.

Trường tiểu học Chu Văn An: Chú trọng giáo dục kỹ năng sống

Thứ Ba, 21/03/2017, 09:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2010, Trường tiểu học Chu Văn An, ngôi trường dân lập đầu tiên của tỉnh được thành lập trong sự chào đón và ủng hộ của chính quyền địa phương, ngành Giáo dục, cũng như phụ huynh học sinh. Bảy năm qua, một chặng đường dài đối với một mô hình giáo dục mới, tự chủ, tự lập về mọi mặt, nhà trường vượt qua không ít khó khăn, gian nan, thử thách để phát triển và xây dựng thương hiệu.

Trên hành trình phát triển của mình, Trường tiểu học Chu Văn An đã có một cách nhìn mới trong việc xác định mục tiêu, phương thức giáo dục. Phương châm của nhà trường đề ra là “Dạy những gì học sinh cần, không chỉ dạy những gì giáo viên có!”, từ đó đã tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu, mong muốn của phụ huynh, của ngành và xã hội. Chất lượng dạy, học và giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được nâng cao và đã có những thành tích đáng ghi nhận cả về chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn.

Trong đó, điểm thành công nổi bật mà cũng là nét mới mang tính tiên phong nhà trường đã làm được, đó là đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống (KNS) vào chương trình với nhiều nội dung cụ thể và phong phú. Việc làm này đã nhận được sự ủng hộ và ghi nhận của ngành. Phòng GD - ĐT Đồng Hới đã chỉ đạo nhân rộng mô hình giáo dục KNS của Trường tiểu học Chu Văn An đến tất cả các trường tiểu học trên địa bàn.

Bà Đặng Thị Trà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Chu Văn An cho biết: “Để đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện, hội nhập quốc tế, nhà trường đã xây dựng chương trình và đưa vào thực hiện ngay từ năm học đầu tiên nội dung giáo dục KNS. Xem đây là nội dung giáo dục chính, nhà trường đã đưa vào dạy cho học sinh 7 nhóm kỹ năng, bao gồm: kỹ năng tự phục vụ (học sinh sẽ được học cách tự phục vụ bản thân và giúp đỡ bố mẹ, người thân...); kỹ năng giao tiếp (học sinh sẽ được hướng dẫn cách giao tiếp với bạn bè, thầy cô, những người xung quanh, biết ứng xử linh hoạt, văn hóa, đúng mực...); kỹ năng tự bảo vệ bản thân (để các em biết cách xử lí phù hợp trước những tình huống không an toàn...); kỹ năng lãnh đạo (giúp học sinh tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong việc luân phiên điều hành với vai trò chủ tịch hội đồng tự quản, trưởng/phó ban hay là nhóm trưởng...); kỹ năng thuyết trình (để học sinh biết trình bày các vấn đề một cách mạch lạc, rõ ràng...); kỹ năng tìm kiếm và chia sẻ thông tin (giúp học sinh biết cách tìm kiếm và chia sẻ thông tin với mọi người một cách hợp lí...); kỹ năng giải quyết vấn đề (để học sinh bước đầu biết được các vấn đề thường gặp trong cuộc sống và cách giải quyết các vấn đề đó...).

Học sinh Trường tiểu học Chu Văn An đang được hướng dẫn kỹ năng tự phục vụ.
Học sinh Trường tiểu học Chu Văn An đang được hướng dẫn kỹ năng tự phục vụ.

Việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt không chỉ mang lại lợi ích về mặt sức khoẻ mà còn giúp các em sớm có ý thức để làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như xã hội. Vì vậy, hoạt động trải nghiệm - sáng tạo là một nội dung được chú trọng trong công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Với điều kiện thuận lợi của môi trường bán trú, Trường tiểu học Chu Văn An trong những năm qua luôn đi đầu trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm - sáng tạo cho học sinh. Hoạt động này giúp cho các em có nhiều cơ hội để vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành và phát triển phẩm chất, các năng lực cần thiết.                               

Các hoạt động trải nghiệm - sáng tạo được nhà trường tổ chức dưới nhiều thức phong phú, như: thăm quan dã ngoại, các câu lạc bộ năng khiếu, các cuộc thi, các lễ hội, hoạt động sân khấu hóa, trò chơi, các hoạt động từ thiện, nhân đạo,... Trong đó, hoạt động thăm quan dã ngoại thực tế là hình thức được học sinh tham gia hào hứng, vui thích và đem lại những bài học sinh động phong phú về kiến thức, hiểu biết, cảm xúc. Các em được học những bài học sống động, bổ ích ở siêu thị, chợ, ga tàu, sân bay, nhà sách,... để có thêm hành trang cho thực tiễn cuộc sống. Các em biết giao tiếp, biết ứng xử văn hóa, biết tự phục vụ, giải quyết tình huống;... được học những bài học về tính kỷ luật, mạnh mẽ, vượt qua khó khăn khi tham gia trải nghiệm ở các doanh trại quân đội.

