.

Diện mạo mới ở Cồn Cùng

Thứ Năm, 14/08/2014, 09:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước đây, người Vân Kiều ở bản Cồn Cùng của xã Kim Thủy gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự nỗ lực vươn lên của mỗi người dân, khu dân cư Cồn Cùng đã có nhiều khởi sắc.

Phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa được bà con dân bản tích cực hưởng ứng. Những tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến luôn là điểm sáng để người dân học tập, noi theo. Ông Hồ A Lai, một người con của bản Cồn Cùng, hiện là Chủ tịch Mặt trận xã Kim Thủy là một trong những điển hình tiêu biểu được người dân kính trọng.

Không cam chịu đói nghèo, Hồ A Lai đã mạnh dạn đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương. Ông là người năng động, sáng tạo trong mọi công việc và được xem là người “giàu có” nhất bản Cồn Cùng. Gia đình Hồ A Lai không chỉ là điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế của đồng bào dân tộc Vân Kiều mà còn được biết đến là gia đình hiếu học xuất sắc. Các con của ông đều đi học ở các trường đại học, trung cấp chuyên nghiệp, có người đã có công ăn việc làm ổn định.

Phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo là một trong những nội dung được khu dân cư Cồn Cùng hết sức chú trọng. Nhờ mạnh dạn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng các kỹ thuật mới vào sản xuất, chăn nuôi, đa dạng hóa ngành nghề nên đa số người dân đều có cuộc sống ổn định.

Không ít hộ đã vươn lên thành hộ khá, giàu nhờ biết khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Kinh tế phát triển, các hộ dân có điều kiện đóng góp, ủng hộ các hoạt động xã hội, nhân đạo, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi, bảo trợ xã hội của Nhà nước với các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội được bảo đảm nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ.

Cồn Cùng còn được biết đến là cái nôi của phong trào văn hóa, văn nghệ. Các  giá trị văn hóa truyền thống của quê hương luôn được người dân giữ gìn, truyền dạy. Mỗi dịp tết đến, xuân về, người Vân Kiều lại quân quần bên nhau cùng hát những làn điệu dân ca tà oải, pờ oát, xơ nớt... đặc trưng của bản. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao phát triển khá mạnh. Hằng năm, vào các ngày lễ lớn của đất nước, của quê hương, khu dân cư Cồn Cùng luôn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, thu hút đông đảo người dân ở các độ tuổi tham gia.

Phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Cồn Cùng ngày càng đi vào nề nếp với nhiều hoạt động thiết thực gắn với cuộc sống của người dân. Ban công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể thường xuyên vận động nhân dân tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, hiệu quả cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Để phong trào ngày càng phát triển, Ban công tác Mặt trận đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các nội dung của phong trào. Công tác bảo đảm an ninh trật tự luôn được quan tâm chú trọng. Ban công tác Mặt trận phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể địa phương trong việc thành lập các tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải cơ sở và phát huy vai trò của các đơn vị này trong việc gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, lồng ghép với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước khác một cách thiết thực, hiệu quả đã mang lại diện mạo mới cho khu dân cư. Phong trào đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nếp sống trong cộng đồng dân cư  có nhiều chuyển biến, các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp được đề cao trong mỗi gia đình. Đó là những thuận lợi để Cồn Cùng tiếp tục phát huy nhằm xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

P.V