.

Bản lĩnh người lính thời bình

Thứ Hai, 20/04/2015, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Ở cái tuổi lẽ ra đã cùng con cháu vui hưởng tuổi già, thế nhưng ông Lê Thanh Vệ (SN 1950) vẫn không lúc nào ngơi chân, ngơi tay. Với ông niềm hạnh phúc lớn nhất là được sống khỏe mạnh và có thể tự làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Ở vùng đất anh hùng Phong Thủy, Lệ Thủy, nhiều người dân không khỏi nể phục trước sự cần cù, chịu khó của cựu chiến binh Lê Thanh Vệ. Năm lên ba tuổi, Lê Thanh Vệ đã mồ côi cả cha lẫn mẹ. Cuộc sống vất vả, đói ăn, thiếu mặc. Lên 15 tuổi, chàng thanh niên Vệ đã giấu mọi người khai thêm 2 tuổi để được đi phục vụ ở tuyến đường Thống Nhất.

Năm 17 tuổi, ông trở về phục vụ ở đội thủy lợi 202 của địa phương, 22 tuổi ông vui sướng khoác ba lô lên đường nhập ngũ và chiến đấu ở Quân khu V. Cũng tại đây ông bị thương ở đầu và được chuyển về hoạt động ở Tỉnh đội Quảng Bình. Năm 1980, khi đất nước hoàn toàn thống nhất, Lê Thanh Vệ lại tiếp tục cống hiến tuổi trẻ của mình cho quê hương. Nhiều năm liền ông luôn giữ danh hiệu xã viên hai giỏi khi làm Đội trưởng HTX Đại Phong.

Ông Vệ đã bỏ ra số tiền 1 tỷ đồng để mở mô hình nuôi thỏ.
Ông Vệ đã bỏ ra số tiền 1 tỷ đồng để mở mô hình nuôi thỏ.

Mặc dù cả tuổi trẻ đều cống hiến cho quê hương, đất nước nhưng khi về già tuổi cao, sức yếu bản thân ông không được hưởng bất kỳ chế độ gì. Tâm sự về điều này ông cho hay: tất cả giấy tờ tùy thân của ông trước đây đều bị lũ cuốn trôi mất hút.

Thế nhưng, không vì điều này mà ông tỏ ra buồn hay chán nản. Bản lĩnh của một người lính luôn thôi thúc ông cần phải làm điều gì đó để thay đổi hoàn cảnh và không là gánh nặng của con cái. Năm 2012, ông khăn gói một mình lặn lội ra tận Bắc Giang tìm hiểu về quy trình kỹ thuật nuôi bồ câu lai Pháp. Sau đó ông trở về mở 200m2 đất nuôi 1000 con bồ câu, trung bình mỗi năm ông thu được 30.000.000 đồng từ mô hình này.

Chưa dừng lại ở đó, ông tự liên hệ mua mấy nghìn con rắn mối ở Khánh Hòa về để phát triển thêm mô hình. Nhưng do điều kiện thời tiết không thuận lợi, số rắn mối ông mua về đều không thu được kết quả gì. Không buông xuôi trước khó khăn, người đàn ông 65 tuổi này tiếp tục tìm tòi sách báo, bạn bè quyết định vay mượn tiền để mua thêm 200 con thỏ mẹ về nuôi. Được người thân và con cái ủng hộ ông đấu hẳn một hồ gần nhà rồi thuê máy móc về cải tạo để nuôi hàng nghìn con cá rô phi, cá đô..., hàng trăm con vịt. Với những mô hình kinh tế này, hàng năm cựu chiến binh Vệ thu được hàng trăm triệu đồng. Chia sẻ về dự định sắp tới, ông cho hay, sẽ mua thêm chục con bò lai để phát triển đàn bò thịt cho địa phương... 

Với lối làm ăn táo bạo, dám nghĩ dám làm, cựu chiến binh Lê Thanh Vệ đã trở thành một hình mẫu về gương người lính Cụ Hồ tiêu biểu giữa thời bình. Có thể nói điều giúp ông thành công đến hôm nay chính là nhờ chất lính luôn tồn tại mãi trong ông - một cựu chiến binh không để mình lùi bước trước hoàn cảnh.

Đ.Nguyệt