.

Hội LHTN Việt Nam xã Đức Ninh: Đâu cần thanh niên có

Thứ Ba, 20/10/2015, 15:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Với phương châm: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, Hội LHTN Việt Nam xã Đức Ninh (thành phố Đồng Hới) đã nỗ lực phát huy sức trẻ, tính sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, góp phần vào sự phát triển chung của quê hương.

Anh Trần Mạnh Hoàng, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Đức Ninh cho biết, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn là tiêu chí mà tuổi trẻ trong toàn xã luôn hướng tới. Với phương châm: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Hội đã thành lập 11 đội thanh niên xung kích (TNXK) luôn sẵn sàng ứng cứu kịp thời phòng chống thiên tai trên địa bàn. Chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập, những chiến sĩ áo xanh đã lao ngay vào “trận địa”.

Đó là khi những đợt bão lũ liên tiếp ập tới vào tháng 10-2013. Ngay khi nhận được tin dự báo thiên tai, các đội TNXK đã có mặt trực chiến tại UBND xã. Công việc cần thực hiện ngay là phải khẩn trương, tích cực di dời người già, trẻ em và các hộ dân ở những nơi có nguy cơ lũ ngập sâu và ảnh hưởng của cơn bão ra nơi trú ẩn an toàn. Các đội chia ra nhiều nhánh để thực hiện.

Giữa gió mưa, các thanh niên tình nguyện vẫn hăng hái đến các gia đình neo đơn, gia đình chính sách để trợ giúp người dân dọn dẹp, di dời người và tài sản trước khi bão lũ ập tới. Đồng thời, các đội TNXK còn tỏa ra các khu phố giúp người dân chằng, chống nhà cửa...

Có những người còn không kịp phụ giúp nhà mình tránh bão. Bão vừa tan, nước vừa rút, những bóng áo xanh thanh niên lại có mặt để phối hợp với các cơ quan chức năng, đoàn thể tại các địa phương tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra như: thu dọn cành cây gãy đổ, giúp dân tu sửa lại nhà cửa bị hư hại... Sự có mặt đúng lúc, giúp đỡ nhiệt tình của tuổi trẻ Hội LHTN Việt Nam xã Đức Ninh đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng người dân.

Thanh niên tình nguyện xã Đức Ninh tham gia giúp dân gia cố, tu sửa nhà cửa sau bão lũ.
Thanh niên tình nguyện xã Đức Ninh tham gia giúp dân gia cố, tu sửa nhà cửa sau bão lũ.

Các đội TNXK không chỉ giúp dân khắc phục và phòng chống thiên tai mà còn giúp nhau phát triển kinh tế. Thông qua hình thức hỗ trợ nhau về con giống, ngày công và chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất. Thông qua các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, nhiều HVTN đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó ngày càng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Từ phong trào này đã có nhiều thanh niên vượt khó vươn lên, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương như Phạm Bá Điệp, Lê Quang Vinh, Nguyễn Duy Mạnh...

Xác định hướng đến cơ sở bằng những việc làm thiết thực là “kim chỉ nam” trong mọi hoạt động thanh niên, nên những năm qua, Hội LHTN Việt Nam xã Đức Ninh đã chủ động bám sát dân, gần dân để giúp dân. Nhiều công trình, phần việc của Hội đã kịp thời trợ sức cho bà con trong phường vượt qua khó khăn cũng như góp phần tích cực vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. 

Chị Đặng Thị Ba, ở thôn Đức Môn, xã Đức Ninh cho biết, gia đình chị thuộc diện đặc biệt khó khăn lại sống một mình nên được Chi đoàn cơ quan Thành ủy Đồng Hới hỗ trợ 20 triệu đồng để xây nhà. Nhưng vì quá khó khăn, sức khỏe cũng không được tốt nên ngoài số tiền được hỗ trợ ra thì chị không còn số tiền nào khác để có thể góp thêm mà xây nhà, dù chỉ là ngôi nhà nhỏ.

Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình chị Ba, Hội LHTN Việt Nam xã Đức Ninh đã huy động đoàn viên và HVTN đóng góp ngày công để xây nhà cho chị. Thay vì phải tốn tiền thuê thợ xây thì đã có đội ngũ thanh niên tình nguyện đảm đương mọi công việc như những người “thợ nề” thực thụ.

Để có thể rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí, Hội LHTN Việt Nam xã Đức Ninh đã phân công mỗi ngày 10 đoàn viên và HVTN sẽ đến tham gia xây nhà. “Giữa buổi trưa hè nóng bức, các bạn thanh niên tình nguyện đã không quản ngại khó khăn vất vả thay phiên nhau trộn xi măng, khuân vác gạch để xây nhà y như những người thợ nề. Nhiều bạn trẻ không quen làm việc nặng cũng phồng rộp tay nhưng ai cũng cố gắng để làm xong nhà cho chị Ba có nơi ở”, anh Hoàng chia sẻ.

Được sự giúp đỡ của đông đảo đoàn viên và HVTN, sau gần 2 tháng khởi công, ngôi nhà của chị Ba đã hoàn thành trong niềm vui hân hoan của các bạn tình nguyện viên. Trong căn nhà mới vững chải, chị Đặng Thị Ba xúc động tâm sự: “Nếu không có các bạn thanh niên tình nguyện thì tôi không thể có được ngôi nhà ấm cúng như thế này. Đó cũng chính là nguồn động lực lớn để những người như tôi vươn lên trong cuộc sống”. Không chỉ có chị Ba mà rất nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn xã Đức Ninh đã được các bạn HVTN trong xã đóng góp ngày công để tu sửa và xây dựng nhà mới.

Những việc làm của Hội LHTN Việt Nam xã Đức Ninh đã thể hiện sự năng động, sáng tạo và mang ý nghĩa thiết thực. Nhờ có màu áo xanh tình nguyện mà từng con đường, ngõ xóm đã khoác lên mình diện mạo mới, sạch đẹp và văn minh hơn. Qua đó càng khẳng định tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” với mong muốn cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

P.V