Những đồng tiền thuế từ cây thông nhựa

Cập nhật lúc 09:34, Thứ Hai, 26/09/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Cây thông nhựa không chỉ làm xanh lại những vùng đất trống đồi núi trọc, tạo việc làm và thu nhập cho hàng vạn lao động mà cây thông còn... nộp thuế. Không những nộp thuế mà còn nộp với số thuế lớn, đương nhiên thông qua một đơn vị “ đại diện” cho nó là Công ty CP Chế biến nhựa thông Quảng Bình...

Vâng, 8 tháng đầu năm 2011, Công ty CP chế biến nhựa thông Quảng Bình đã nộp vào ngân sách hơn 6,4 tỷ đồng tiền thuế, đạt 90% kế hoạch năm. Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang lâm vào thế kẹt trong sản xuất kinh doanh bởi giá cả tăng cao, vốn hạn chế... thì đơn vị này đã làm được điều đáng trân trọng. Nhìn lại tình hình nộp ngân sách năm nay, số doanh nghiệp cả trong và ngoài quốc doanh ở tỉnh ta có trên 6 tỷ tiền thuế đã nộp vào ngân sách tính đến thời điểm này sẽ là đếm không đủ trên trên đầu ngón tay...Và, để có được những kết quả như vừa nói, thời gian qua đơn vị đã phải làm rất nhiều việc.

Anh Dương Văn Mẫu, Giám đốc Công ty nhớ lại, đấy là đầu năm 1998 khi tỉnh đã  “tậu” dây chuyền chế biến nhựa thông thuộc loại hiện đại của Nhật từ Lâm Đồng ra, một không khí làm ăn mới và khá thuận lợi đã đến với doanh nghiệp mà nhiệm vụ chủ yếu là chế biến nhựa thông.Với dây chuyền mới, sản phẩm sẽ có 2 loại chính là colophan và nhựa thông, đây là sản phẩm có chất lượng cao, phù hợp với sản xuất hàng công nghiệp hiện đại.

Mặt khác với diện tích cây thông nhựa của tỉnh khá lớn, diện tích khai thác ngày càng tăng lên. Trong đó diện tích của Công ty LCN Long Đại chiếm tỷ trọng khá lớn là nguồn khai thác nguyên liệu chính và ổn định cho đơn vị. Lúc đó thị trường thu mua nhựa thông cũng không có ai để cạnh tranh, vả lại máy của mình hiện đại hơn. Sản phẩm của đơn vị thì lại được nhiều thị trường OK. Có thể nói đấy là thời kỳ “hoàng kim” của Nhà máy chế biến nhựa thông.

Nhưng, thời gian làm ăn thuận lợi ấy không kéo dài được lâu,  những năm gần đây khi đồng loạt diện tích cây thông bị chuyển đổi sang trồng cao su, thêm nữa trên địa bàn đã xuất hiện sự cạnh tranh khá gay gắt về nguyên liệu đầu vào thì khó khăn đến với đơn vị là không nhỏ...  Đặc biệt mấy năm nay ở Quảng Trị xuất hiện một nhà máy tương tự như của ta, lại do tư nhân đầu tư, cơ chế thu mua nguyên liệu của họ rất “thông thoáng” ,trên địa bàn lại có nhiều đại lý thu mua nhựa thông... 

Để giữ khách thì không có cách gì khác là phải tăng giá mua để cạnh tranh. Mà để có tiền mua giá cao thì không có cách gì khác là hạ giá thành sản phẩm. Với chủ trương này, thời gian qua công ty đã có nhiều biện pháp cụ thể để tác động trực tiếp đến giá thành, chẳng hạn như việc đưa lò tận thu nhiệt vào hoạt động, chế tạo giàn nâng để bốc hàng lên ô tô.

