.

"Xưa thắng giặc, nay thắng nghèo"

Thứ Hai, 25/08/2014, 11:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là câu nói chắc nịch của ông Nguyễn Mậu Quyết, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Quảng Ninh khi khẳng định quyết tâm cùng nhau đoàn kết tăng gia sản xuất, vượt qua đói nghèo mà Hội đã và đang thực hiện.

Cùng bác Quyết đi thăm một số mô hình kinh tế của Hội CCB huyện, chúng tôi thực sự cảm phục về nghị lực của những người lính trong thời bình. Xuất ngũ trở về địa phương với hai bàn tay trắng, cuộc sống trước mắt CCB Nguyễn Cao Đỉnh (thôn Long Đại, xã Hiền Ninh) chồng chất muôn vàn khó khăn.

Là nông dân nhưng không có ruộng, ông Đỉnh phải đi làm công cho người khác, kiếm tiền trang trải cuộc sống. "Giàu hay nghèo là do ý chí và nghị lực của con người mà nên", luôn tâm niệm như thế nên ông không bao giờ từ bỏ quyết tâm vượt khó làm giàu. Và cơ hội đến với người CCB ấy khi năm 1990, tỉnh có chủ trương xây dựng kinh tế vùng đồi. Không để lỡ thời cơ, ông Đỉnh đã mạnh dạn xin 2,5 ha đất, đưa gia đình, vợ con lên khai hoang ở vùng kinh tế mới.

Trong tay không có vốn, ông vay mượn bạn bè, người thân thuê người lên rà phá bom mìn, rồi san lấp, cải tạo đất, đầu tư lấy ngắn nuôi dài, trồng khoai, sắn. Sau khi tích cóp được chút vốn, ông lại đào ao thả cá, trồng thêm rau, dưa các loại kết hợp nuôi thêm gà, vịt, ong.

Mô hình nuôi ong của CCB Nguyễn Cao Đỉnh (Long Đại, Hiền Ninh).
Mô hình nuôi ong của CCB Nguyễn Cao Đỉnh (Long Đại, Hiền Ninh).

Hiện tại, với cơ ngơi 0,2 ha ao thả cá, 1ha cây ngắn ngày cùng vườn cây ăn quả, cây lấy gỗ và cho thu nhập 60-70 triệu đồng/năm, ông Đỉnh trở thành tấm gương sáng về nghị lực vượt lên hoàn cảnh, vinh dự được tham dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu Quảng Bình năm 2012. Và CCB Nguyễn Cao Đỉnh chỉ là một trong số những gương hội viên CCB của huyện đã thành công trên mặt trận kinh tế.

Hội CCB huyện Quảng Ninh hiện có 6.239 hội viên, sinh hoạt ở 26 cơ sở hội. Xác định giúp hội viên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Hội CCB huyện đã vận động, khuyến khích hội viên phát huy mọi nguồn lực, xây dựng các mô hình kinh tế điểm, kinh tế gia đình hiệu quả. Các cấp hội đã có những biện pháp cụ thể tập trung chỉ đạo hội viên đa dạng hóa các hình thức phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống.

Để giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, nhiều năm qua, Hội CCB huyện Quảng Ninh đã đề ra nhiều chương trình cụ thể, thiết thực, trọng tâm là giúp đỡ các hội viên về vốn và kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Các tổ chức hội luôn phát huy được vai trò nòng cốt trong việc định hướng, hướng dẫn cho hội viên tham gia phát triển kinh tế; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi về vật chất cũng như tinh thần để giúp đỡ hội viên CCB đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Để hội viên có thể tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi thuận lợi, Hội CCB huyện khai thác tốt các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay để đầu tư phát triển kinh tế với tổng số vốn vay trên 7,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, gần 6.240 hội viên cũng được vay với lãi suất ưu đãi từ nguồn quỹ hội (mỗi hội viên là 550.000 đồng).Với mục đích hỗ trợ hội viên về kinh nghiệm và tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể hội viên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Các cấp Hội cơ sở chú trọng triển khai những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó nhân rộng mô hình. Ông Nguyễn Mậu Quyết cho biết thêm: "Các cấp hội dựa trên lợi thế của từng địa phương khuyến khích gia đình hội viên phát huy thế mạnh để phát triển cây trồng, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, sử dụng triệt để những diện tích đất trống, không để tình trạng đất bị hoang hóa. Vận động các hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất và thực hiện các mô hình sản xuất mới; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học-kỹ thuật, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả".

Hiện nay, toàn huyện hội có 4 HTX dịch vụ, 36 trang trại chăn nuôi tổng hợp, 4 doanh nghiệp do CCB làm chủ có vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở lên, góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương và tạo thêm động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện nhà, nâng tỷ lệ gia đình hội viên CCB khá, giàu lên 65 %, giảm tỷ lệ gia đình hội viên nghèo xuống chỉ còn 5%.

Kinh tế phát triển, đời sống ngày càng được nâng cao, các cấp hội CCB huyện Quảng Ninh có điều kiện tham gia đóng góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Công tác tuyên truyền, vận động hội viên, CCB đóng góp đất đai, ngày công, tài sản được hội thường xuyên chú trọng, đẩy mạnh.

Tính đến thời điểm này, hội viên CCB trong toàn huyện đã đóng góp hơn 3,6 tỷ đồng cùng chính quyền địa phương nỗ lực xây dựng, nâng cấp hơn 4,4km đường giao thông nông thôn và nhiều hạng mục công trình khác. Để góp phần giữ gìn an ninh tại các khu dân cư, hội tích cực phối hợp với địa phương bảo đảm an ninh thôn xóm thông qua phong trào "3 an toàn, 2 tự quản", vận động bà con nghiêm chỉnh chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

Có thể nói, phong trào thi đua giúp nhau giảm nghèo trong hội viên Hội CCB huyện Quảng Ninh thời gian qua đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đồng chí, đồng đội trong việc phát triển kinh tế, góp phần nâng cao ý thức tự lực, tự cường của từng hội viên, qua đó từng bước giúp họ tự tin vươn lên trong cuộc sống, giữ vững hình ảnh tốt đẹp của người lính trong lòng nhân dân với phương châm "Xưa thắng giặc, nay thắng nghèo".

P.V