.

Nhiệt huyết của một bí thư chi bộ

Thứ Ba, 28/06/2016, 13:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Kể từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với tinh thần đoàn kết, đồng sức đồng lòng của nhân dân cùng với sự nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ cán bộ thôn, trong đó có vai trò đầu tàu của Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Trần Văn Kiệt, 56 tuổi, thôn Xuân Hồi (xã Liên Thủy, Lệ Thủy) trở thành địa phương điển hình trong triển khai sâu rộng phong trào, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

 

Ông Trần Văn Kiệt.
Ông Trần Văn Kiệt.

Cái nắng gắt giữa hạ không ngăn bước chúng tôi về thôn Xuân Hồi, địa phương vừa góp phần cùng với 3 thôn khác của xã Liên Thủy đạt chuẩn nông thôn mới.

Dẫn chúng tôi đi trên những trục đường ngang dọc được bê tông hóa kiên cố, rộng rãi ở thôn Xuân Hồi, chị Lê Thị Thu Hiền, cán bộ văn hóa xã hội xã Liên Thủy cho biết: Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là vai trò, tâm huyết của ông Trần Văn Kiệt, Bí thư chi bộ thôn Xuân Hồi trong công tác tuyên truyền, vận động nên các tầng lớp nhân dân trong thôn đồng tình hưởng ứng cao, hiến đất, tài sản để mở rộng các trục đường.

Chúng tôi gặp ông Lê Thế Thạnh (55 tuổi) ở thôn Xuân Hồi, người đã tự nguyện hiến 25m hàng rào cùng với gần 100m2 đất để mở đường dân sinh, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa trong thôn. Hỏi ông, động lực nào mà gia đình tự nguyện hiến đất và tài sản để xây dựng nông thôn mới, ông vui vẻ cho biết: Lúc đầu gia đình tôi cũng băn khoăn lắm, bởi “tấc đất tấc vàng” nhưng với sự kiên trì vận động của cán bộ thôn, nhất là sự bền bỉ của ông Bí thư chi bộ Trần Văn Kiệt về ý nghĩa của phong trào xây dựng nông thôn mới... nên từ đó gia đình chúng tôi không chỉ hiến đất mà còn tích cực đóng góp các khoản thu khác.

Từ hiệu quả công tác vận động nhân dân hiến đất làm đường, đến nay 38 trục đường ở thôn Xuân Hồi được bê tông hóa với bề rộng mặt đường từ 2,2m đến 3m; hơn 5km kênh mương, đường nội đồng cũng được hoàn thành đã góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng thôn ngày càng khang trang.

Chúng tôi đến gia đình ông Trần Văn Kiệt, ngôi nhà nhỏ nằm ở cuối con đường bê tông chạy dài. Bên chén nước, ông Kiệt chia sẻ: Trước đây, ông có một thời gian dài làm chủ nhiệm Hợp tác xã Xuân Hồi. Những năm đó, cùng chính quyền địa phương, ông đã vận động xã viên thực hiện tốt các phong trào thi đua sản xuất nhằm cải thiện cuộc sống, nâng cao mức thu nhập cho người dân. Sau khi trở về cuộc sống đời thường, 5 năm qua, với vai trò Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Xuân Hồi, ông Kiệt rất tâm huyết với công việc xã hội, nhất là triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và gần đây là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ông Kiệt cho biết: Để công tác tuyên truyền vận động nhân dân có hiệu quả, trước hết mình phải nhiệt tình với công việc, phát huy tính chủ động sáng tạo, đặc biệt phải tiến hành công khai các quy chế, quy định để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra. Ngoài ra, người cán bộ thôn phải đi sâu, đi sát nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống cũng như những vấn đề bức xúc trong nhân dân; phối hợp hòa giải kịp thời các mâu thuẫn trong nhân dân, sẽ góp phần tích cực xây dựng đoàn kết ở cộng đồng dân cư.

Ông Kiệt minh chứng: Vừa qua, để xây dựng được nhà văn hóa thôn với số tiền 1,4 tỷ đồng là cả một quá trình dài, kiên trì vận động của chính quyền, mặt trận thôn. Chúng tôi đã khéo léo, vận động các hộ gia đình ở trong thôn ủng hộ, quyên góp tiền. Rồi thông qua các ngày lễ, tết của quê hương tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để quyên góp xây dựng nhà văn hóa.

Từ khi có nhà văn hóa thôn, tại các buổi họp dân, chúng tôi tiếp tục lồng ghép tuyên truyền, phổ biến về các nội dung, tiêu chuẩn, xây dựng gia đình văn hóa, tài liệu về xây dựng nông thôn mới để làm cho mỗi hộ gia đình biết rõ phải làm gì, xóm mình làm được công trình nào trong năm nay, đóng góp bao nhiêu, bằng hình thức gì phải bảo đảm dân chủ, công khai, do đó chương trình xây dựng nông thôn mới ở Xuân Hồi triển khai rất có hiệu quả.

Là người tâm huyết với các hoạt động xã hội nên mọi công việc đến tay ông Kiệt đều suôn sẻ, từ việc vận động nhân dân hiến đất, đến góp quỹ xây nhà văn hóa, rồi thực hiện hương ước, quy ước của làng. Trong đợt bão lũ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân (tháng 10/2013), cùng với chính quyền thôn, ông Kiệt đã vận động các đoàn thể hơn 1.000 ngày công giúp đỡ các gia đình thiệt hại do lụt bão; việc tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ được công khai, bảo đảm dân chủ, kịp thời và đúng đối tượng.

Cùng góp chuyện, bà Lê Thị Diêm, vợ ông Kiệt nói vui: "Gia đình tui được người làng ví von như những kẻ ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, nhưng vợ chồng không buồn mà lấy đó làm hãnh diện, bởi đã góp chút công sức để phát triển thôn xóm".

Tân Bình