.

Đảng bộ Mai Thủy học và làm theo Bác

Thứ Tư, 15/06/2016, 13:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Là xã thuộc vùng bán sơn địa của huyện Lệ Thuỷ, những năm qua, Mai Thuỷ đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh. Có được kết quả đó là nhờ Đảng bộ đã thường xuyên phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trong lãnh đạo nhân dân thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã và đang trở thành luồng gió mới thổi căng bầu nhiệt huyết, thúc đẩy các tầng lớp nhân dân thi đua xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

>> Phải tiếp tục học Bác về: dân chủ, nêu gương, quần chúng, khoa học, nói đi đôi với làm...

>> Những dấu ấn khó quên

Đồng chí Nguyễn Văn Diễn, Bí thư Đảng uỷ xã Mai Thủy cho biết: Đảng bộ hiện có 355 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 15 chi bộ trực thuộc. Từ nhiều năm qua, Mai Thuỷ luôn là Đảng bộ được xếp loại trong sạch vững mạnh. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong vai trò “đầu tàu” lãnh đạo nhân dân thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trên cơ sở quán triệt Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt”, Đảng bộ Mai Thủy đã tập trung khắc phục những tồn tại, yếu kém của một số tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng, đồng thời chú trọng xây dựng các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

Một trong những kết quả đạt được nổi bật nhất từ việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Đảng bộ xã Mai Thủy là đã gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là xây dựng nông thôn mới. Phấn khởi với thành tích này, Chủ tịch UBND xã Phan Thanh Hà tâm sự: Mặc dù điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên đáng kể, tích cực tham gia hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới với nhiều việc làm thiết thực như hiến đất, hiến ngày công, tài sản...

Cơ sở vật chất trường học của xã Mai Thủy được xây dựng khang trang.
Cơ sở vật chất trường học của xã Mai Thủy được xây dựng khang trang.

Qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã. Nhờ vậy, từ xuất phát điểm là một xã nghèo, Mai Thủy đã trở thành xã nông thôn mới với 19/19 tiêu chí hoàn thành trong năm 2015 vừa qua. Chỉ riêng việc xây dựng nông thôn mới thôi, xã đã huy động được 2.400 ngày công, 40 công trình với tổng trị giá hơn 83 tỷ đồng. Đây là số tiền không nhỏ đối với một địa phương vốn nghèo như Mai Thủy.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hầu hết cán bộ, đảng viên của xã Mai Thủy đã nắm vững những nội dung cơ bản của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về việc cần thiết phải tu dưỡng đạo đức, việc làm thế nào để trở thành người đầy tớ trung thành, tận tụy của nhân dân cũng như việc xây dựng đời tư trong sáng, giản dị.

Bởi vậy, trong thực hiện nhiệm vụ được giao, thái độ phục vụ nhân dân và tinh thần đấu tranh tự phê bình, phê bình của đội ngũ cán bộ, đảng viên xã Mai Thủy luôn được cấp trên và nhân dân đánh giá cao. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, hoạt động tiếp dân được thực hiện chu đáo, thường xuyên, tạo được sự tin tưởng sâu sắc trong nhân dân và cán bộ.

Ông Phan Đức Giáp ở thôn Châu Xá chia sẻ: Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo chuyển biến lớn trong ý thức, hành động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân Mai Thủy.

Đến nay, toàn xã đã hoàn thành việc bê tông hóa các trục đường giao thông nông thôn; các tuyến đường chính cơ bản đã lắp đặt xong hệ thống điện chiếu sáng. Điều đáng ghi nhận là ý thức người dân nơi đây chuyển biến rất đáng kể, thể hiện ở tinh thần tự nguyện hiến đất, tài sản để mở đường, coi đây là niềm vinh dự được cống hiến để góp phần làm đẹp cho quê hương trong quá trình đổi mới phát triển.

Điều đáng ghi nhận nữa của Đảng bộ xã Mai Thủy trong thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW là đã tạo sự đồng thuận cao giữa Đảng với dân, dân với Đảng. Cụ thể là việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được triển khai với tinh thần dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm cao. Trong quá trình kiểm điểm đã làm rõ những khuyết điểm và nguyên nhân, đồng thời xây dựng giải pháp cụ thể để khắc phục.  

Việc thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo sự hăng hái thi đua rèn luyện và phấn đấu vào Đảng các các tầng lớp nhân dân. Thống kê trong 5 năm qua, Đảng bộ xã Mai Thủy đã kết nạp được 51 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Không chỉ nỗ lực xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Mai Thuỷ còn là địa phương được đánh giá cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế. Đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã nói chắc nịch với chúng tôi rằng: “Muốn lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, đảng viên phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà tổ chức giao phó. Không những thế, đảng viên phải đóng vai trò “đầu tàu” trong khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, trở thành những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao”...

Trên thực tế, không chỉ có các đảng viên mà còn đông đảo nhân dân xã Mai Thuỷ cũng đã làm tốt điều này. Và để chứng minh cho những gì mình vừa nói, đồng chí Diễn đã liệt kê cho chúng tôi một danh sách dài những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình trong phát triển kinh tế như: Tập thể thôn Mai Thượng, Chi bộ thôn Châu Xá, Hội LHPN xã...; các cá nhân như chị Nguyễn Thị Kim Liên, anh Lê Văn Mạnh, anh Đinh Xuân Lớn... Đây là những tập thể, cá nhân điển hình, được tuyên dương vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nội dung thi đua theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

Mặc dù còn nhiều khó khăn do điều kiện đặc thù của một xã vùng bán sơn địa có xuất phát điểm thấp, nhưng qua việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị đã như một luồng gió mới thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân Mai Thủy. Tin tưởng với đà thắng lợi này, Mai Thủy sẽ thoát nghèo trong tương lai không xa.

Nguyễn Hoàng