Cùng với các hoạt động trải nghiệm, từ nhiều năm qua, phong trào từ thiện, nhân đạo đã được nhà trường coi trọng. Thầy và trò Trường tiểu học Chu Văn An luôn là “đại sứ nhỏ” mang đến những nụ cười hạnh phúc cho biết bao hoàn cảnh khó khăn tại những bản làng xa xôi hẻo lánh, hay những ngôi trường còn bao bộn bề sau mưa lũ...

Đó là các chuyến vượt đường xa đến với các bạn học sinh ở Trường tiểu học Quảng Đông (Quảng Trạch) để trao những món quà Tết ý nghĩa, là cặp bánh chưng xanh, bộ quần áo ấm, những gói kẹo bánh... Không còn khoảng cách giữa cho và nhận, các em mang đến những món quà cùng tấm lòng sẻ chia và nhận lại cho mình bài học về thực tế cuộc sống - lòng nhân ái. Hay các em cùng về với những học sinh nghèo học giỏi ở các Trường tiểu học Hải Ninh, tiểu học và THCS Hưng Trạch, tiểu học Thuận Đức. Tại đây, các em đã động viên, khích lệ ý chí vượt khó vươn lên của các bạn bằng những bộ sách giáo khoa, những tập vở, những bộ quần áo. Trao những món quà nhỏ, các em đã có thêm động lực để phấn đấu, tiếp tục nỗ lực hơn nữa vì những tấm gương của bạn nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. Rồi chia sẻ niềm vui Trung thu với các bạn ở Làng trẻ em S.O.S Đồng Hới. Các em không quên mang đến những chiếc áo mưa, những đôi giày nhỏ, trái cây... để cùng chào đón chị Hằng, chú Cuội với các bạn nhỏ.

Mới đây nhất, trong chuyến dã ngoại tại xã Trường Xuân (Quảng Ninh), các em học sinh Trường tiểu học Chu Văn An đã làm cho mùa đông nơi đây bớt lạnh hơn bởi những món quà ấm áp nghĩa tình. Các em được đến thăm và chứng kiến cuộc sống còn khó khăn, vất vả của đồng bào dân tộc thiểu số; cảm thông khi thấy những bạn nhỏ nơi đây làn da rám nắng, chân trần vượt đường xa lầy lội tới trường...

Để có được những chuyến đi thực tế đầy nhân văn như vậy cho học sinh, hàng năm nhà trường đã kêu gọi, quyên góp từ tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân và của giáo viên, phụ huynh học sinh nhà trường. Riêng trong năm 2016, bên cạnh sự chia sẻ về tinh thần, nhà trường đã ủng hộ và tặng những món quà ý nghĩa với tổng giá trị giá trên 102 triệu đồng. Đặc biệt, từ đầu năm 2017 đến nay số tiền quyên góp cho Quỹ từ thiện nhà trường đã lên đến hơn 100 triệu đồng và đã tặng quà cho các bạn nhỏ vùng khó khăn của huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy trong dịp Tết Đinh Dậu với trị giá trên 20 triệu đồng.

“Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi nó được tưới mát bằng dòng nước của thương yêu” - thực hiện châm ngôn ấy, từ lâu, phong trào từ thiện là một trong những truyền thống tốt đẹp mà nhà trường luôn duy trì, gìn giữ. Các em có thêm những bài học của tình nhân ái, của sự quan tâm, sẻ chia; biết trân quý cuộc sống của mình khi chứng kiến những mảnh đời còn vất vả - bà Đặng Thị Trà chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Việt Hà, Tổ trưởng Tổ Tiểu học - Mầm non, Phòng GD - ĐT Đồng Hới khẳng định: “Trường tiểu học Chu Văn An đi đầu trong việc giáo dục KNS cho học sinh. Chính hiệu quả công tác giáo dục KNS của nhà trường đã tạo động lực giúp chúng tôi hoàn thành được kế hoạch đưa chương trình giáo dục kỹ năng sống, triển khai áp dụng trên toàn thành phố, góp phần mang lại hiệu quả cao trong việc giáo dục KNS cho học sinh tiểu học TP. Đồng Hới những năm qua. Có thể nói, với những nỗ lực và kết quả đạt được của thầy trò Trường tiểu học Chu Văn An, nhà trường có quyền tự hào vì đã góp phần quan trọng vào bảng vàng thành tích chung của giáo dục tiểu học TP. Đồng Hới”.

Nội Hà