Trước đây nguồn nước thải nhiệt độ cao bị bỏ phí, trong khi nước nguội lại phải đun nóng để cung cấp cho hoạt động của dây chuyền. Trước nghịch lý đó, đơn vị đã khuyến khích anh em nghiên cứu cách tận dụng nguồn nhiệt này và một bình thu nhiệt đã được hình thành tận thu được nguồn nhiệt trong dòng nước thải loại này. Với giàn nâng hàng đưa vào sử dụng được coi là bước tiến đáng kể trong việc bốc hàng lên xe ô tô.

Hàng của công ty là những thùng colophan trọng lượng 225 kg, để bốc lên thùng xe cao 1,5 mét phải tốn nhiều sức lực và cả thời gian chờ đợi của khách hàng. Từ khi giàn nâng vận hành bằng mô tơ điện do đơn vị thiết kế đưa vào hoạt động đã điện tiết kiệm được nhân công thời gian bốc hàng cho một xe ô tô và lao động của công nhân cũng nhẹ nhàng hơn Việc thu mua hàng cũng được tổ chức lại khoa học hơn, tiết kiệm nhân công mà đưa lại hiệu quả cao...

Mặt khác, việc tiếp cận thị trường là công việc đơn vị khác vì hàng của Công ty bán trực tiếp cho Công ty TNHH 1 TV LCN Long Đại. Thế nhưng rõ ràng hàng bán chạy hay không tuỳ thuộc rất lớn vào chất lượng và những yếu tố liên quan đến sản phẩm của Công ty. Bởi vậy, để giữ chữ tín với khách hàng, đơn vị chú trọng khâu vận hành máy móc phương tiện đúng quy trình kỹ thuật để sản phẩm ổn định về chất lượng, nếu có sai lệch thì phải rất ít, nhỏ hơn mức cho phép; khâu cân, đo thật chính xác để sản phẩm đúng như trọng lượng ghi trên bao bì làm khách hàng thực sự an tâm...Chính vì vậy sản phẩm của công ty đến các thị trường luôn suôn sẻ, khách hàng tín nhiệm tuyệt đối dù họ “điều khiển từ xa” trong việc nhận hàng.

Mấy năm qua không có một phản hồi trái chiều nào từ phía khách hàng dù trong nước hay ngoài nước. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty ngày càng mở rộng, không chỉ trong nước mà vươn ra ngoài nước, ngoài những thị trường truyền thống như Ấn Độ, Thái Lan, Pa ki stan...gần đây là Ả Rập xê út...
Nhờ những nỗ lực trên mà trong mấy năm qua sản lượng sản xuất của Công ty đã ổn định dần và nhích lên.

Năm 2010 thu mua được 2500 tấn nhựa thông thì 8 tháng qua đã thu mua được 2500 tấn nhựa thông/ 3000 tấn kế hoạch. Từ nhựa  thô đơn vị đã sản xuất được 1850 tấn colophan, 360 tấn nhựa thông, doanh thu đạt 62,4 tỷ đồng, đời sống việc làm của 24 công nhân và khoảng 10 lao động hợp đồng khá ổn định, các chính sách cho người lao động được đảm bảo...

Có lẽ, một khía cạnh khác rất quan trọng không thể không nói, là hoạt động của nhà máy trong những năm qua đã góp phần làm cho cây thông nhựa có giá hơn, người trồng rừng có những cải thiện đáng kể và tiềm năng thế mạnh của vùng đồi được khơi thông...Điều quan trọng nữa là đơn vị đã thực hiện tốt nghĩa vụ giao nộp ngân sách hàng năm.

Những kết quả 8 tháng đầu năm nay không phải là bất ngờ, các năm trước đơn vị đều thực hiện tốt việc nộp ngân sách, năm 2010 là gần 5,2 tỷ đồng, đạt 129% kế hoạch. Thời gian của năm 2011 không còn nhiều nhưng quyết tâm của đơn vị thì đã rõ, sẽ vượt qua con số 7 tỷ đồng kế hoạch giao nộp ngân sách năm 2011...

                                                                                         Văn Hoàng

,
.
.
.