đỡ trụ khoan cọc nhồi nằm sâu gần 80 m dưới lòng sông. Phần hạ bộ của trụ tháp T4 gồm 30 cọc khoan nhồi đường kính 2m, chiều dài gần 80m/cọc và bệ trụ với hơn 11.000m3 bê tông, 700 tấn thép đã được Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt thi công hoàn thành, bảo đảm chất lượng tháng 10-2014. Mỗi cọc bê tông cắm sâu vào lòng sông 75m, với đường kính 2m, phải cần đến 300m3 bê tông đổ liên tục 24/24h.

Phần thượng bộ trụ tháp T4 (thân tháp) do Công ty CP Cầu 12 thi công. Đến thời điểm hiện tại đã thi công xong khối K4 tương đương cao độ +15 (cao độ mặt cầu xe chạy trong tương lai). Các thiết bị phục vụ thi công thân tháp là những thiết bị chuyên dụng như: cẩu tháp, ván khuôn leo, vận thăng lồng... đang được đơn vị thi công sử dụng và tiếp tục lắp dựng theo tiến độ thi công thân tháp các khối phía trên.

Thực hiện chỉ đạo của chủ đầu tư, các đơn vị đang tập trung đẩy nhanh tiến độ công trình để chào mừng đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Đối với gói thầu số 9, đơn vị thi công đã lập lại tiến độ thi công các hạng mục còn lại, theo điều kiện bố trí vốn cơ bản cho công trình.

Theo cam kết, thời gian thi công gói thầu số 9 (trụ tháp T4) trong 1.089 ngày, kể từ ngày khởi công. Để đạt được tiến độ này hai đơn vị thi công là Công ty CP Cầu 12 và Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt đã dồn hết lực lượng, thiết bị xe máy chuyên dụng, bố trí đủ quân số cán bộ kỹ sư , thợ kỹ thuật cho công trình. Theo biểu đồ tiến độ hạng mục trụ tháp T4 sẽ hoàn tất vào tháng 11-2015, hợp long nhịp chính dây văng vào 30-4-2016 và hoàn thành cầu vào 31-5-2016.

Gấp rút thi công hạng mục trụ tháp cầu Nhật Lệ 2.
Gấp rút thi công hạng mục trụ tháp cầu Nhật Lệ 2.

Việc giám sát dự án rất quan trọng, nhất là giám sát gói thầu hạng mục cầu chính. Chính vì vậy mà lãnh đạo Sở GTVT đã chủ động mời Tổng công ty Tư vấn thiết kế Bộ GTVT là đơn vị có năng lực hàng đầu trong lĩnh vực cầu ở Việt Nam đảm nhận giám sát gói thầu này. Được biết, đơn vị này đã từng giám sát thi công hàng trăm cây cầu, trong đó có cầu Rạch Miễu, cây cầu dây văng lớn nhất nước ta hiện nay.

Điều đáng mừng là 2 đơn vị (Ban QLDA và Công ty tư vấn giám sát) phối hợp đều tay, nên mọi vấn đề phát sinh trong quá trình thi công đều được xử lý nhanh chóng, thuận lợi. Có thể nói, đến nay phần hạ bộ chính của cầu cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Trong thời gian này, tranh thủ thời tiết thuận lợi các đơn vị thi công huy động tối đa lực lượng thiết bị để đẩy nhanh tiến độ hạng mục trụ tháp. Với nhịp độ thi công  này thì trụ tháp cơ bản đạt được độ cao thiết kế trước mùa mưa bão năm nay.

Những ngày này trên công trường thường xuyên có 120 kỹ sư, công nhân của các đơn vị thi công làm việc, cùng với các thiết bị chuyên dụng như: 2 xà lan loại lớn 600 tấn, 5 cần cẩu và nhiều thiết bị chuyên dụng khác. Riêng hạng mục trụ tháp T4 đơn vị thi công tuyển chọn bố trí đủ 65 kỹ sư, công nhân kỹ thuật bậc cao ngày đêm bám trụ hiện trường.

Qua câu chuyện của kỹ sư Quý, Phó giám đốc Ban quản lý dự án chúng tôi được biết cái khó nhất lúc đầu đặt ra đối với dự án cầu Nhật Lệ 2 là tiếp cận thiết bị, công nghệ tiên tiến và khống chế thời tiết khắc nghiệt. Hai vấn đề đó đến thời điểm này cơ bản đã  giải quyết được. Cái khó nổi lên lúc này là việc giải phóng mặt bằng phía đông cầu và nguồn vốn.

Quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng cầu Nhật Lệ 2 phía phường Phú Hải diễn ra khá suôn sẻ, thuận lợi, nhờ vậy mà hạng mục đường đầu cầu và cầu dẫn ở phía Phú Hải cơ bản đã thi công đúng tiến độ. Riêng phía Bảo Ninh, cho đến nay sau gần 3 năm triển khai công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn gặp khó khăn. Mới đây đơn vị thi công mới tiếp cận được một phần mặt bằng phía bờ đông.

Một cái khó cần được tháo gỡ là cần tỉnh bổ sung kế hoạch vốn cho dự án 25 tỷ đồng (ngoài 25 tỷ đồng đã cấp tạm ứng từ nguồn Quỹ Phát triển đất ngày 27-2-2015) để nhà thầu tạm ứng, nhập vật tư, vật liệu và thiết bị phục vụ thi công xây dựng phần cáp dây văng và lắp đặt hệ thống quan trắc cầu trong quá trình khai thác.

Chia tay với những người thợ cầu, trong không khí của những ngày tháng tư lịch sử, tâm trạng chúng tôi ai cũng rất vui. Hy vọng rằng với sự nỗ lực của chủ dự án và các đơn vị thi công, cầu Nhật Lệ 2 sẽ là một công trình bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, góp thêm một điểm nhấn kiến trúc cho thành phố Đồng Hới ngày thêm xinh đẹp, hiện đại.

Trọng Thái