.
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Liên minh HTX tỉnh (31-8-1994 - 31-8-2014):

"Phát triển HTX gắn với trách nhiệm kinh tế-cộng đồng"

Thứ Năm, 28/08/2014, 08:27 [GMT+7]

(QBĐT) - 20 năm là một chặng đường xây dựng và phát triển đầy cam go và thử thách của kinh tế tập thể, Tổ hợp tác (THT), Hợp tác xã (HTX)... trên địa bàn tỉnh nhà. Với vai trò nhiệm vụ của người “thuyền trưởng”, Liên minh Hợp tác xã tỉnh (LM HTX) đã vững vàng “chèo lái” đưa các THT, HTX đi qua “giông tố” biến động kinh tế thị trường tiếp tục duy trì, bám trụ và phát triển ngày càng ổn định và gặt hái được nhiều thành công nhất định. Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập LM HTX tỉnh, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Gia Thởi, Chủ tịch LM HTX tỉnh về những chặng đường đã qua và những chính sách mới cho các THT, HTX trong thời gian tới.

* P.V:  Thưa ông, LM HTX, HTX có vai trò như thế nào trong việc phát triển cộng đồng, phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà?

- Ông Ngô Gia Thởi: HTX là con đường hướng tới nền kinh tế của thế kỷ mới. HTX là nhu cầu thiết thực của nền kinh tế đa dạng. HTX ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự đa dạng đó. Vai trò của LM HTX là hỗ trợ, giúp đỡ cho các HTX phát triển đúng định hướng, bảo vệ quyền lợi và lợi ích của HTX theo đúng các chính sách quy định. Tập hợp ý kiến, nguyện vọng của HTX và thành viên để phản ánh, kiến nghị các cấp, các ngành có những chính sách phù hợp.

Với đặc thù hoạt động của  HTX là tổ chức kinh tế tập thể dựa trên những  nguyên tắc: tự nguyện, hợp tác, quản lý dân chủ của xã viên, bình đẳng, có sự tham gia tích cực của xã viên...HTX là mô hình tạo việc làm có tính bền vững cho thành viên, người lao động... Bởi vậy, HTX đang xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Qua đó có thể thấy HTX đã và đang có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.

Đồng thời, cần xác định phát triển HTX là gắn trách nhiệm với kinh tế- cộng đồng. Chính sự phát triển ổn định của HTX sẽ hỗ trợ lớn trong việc giải quyết việc làm, có thu nhập ổn định, hạn chế được các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, đưa kinh tế vùng, miền, địa phương đổi mới, phát triển, góp phần an sinh xã hội...

* P.V: Thành quả đáng tự hào suốt 20 năm qua của LM HTX?

- Ông Ngô Gia Thởi: LM HTX Quảng Bình được thành lập từ 31-8-1994-là một trong  những đơn vị thành lập sớm so với cả nước. Đến nay, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, LM HTX tỉnh đã trải qua 4 kỳ đại hội. Mỗi kỳ đại hội là mốc son đánh dấu sự phát triển về tổ chức và hoạt động của LM HTX tỉnh gắn với quá trình củng cố, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể theo chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Hợp tác xã nón lá Mỹ Trạch (Bố Trạch) được phát triển từ mô hình tự phát sang tự giác với bộ máy vận hành bài bản và ngày càng có hiệu quả kinh tế cao.
Hợp tác xã nón lá Mỹ Trạch (Bố Trạch) được phát triển từ mô hình tự phát sang tự giác với bộ máy vận hành bài bản và ngày càng có hiệu quả kinh tế cao.

Từ chức năng nhiệm vụ được giao là: tổ chức kinh tế-xã hội đặc thù, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, tư vấn hỗ trợ, cung cấp dịch vụ cho các HTX, Liên hiệp HTX, giúp các thành viên trong quan hệ đối nội, đối ngoại, nhằm mục đích phát triển hoạt động kinh tế-xã hội của các thành viên theo đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Với những đóng góp tích cực của LM HTX, đến nay toàn tỉnh có 1.200 THT với hơn 20.000 thành viên. Phát triển và mở rộng được 248 HTX và thu hút 114.443 xã viên và 3.914 lao động tham gia hoạt động và sản xuất với tổng số vốn 1.783.747 triệu  đồng.

