.

Trăn trở giữ nghề truyền thống

Thứ Ba, 21/04/2015, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Trở về từ chiến trường, CCB Trần Hữu Trung quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất chiêm trũng neo mình bên dòng Kiến Giang, thôn An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy. Sau những năm tháng loay hoay thoát nghèo bằng nghề làm nông, năm 1992, ông chuyển sang làm chiếu cói truyền thống.

Nhưng việc sản xuất bằng phương pháp thủ công từ nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương khiến chất lượng hạn chế và mẫu mã đơn điệu. Sản phẩm vì thế chỉ có thể loanh quanh ở thị trường nhỏ lẻ trên địa bàn huyện. Cái đói, cái nghèo vẫn cứ bám riết lấy cuộc sống của chính những người dân nghèo quê ông.

Nhiều đêm liền, người cựu chiến binh ấy không tài nào ngủ được, ông cứ trăn trở mãi hướng đi để những người dân quê mình vừa thoát nghèo, vừa vẫn giữ được nghề làm chiếu cói hàng trăm năm tuổi. Bằng nghị lực, quyết tâm của một người lính, ông quyết định thành lập HTX tiểu thủ công nghiệp chiếu cói An Xá, rồi mạnh dạn đầu tư hệ thống máy dệt chiếu hiện đại với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng (đến nay đã tăng lên 5 máy).

CCB Trần Hữu Trung đầu tư hệ thống máy dệt chiếu hiện đại giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm chiếu cói truyền thống.
CCB Trần Hữu Trung đầu tư hệ thống máy dệt chiếu hiện đại giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm chiếu cói truyền thống.

Với hệ thống máy móc hiện đại, năng suất sản xuất cao gấp 10 lần sản xuất bằng tay, mẫu mã, chất lượng cũng được nâng cao, đáp ứng thị hiếu ngày càng khắt khe của khách hàng. Hiện tại, sản phẩm chiếu cói An Xá đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng trên địa bàn huyện Lệ Thủy, một số huyện lân cận và tỉnh Quảng Trị.

Có một điều đặc biệt là không chỉ phát triển kinh doanh HTX, ông chủ nhiệm HTX Trần Hữu Trung còn đứng ra chịu trách nhiệm thu mua, bao tiêu sản phẩm cho hơn 80 hộ dân làm nghề chiếu cói trong thôn. Nhờ đó, đã giải quyết được nỗi lo muôn đời là thiếu đầu ra cho những hộ sản xuất nhỏ lẻ, động viên tinh thần sản xuất, giúp họ ổn định được nguồn thu nhập, góp phần bảo tồn nghề truyền thống.

Đến nay, tổng thu nhập của HTX tiểu thủ công nghiệp chiếu cói An Xá đã đạt đến con số 900 triệu-1 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 12 nhân công thường xuyên và gần 50 nhân công thời vụ. Ông Trần Tấn Đức, chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lộc Thủy cho biết, trong số 80 hộ dân làm nghề chiếu cói thì có hơn 50% số hộ là Cựu chiến binh. Chính những nỗ lực hỗ trợ làm ăn, bao tiêu sản phẩm của CCB Trần Hữu Trung mà đã góp phần giảm nghèo cho nhiều hội viên CCB nơi đây.

Với CCB Trần Hữu Trung, nỗ lực vực dậy làng nghề thôi chưa đủ, quan trọng nhất là phải mọi cách để tăng năng suất, chất lượng, xây dựng được thương hiệu và mở rộng thị trường. Điều khiến ông trăn trở là phải làm sao để có thể tự cung ứng được đủ nguyên liệu đầu vào, đồng thời tìm hướng đi để xây dựng làng nghề chiếu cói An Xá trở thành sản phẩm tin cậy của người tiêu dùng cả nước. “Để bảo tồn và phát triển được nghề của cha ông để lại, còn phải nỗ lực nhiều, phấn đấu nhiều nữa”, ông gật gù khẳng định.

D.H