.

Bộ Tài chính sửa quy định để giải tỏa bức xúc cho doanh nghiệp

Thứ Hai, 25/08/2014, 16:35 [GMT+7]

Để đơn giản hóa thủ tục kê khai, nộp thuế, doanh nghiệp sẽ sử dụng một lệnh ủy nhiệm chi hoặc giấy nộp tiền duy nhất cho tờ khai các lô hàng thay vì nhiều giấy tờ như hiện tại.
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đây là một trong những thay đổi trong công văn 11802/BTC-TCHQ vừa được Bộ Tài chính gửi tới Cục Hải quan các tỉnh, thành phố nhằm giải quyết một trong những búc xúc lớn nhất của doanh nghiệp với hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS thời gian qua.

Cụ thể hơn, theo quyết định mới, cơ quan chức năng cho phép doanh nghiệp được lựa chọn sử dụng một lệnh chi, ủy nhiệm chi (với trường hợp chuyển khoản) và kê khai một giấy nộp tiền (với trường hợp nộp tiền mặt) để nộp cho một hoặc nhiều tờ khai hải quan.

Với những giấy tờ này, Kho bạc Nhà nước hoặc tổ chức tín dụng trực tiếp thu tiền, trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế và tra cứu thông tin trong cơ sở dữ liệu để cập nhật các thông tin còn lại trên giấy nộp tiền vào ngân sách.

Ngoài ra, cũng để tiết kiệm thời gian kê khai, đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay, doanh nghiệp có thể kê khai gộp với những lô có nhiều hơn 50 dòng hàng khi thực hiện khai báo trên hệ thống VNACCS/VCIS. Tuy nhiên, các dòng hàng khai gộp phải có cùng mã HS, cùng xuất xứ, thuế suất. Ngoài ra, việc kê khai trên áp dụng cho các loại hình xuất nhập khẩu để sản xuất, chế xuất, sản xuất xuất khẩu, gia công hàng hóa cho thương nhân nước ngoài.

Theo hướng dẫn của ngành tài chính, với thay đổi này, việc khai báo trị giá hóa đơn của dòng hàng gộp sẽ là tổng giá trị hóa đơn, tổng số lượng và trị giá tính thuế của các mặt hàng đã gộp.

Bức xúc về kê khai hàng hóa trên đã được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhắc tới trong buổi họp báo về cải cách thủ tục thuế, hải quan ngày 19/8.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, doanh nghiệp đang gặp khó với những lô hàng lớn, phải kê khai trên 50 dòng hàng, tức là phải sử dung nhiều tờ khai. Trong khi đó, việc sử dụng nhiều tờ khai sẽ tốn thêm chi phí và mỗi tờ khai lại cần một lệnh chi, ủy nhiệm chi để thu nộp ngân sách.

Chính Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng bày tỏ quyết tâm sẽ giải quyết vấn đề này trước 30-8 để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Theo Xuân Dũng (Vietnam+)