Câu hỏi tuần này:

Vì sao tỷ lệ giống lúa cực ngắn chưa cao?

Cập nhật lúc 10:29, Thứ Hai, 03/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Vụ lúa hè-thu ở tỉnh ta luôn nơm nớp nỗi lo lũ lụt. Năm nay nỗi lo lại trĩu nặng thêm bởi vụ đông -xuân chậm đến một tháng đã kéo vụ hè- thu cận kề với lũ lụt...Trước tình hình đó vào vụ hè thu, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng triển khai sản xuất vụ hè thu, về cơ cấu giống tận dụng tối đa giống ngắn ngày và giống cực ngắn để tránh lũ...Thế nhưng, thực tế tỷ lệ  diện tích giống lúa cực ngắn không lớn lắm. Chúng tôi đã về rốn lũ và có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh xung quanh vấn đề trên.

P/V: Vào đầu vụ hè-thu khi về Quảng Ninh, được biết huyện đã chỉ đạo ráo riết đẩy nhanh tiến độ gieo cấy và trong sự bất thường của thời tiết, vụ hè-thu chậm cả một tháng trời, có một việc quan trọng nữa mà huyện quan tâm chỉ đạo là sử dụng giống cực ngắn. Vậy kết quả giống cực ngắn mà địa phương gieo trồng trong vụ hè thu là bao nhiêu?

Ông Nguyễn Viết Ánh: Cả huyện sử dụng giống cực ngắn trên 200 ha (chủ yếu là giống P6 đột biến), trên tổng diện tích sản xuất lúa hè-thu là 2.433 ha, đạt tỷ lệ khoảng 9%. Tỷ lệ này được coi là khá cao so với các địa phương trong tỉnh ta.

Nông dân khẩn trương thu hoạch lúa hè-thu chạy lũ. Ảnh: Văn Hoàng.
Nông dân khẩn trương thu hoạch lúa hè-thu chạy lũ. Ảnh: Văn Hoàng.

P/V: Các loại giống cực ngắn thời gian sinh trưởng là bao nhiêu?

Ông Nguyễn Viết Ánh: Giống lúa cực ngắn thời gian sinh trưởng dao động trong khoảng 70-75 ngày, trong khi các giống khác phải là 90-95 ngày.

P/V: Đối với vùng lũ như Lệ Thuỷ, Quảng Ninh và một số vùng thấp trũng khác trong tỉnh thì sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vụ hè- thu “được” và “mất” chỉ cách nhau một đêm mưa gió. Và trong hoàn cảnh đặc biệt của năm nay thì giống lúa cực ngắn lại càng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thế nhưng tỷ lệ lúa cực ngắn có vẻ quá khiêm tốn, thưa ông, nguyên nhân của tình trạng trên là gì?

Ông Nguyễn Viết Ánh: Biết vậy nhưng đây mới là giống lúa thử nghiệm, số lượng giống được tung ra thị trường không lớn lắm, hơn nữa dân còn e ngại, sợ không ăn chắc.

 

P/V Qua vụ vừa rồi đã có thể nhận xét gì về giống lúa cực ngắn mà huyện đã sử dụng?

Ông Nguyễn Viết Ánh: Giống P6 đột biến đã khẳng định ở cả hai phương diện, thời gian sinh trưởng ngắn và cho năng suất khá cao, không thua kém những giống lúa khác hiện có.

P/V: Ông có thể nói gì về giống lúa cực ngắn trong sản xuất nông nghiệp ở tỉnh ta, đặc biệt với vụ hè- thu?

Ông Nguyễn Viết Ánh: Với huyện Quảng Ninh, trong sản xuất vụ hè - thu lâu nay huyện đã quan tâm tìm tòi, chọn lọc những giống lúa đảm bảo hai yếu tố quan trọng là ngắn ngày để tránh lũ và có năng suất cao, phù hợp với đồng đất của địa phương. Trong điều kiện thời tiết có những bất thường như năm vừa rồi thì việc đưa giống cực ngắn vào sản xuất lại càng bức thiết để đảm bảo ăn chắc, tránh lũ.

P/V : Xin cảm ơn ông!

                                                                                Văn Hoàng ( thực hiện )

,
.
.
.