.

Lệ Thủy: Mô hình trồng đậu xanh cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ Sáu, 03/10/2014, 10:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Vụ hè-thu 2014, mô hình nhân giống đậu xanh cao sản ĐX 208, với tổng diện tích 91ha được huyện Lệ Thuỷ triển khai tại 8 xã là Văn Thủy (1ha); Dương Thủy (3,6ha), Trường Thủy (3ha); Phú Thủy (14ha), Xuân Thủy (4,2ha); Hưng Thủy (4,5ha); Thái Thủy (33,1ha); Tân Thủy (27,6ha). Toàn bộ diện tích trên được hỗ trợ 100% về giống, phân bón, khoa học kỹ thuật và thuốc bảo vệ thực vật.

Kết quả bước đầu cho thấy, quá trình sinh trưởng và phát triển của đậu xanh từ khi xuống giống đến lúc thu hoạch cây chịu hạn tốt, tỷ lệ cây sống cao, thời gian sinh trưởng ngắn, có khả năng thích ứng rộng với nhiều loại đất, ra hoa và quả chín tập trung, cho năng suất cao.

Trồng đậu xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
Trồng đậu xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Mặc dù phải đối mặt với nắng nóng, nhưng đậu xanh phát triển tốt, quả sai hạt, trung bình đạt 1-1,2 tạ/sào. Với giá bán hiện nay khoảng 30-35 nghìn/kg, thì mỗi sào lãi khoảng 2 triệu đồng.

Được biết, giống đậu xanh ĐX 208, có khả năng thích ứng rộng với nhiều loại đất, ra hoa và quả chín tập trung, cho năng suất cao. Có thể trồng được 3 vụ/năm tuỳ vào chân ruộng, thời tiết từng vùng mà chọn lịch gieo thích hợp. Đậu xanh ĐX 208 có thể trồng xen canh với các loại cây trồng khác như khoai, ngô giúp tăng hiệu quả trên một đơn vị diện tích. Sau khi thu hoạch đậu xanh xong, bà con có thể cày lật để lấy thân cây làm phân xanh giúp cải tạo đất tốt.

Với những ưu điểm đó, huyện Lệ Thuỷ chủ trương khuyến khích nông dân chuyển những diện tích ruộng thiếu nước không cấy được lúa và tận dụng những diện tích đất bỏ hoang để trồng trong những vụ tiếp theo, góp phần mang lại thu nhập cho bà con nông dân.

Phạm Hà