.

Tạo sự đột phá trên lĩnh vực thương mại và dịch vụ

Thứ Bảy, 15/08/2015, 10:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định vai trò đặc biệt quan trọng là trung tâm kinh tế, văn hóa phía bắc của tỉnh, là cửa ngõ phía bắc kết nối với các đô thị khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, vùng kinh tế Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình trong hành lang kinh tế Đông-Tây, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để tạo bước đột phá trong phát triển thương mại-dịch vụ, góp phần không nhỏ vào tiến trình phát triển kinh tế-xã hội chung của thị xã.

>> Huy động mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng giàu đẹp, văn minh

>> Quảng Long: Khởi sắc từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thị ủy kiểm tra hoạt động thương mại trên địa bàn.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thị ủy kiểm tra hoạt động thương mại trên địa bàn.

Ngay sau khi mang tên gọi mới, Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn đã kế thừa và tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Trạch (cũ) lần thứ XXIII với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là tập trung phát triển thương mại-dịch vụ, tạo sự khởi sắc và xứng danh với tên gọi là trung tâm kinh tế-xã hội phía bắc của tỉnh.

Với lợi thế có 2 tuyến quốc lộ 1 và 12A chạy qua, có nhiều cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn, rất thuận lợi cho việc giao lưu, trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế-xã hội, cùng với sự đầu tư của nhà nước, thị xã đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh dịch vụ theo hướng đa dạng hóa các loại hình tổ chức thương mại, các phương thức giao dịch và dịch vụ hỗ trợ; phối hợp với các tổ chức tín dụng tạo điều kiện về các thủ tục vay vốn giúp các hộ đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Nhờ vậy, đã thúc đẩy lĩnh vực thương mại-dịch vụ phát triển nhanh, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

5 năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, nền kinh tế thị xã Ba Đồn phát triển ổn định và có mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giá trị sản xuất tăng bình quân 8,43%/năm.

Riêng lĩnh vực thương mại-dịch vụ chiếm 40,6% trong cơ cấu kinh tế, mức tăng bình quân hàng năm đạt 10,6%. Các loại hình dịch vụ có bước phát triển nhanh, đến cuối năm 2014 trên địa bàn thị xã có 4.705 cơ sở kinh doanh thương mại-dịch vụ, tăng 27% so với năm 2010; thu hút và giải quyết việc làm cho 7.542 lao động. Tổng mức bán lẻ hành hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2014 đạt 1.896 tỷ đồng, tăng 81% so với năm 2010. Trong 7 tháng đầu năm 2015, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn thị xã tiếp tục phát triển với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.188 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2014.

Ngoài hệ thống dịch vụ thông thường, hệ thống dịch vụ chất lượng cao ngày càng phát triển, như: ngân hàng, tín dụng, bưu chính-viễn thông, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, dịch vụ vận tải hành khách, kinh doanh xăng dầu kết hợp với hệ thống chợ đầu mối, chợ các xã phường được quan tâm đầu tư nâng cấp và mở rộng, bảo đảm hàng hóa phong phú, chất lượng phục vụ được cải thiện, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân. Công tác quản lý thị trường, giá cả, bảo đảm cung-cầu các mặt hàng thiết yếu và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng được tăng cường, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thương mại-dịch vụ ngày càng được mở rộng và phát triển đa dạng với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Hiện nay trên địa bàn thị xã có 16 chợ; trong đó 2 phường có 2 chợ (Ba Đồn và Quảng Phúc), 2 xã chưa có chợ là Quảng Lộc và Quảng Long.

Để thu hút các hộ tham gia kinh doanh tại chợ, cùng với việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, thị xã đã đề ra một số cơ chế chính sách cho các hộ tham gia kinh doanh lần đầu, qua đó tạo động lực, thu hút hàng ngàn hộ tiểu thương tham gia kinh doanh, buôn bán với hệ thống quầy hàng, ki ốt có đầy đủ các mặt hàng phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống người dân. Các siêu thị như: Thái Hậu, Hùng Hồng, điện máy Dũng Loan... đã thu hút một lượng lớn người tiêu dùng trên địa bàn thị xã và các vùng phụ cận, việc mua sắm tại các siêu thị khá tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng.

