.

Chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn

Thứ Hai, 18/08/2014, 07:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh nhà, TP. Đồng Hới đã có những bước phát triển vượt bậc. Từ một thị xã hoang tàn sau chiến tranh đến nay Đồng Hới đã trở thành thành phố loại 2 trực thuộc tỉnh Quảng Bình.

Cùng với sự phát triển chung của các ngành kinh tế, du lịch Đồng Hới đã và đang được thành phố quan tâm phát triển. Thành phố đã mạnh dạn đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng để phục vụ khai  thác du lịch đi đôi với việc một số khu du lịch, điểm du lịch đã được quy hoạch.

Cùng với đó, thành phố còn khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng khách sạn, nhà nghỉ và các cơ sở kinh doanh tại điểm, khu du lịch được quy hoạch đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách. Việc khai trương đường bay Hà Nội - Đồng Hới và TP. Hồ Chí Minh - Đồng Hới đã thu hút du khách đến với Đồng Hới ngày càng tăng. Khách nội địa, khách quốc tế cũng tăng đột biến kể từ khi Vườn quốc gia Phong  Nha-Kẻ Bàng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Mặc dù lượng khách đến du lịch ngày càng tăng, doanh thu từ lĩnh vực hoạt động phục vụ lưu trú cũng từ đó tăng theo nhưng khoản thu ngân sách từ lĩnh vực này vẫn còn hạn chế, còn thất thu ngân sách.

Xác định thất thu trên lĩnh vực kinh doanh khách sạn còn khá lớn, Chi cục Thuế TP. Đồng Hới đã thực hiện tham mưu cho UBND thành phố thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Ban chỉ đạo đã thành lập tổ giúp việc gồm cán bộ, công chức, viên chức đến từ các đơn vị: Chi cục Thuế, phòng Tài chính - Kế hoạch, Công an, phòng Văn hóa - Thông tin thành phố... và xây dựng kế hoạch giám sát việc kê khai nộp thuế đối với các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn.

Chi cục Thuế TP. Đồng Hới đã tiến hành làm việc với các doanh nghiệp, triển khai ký cam kết thực hiện kê khai nghiêm túc, theo đó các doanh nghiệp tiến hành đăng ký số phòng, giá phòng, định mức tiêu hao điện nước bình quân cho mỗi phòng. Căn cứ vào bản đăng ký này, cơ quan thuế sẽ triển khai biện pháp giám sát, kịp thời xử lý các trường hợp khai man, trốn thuế. Bước đầu triển khai thực hiện chống thất thu từ lĩnh vực kinh doanh khách sạn đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể: Theo phân cấp quản lý, Chi cục Thuế TP. Đồng Hới được phân cấp quản lý 57 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn với dự toán được giao năm 2014 của các đơn vị này trong năm 2014 là 1.500 triệu đồng. Tính đến 31-7-2014 các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn đã nộp vào ngân sách được 1.288 triệu đồng đạt 85,8% dự toán năm 2014 và tăng 159,6% so cùng kỳ năm 2013.

Trong thời gian tới, cùng với việc tăng cường công tác quản lý, khai thác nguồn thu phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2014, Chi cục thuế Đồng Hới sẽ phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn và đẩy mạnh công tác chống thất thu ngân sách trên lĩnh vực nhà hàng, bảo đảm số thu ngân sách từ lĩnh vực khách sạn, nhà hàng tương xứng với sự phát triển của du lịch thành phố.

Lương Long Thành