.

Gần 39 triệu USD nhằm tăng cường sử dụng gạch không nung

Thứ Bảy, 20/09/2014, 10:26 [GMT+7]

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” do Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tài trợ không hoàn lại từ nguồn viện trợ của Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF).

>> Khuyến khích sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn

>> Khánh thành Nhà máy sản xuất vật liệu xây không nung

Vận chuyển sản phẩm gạch không nung. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)
Vận chuyển sản phẩm gạch không nung. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Dự án trên được thực hiện trên toàn quốc trong 5 năm với tổng hạn mức vốn là 38,88 triệu USD; trong đó, vốn ODA do GEF viện trợ không hoàn lại thông qua UNDP là 2,8 triệu USD.

Kết quả chính của dự án là ban hành chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng gạch không nung; tăng cường năng lực và kiến thức cho cơ quan chính phủ trong việc điều tiết phát triển sản xuất và sử dụng gạch không nung; gia tăng số lượng các nhà cung cấp dịch vụ và cung ứng gạch không nung ở địa phương có năng lực chuyên môn và tay nghề kỹ thuật được nâng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Đồng thời, dự án giúp các nhà đầu tư tiềm năng và doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nhiều hơn và bền vững hơn các nguồn tài chính để đầu tư các nhà máy sản xuất gạch không nung và chế tạo thiết bị sản xuất gạch không nung; tăng lòng tin của các định chế tài chính, các nhà đầu tư sản xuất gạch không nung và các cơ quan quản lý vào tính khả thi về mặt kỹ thuật và tài chính, lợi ích kinh tế môi trường của việc sản xuất gạch không nung; tăng thị phần của gạch không nung trong thị trường gạch xây dựng nói chung.

Mục tiêu của dự án là cắt giảm tỷ lệ tăng hàng năm mức phát thải khí nhà kính bằng cách giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đất màu để làm gạch thông qua việc tăng cường sản xuất, mua bán và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam.

Mức phát thải khí nhà kính trực tiếp ước tính là 383 ktonnes CO2. Mức giảm phát thải khí nhà kính gián tiếp ước tính đạt 13.409 ktonnes CO2 được tích lũy trong vòng 10 năm sau khi dự án kết thúc.

Theo TTXVN/Vietnam+