Nông dân Lệ Thủy thu hoạch lúa chạy lũ

Cập nhật lúc 09:15, Thứ Hai, 26/09/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong những ngày qua ở trên địa bàn tỉnh ta đã có mưa vừa, có nơi mưa rất to gây ngập úng ở nhiều nơi, nhất là ở vùng "rốn lũ" Lệ Thủy. Hiện bà con nông dân ở Lệ Thủy đang tranh thủ những thời điểm ngớt mưa, nước rút… khẩn trương thu hoạch lúa, cây màu để tránh ngập úng gây hư hỏng.

Tại vùng “rốn lũ” Lệ Thủy, do thời tiết biến đổi khắc nghiệt nên vụ đông xuân 2010-2011 bị kéo dài so với các năm trước khoảng 1 tháng. Đó cũng là nguyên nhân khiến đại đa số bà con nông dân trong huyện chủ động chuyển sang làm lúa tái sinh với diện tích gần 8.000 ha. Đến thời điểm 25-9-2011, lúa tái sinh đã được bà con nông dân Lệ Thủy thu hoạch xong, năng suất bình quân đạt khoảng 29 tạ/ha (cao nhất từ trước đến nay).

Tuy nhiên, hơn 1.300ha lúa hè thu 2011 của các xã vùng ven trung tâm huyện chưa kịp thu hoạch thì đã bị mưa lớn gây ngập úng 200ha. Ngoài ra, hàng chục ha cây màu khác chưa kịp thu hoạch cũng đang bị ngập úng, có nguy cơ hỏng hoàn toàn nếu thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp…

Nông dân xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) khẩn trương thu hoạch lúa hè thu chạy lũ. Ảnh: Văn Minh.
Nông dân xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) khẩn trương thu hoạch lúa hè thu chạy lũ. Ảnh: Văn Minh.

Tại thôn Xuân Bồ, xã Xuân Thủy, vào ngày 24-9-2011, nhiều nông dân nơi đây tranh thủ lúc ngớt mưa, nước rút… khẩn trương thu hoạch sắn. Ông Hà Văn Cẩn cho biết, gia đình ông trồng 6 sào sắn. Mấy hôm nay mưa lớn kéo dài nên toàn bộ diện tích sắn đều ngập sâu trong nước. Củ đang còn nhỏ, không nhổ thì sắn thối mất. Năm ngoái cứ mỗi sào sắn cho năng suất 2 tấn củ, bán được 1,5 triệu đồng/1tấn. Nay mỗi sào sắn chỉ đạt 1 tấn củ. giá bằng một nửa năm ngoái. Tuy nhiên, cũng không thấy thương lái nào đến mua cả.

Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy Dương Văn Nở, mưa lớn trong những ngày qua đã khiến tuyến đường ven sông Kiến Giang bị sạt lở với chiều dài trên 20 mét, lấn sâu vào phần đường được rải nhựa. Mưa lớn cũng khiến 1ha lúa hè thu và 10ha sắn ở thôn Xuân Bồ bị ngập  sâu trong nước từ 0,7 đến 1 mét. Tại các xã Dương Thủy, Thái Thủy, Trường Thủy, Mỹ Thủy, Liên Thủy… bà con nông dân Lệ Thủy cũng đang khẩn trương thu hoạch lúa hè-thu và cây màu để chạy lũ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng-thủy văn Trung ương Sáng 25-9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão có tên quốc tế HAITAIK cơn bão số 4. Hiện tại, huyện Lệ Thủy đang tích cực triển khai nhiều biện pháp để ứng phó nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại, rủi ro do thiên tai gây nên.

Huyện cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị… theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão lũ; bố trí phương tiện, lực lượng túc trực 24/24 giờ; khuyến cáo người dân, các đơn vị nên chủ động chằng néo nhà cửa, cất giữ tài sản vào nơi an toàn …

                                                                                                Văn Minh

,
.
.
.