.
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Bình:

Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn

Thứ Sáu, 17/01/2014, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2013, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Bình đã quán triệt, triển khai  thực hiệm nhiệm vụ theo Nghị quyết 01/NQ-CP, Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị 01/CT-NHNN của NHNN với mục tiêu: Thực hiện tốt chính sách tiền tệ trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; phấn đấu đạt các chỉ tiêu tổng nguồn vốn huy động vốn tăng 15%, dư nợ tín dụng tăng 12%.

Chi nhánh đã chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NHNN, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Vì vậy, hoạt động ngân hàng trên địa bàn có những chuyển biến rõ nét, tạo điều kiện để các doanh nghiệp và hộ dân sản xuất kinh doanh trong tỉnh giảm bớt khó khăn, đặc biệt là triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Đến cuối năm 2013 tổng dư nợ tín dụng 19.111 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cuối năm 2012 (Kế hoạch tăng 12%); cơ cấu tín dụng đã được chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên và đối tượng chính sách: Dư nợ tín dụng đối với doanh nghiệp chiếm 58,6%, lĩnh vực nông nghiệp nông thôn chiếm 36,1% (trong đó: Cho vay nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 41 của Chính phủ chiếm 14,9%, cho vay xây dựng nông thôn mới chiếm 19,9%), cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách chiếm 11,3%, cho vay theo Nghị quyết 30a của Chính phủ chiếm 4,4% tổng dư nợ tín dụng.

Các tổ chức tín dụng đã có nhiều giải pháp huy động vốn, đến cuối năm tổng nguồn vốn huy động 16.463 tỷ đồng, tăng 16,9% so cuối năm 2012 (Kế hoạch tăng 15%); trong đó tiền gửi dân cư 15.599 tỷ đồng, tăng 20,4% so cuối năm 2012. 

Hoạt động của hệ thống QTDND đúng tôn chỉ, mục đích bảo đảm an toàn và ngày càng có uy tín với cộng đồng dân cư địa phương. Năm qua công tác thanh tra, giám sát được tiến hành tích cực với 20 cuộc thanh tra đã phát hiện nhiều tồn tại, sai phạm và đưa ra 130 kiến nghị yêu cầu các đơn vị khắc phục. Thị trường ngoại tệ, vàng ổn định...

Để thực hiện mục tiêu, định hướng điều hành chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam năm 2014 đã đề ra, Chi nhánh định hướng các chỉ tiêu của ngành Ngân hàng Quảng Bình: Nguồn vốn huy động tăng 20%, dư nợ tín dụng tăng trên 15%. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 2-1-2014  của Chính phủ, Chỉ thị về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và bảo đảm hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2014 của NHNN và các Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Chủ động nghiên cứu, hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng; tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện các quy định về kinh doanh ngoại hối, vàng...

Chỉ đạo các TCTD  tích cực đẩy mạnh huy động vốn, đặc biệt là nguồn vốn có kỳ hạn dài để chủ động nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu tín dụng tại địa phương. Kiểm soát tăng trưởng tín dụng trên cơ sở nguồn vốn lành mạnh, bảo đảm chất lượng tín dụng và an toàn hệ thống; tập trung nguồn vốn tín dụng và các lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Ngọc Hà
(NHNN Chi nhánh Quảng Bình)