Mạng lưới kinh doanh thương mại-dịch vụ ngày càng được mở rộng, phát triển ở khu vực trung tâm thị xã cũng như tại các phường dọc quốc lộ 1 và 12A như: Ba Đồn, Quảng Thọ, Quảng Thuận. Song song với phát triển thương mại-dịch vụ, thị xã đã tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng các cụm, điểm công nghiệp làng nghề, có chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất phát triển.

Cùng với việc chú trọng thực hiện quy hoạch chung thị trấn Ba Đồn mở rộng, quy hoạch phân khu 6 phường phục vụ cho việc nâng cấp thị trấn Ba Đồn lên đô thị loại 4; thị xã đã tiến hành lập quy hoạch chi tiết khu trung tâm thương mại gắn với nhà ở phía nam đường Hùng Vương. Ngoài các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, thị xã phát triển mạnh dịch vụ vận tải hàng hóa và vận chuyển hành khách.

Nhờ vậy, trên địa bàn hiện có nhiều doanh nghiệp vận tải lớn, đảm nhận cung ứng và tiêu thụ sản phẩm cho Nhà máy xi măng Sông Gianh và Nhà máy xi măng Văn Hóa. Đến cuối năm 2014, toàn thị xã có 510 phương tiện vận tải, doanh thu đạt trên 660 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 1.000 lao động,

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì những kết quả đạt trên lĩnh vực thương mại-dịch vụ chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của thị xã. Thực tế thì hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ thương mại-dịch vụ trên địa bàn vẫn còn nhiều bất cập, dịch vụ chưa đa dạng, cơ sở hạ tầng thương mại còn thiếu đồng bộ, chất lượng dịch vụ còn yếu nhất là hệ thống nhà hàng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của thị xã, chưa tương xứng với trung tâm kinh tế phía bắc của tỉnh.

Với quyết tâm đẩy mạnh phát triển thương mại-dịch vụ, xem đây là lĩnh vực mang tính đột phá trong phát triển kinh tế giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn tiếp tục khắc phục những hạn chế còn tồn tại và thực hiện các giải pháp đồng bộ để tạo bước chuyển vượt bậc trên lĩnh vực này. Chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra là phấn đấu đến năm 2020 tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ chiếm 45,4% trong cơ cấu kinh tế, với tốc độ tăng trưởng bình quân 12,5%/năm.

Sản phẩm rèn truyền thống tại xã Quảng Hoà.
Sản phẩm rèn truyền thống tại xã Quảng Hoà.

Để đạt được mục tiêu này, giải pháp của thị xã là tập trung công tác quy hoạch, ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho phát triển thương mại và dịch vụ, tiếp tục bổ sung để hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết khu thương mại và đô thị phía nam chợ Ba Đồn giáp sông Gianh với diện tích quy hoạch 27 ha, phấn đấu hoàn thành trong năm 2015. Theo đó, thị xã tập trung kêu gọi, xúc tiến đầu tư, xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, hội trường tổ chức các sự kiện, xúc tiến mở tuyến du lịch  bằng đường sông Ba Đồn đi Phong Nha-Kẻ Bàng...

Để thương mại-dịch vụ thực sự là khâu đột phá trong phát triển kinh tế những năm tới, thị xã tập trung quy hoạch chi tiết các phường Quảng Thọ, Quảng Phúc, Quảng Thuận để phát huy quỹ đất hiện tại kém hiệu quả chuyển sang phát triển thương mại-dịch vụ gắn với các khu tiểu thủ công nghiệp, nhà máy may xuất khẩu, cọc sợi tại phường Quảng Phúc.

Thị xã triển khai quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, xúc tiến, kêu gọi các nhà máy công nghiệp nhẹ để phát triển khu vực phía đông thị xã theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp dịch vụ và du lịch biển. Cùng với đó là tiến hành quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng để bãi biển Quảng Thọ, Quảng Phúc được công nhận là điểm du lịch của địa phương; kêu gọi các nhà đầu tư, xây dựng các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng phù hợp quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh.

Hy vọng, bằng quyết tâm cao và việc triển khai các giải pháp đồng bộ, sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh và sự hỗ trợ giúp đỡ từ các ban, ngành liên quan, Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn sẽ hoàn thành mục tiêu tạo sự đột phá trên lĩnh vực thương mại-dịch vụ, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Phan Xuân Khánh
Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Ba Đồn