Xuất  phát từ nhu cầu thực tế, hoạt động tư vấn, hỗ trợ cũng được LM HTX thường xuyên quan tâm như công tác đào tạo, bồi dưỡng cho các HTX thành viên nhằm nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, nghiệp vụ cho các xã viên, người lao động...

Qua 20 năm, LM HTX đã tổ chức được 189 lớp bồi dưỡng đào tạo với  9.945 lượt học viên tham gia. Từ lực lượng “nguồn” này mà nhiều HTX đã vượt qua được nhiều khó khăn, sóng gió của kinh tế thị trường để tồn tại và phát triển cho đến hôm nay. Đồng thời, tư vấn, xét cho vay 85 dự án với số tiền 6.009 triệu đồng, thu hút 1.358 lao động có việc làm thường xuyên; tổ chức được 23 đoàn cho cán bộ các HTX học tập thực tế trong và ngoài nước; vận động thành lập mới 205 HTX trên các lĩnh vực.... Điều đó để khẳng định được sự nỗ lực rất lớn trong việc quản lý và chỉ đạo chặt chẽ giữa LM HTX với các thành viên HTX đóng trên địa bàn.

Với những nỗ lực phấn đấu liên tục trong 20 năm qua, LM HTX vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2004; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2014; năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động LM HTX; năm 2007, 2013 đơn vị được LM HTX Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu LM HTX các tỉnh Bắc Trung bộ; năm 2013 được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Ngoài ra, có rất nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh và LM HTX Việt Nam...

* P.V:  LM HTX đã đồng hành cùng các HTX suốt một chặng đường dài xây dựng và phát triển. Tuy nhiên, các THT, HTX... vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Vậy trong thời gian tới, cần có những chính sách gì để thúc đẩy  HTX phát triển? 

- Ông Ngô Gia Thởi: Có thể nói, phong trào xây dựng và phát triển HTX  ở tỉnh ta vẫn còn quá nhiều khó khăn trong hoạt động, quy mô còn nhỏ bé, sức cạnh tranh chưa cao, hiệu quả mang lại cho các xã viên, thành viên chưa nhiều... Nhưng tính đến thời điểm này, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, LM HTX Việt Nam... sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể và nhân dân, nhiều HTX đã vượt qua nhiều khó khăn để duy trì và phát triển.

Hàng chục nghìn lao động có được việc làm và mỗi năm có hàng chục HTX mới ra đời làm phong phú thêm các ngành nghề kinh tế và tăng thu ngân sách cho tỉnh. Khu vực kinh tế HTX đã có những đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, tăng thu nhập cho đông đảo nhân dân, đặt biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn.

Trong thời gian tới, ngoài phát huy những thành quả đạt được, tiếp tục khắc phục những khó khăn, tồn tại, toàn thể cán bộ, viên chức đơn vị phấn đấu thực hiện tốt sự chỉ đạo của Đảng theo tinh thần Kết luận 56 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết TƯ 5 (khóa IX) về kinh tế tập thể, Luật HTX năm 2012 và chương trình phát triển HTX giai đoạn 2013-2018 của Chính phủ. Với phương châm “Vì sự phát triển bền vững và hiệu quả của khu vực kinh tế tập thể”.

Đẩy mạnh đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể nhằm làm tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần đưa kinh tế tập thể thực sự là thành phần kinh tế quan trọng, cùng kinh tế nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước như Nghị quyết TƯ 5 (khóa IX) về kinh tế tập thể đã xác định.

* P.V: Cảm ơn ông!

Hiền Phương (thực hiện)